Thứ 3, 25/06/2024, 14:21[GMT+7]

9X Quỳnh Phụ: Khát vọng làm giàu

Thứ 4, 05/06/2024 | 11:06:21
2,961 lượt xem

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Đầu tháng 5/2024, có dịp đến thăm trang chăn nuôi tổng hợp của Trịnh Công Vinh, thôn An Lạc 1, xã An Vinh, chúng tôi thực sự khâm phục bởi ý chí, nghị lực vươn lên của chàng thanh niên trẻ mới 33 tuổi này. Sinh năm 1991, nhưng hiện tại Vinh đã có trong tay cơ ngơi khang trang, xe ô tô và “của để dành” là trang trại chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, Vinh cho biết: Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Hàng hải I, chuyên ngành khai thác máy tàu thủy, tôi nhận thấy thời điểm đó ngành hàng hải không còn được thịnh hành. Có anh trai làm trang trại tại địa phương, tôi quyết định về quê lập nghiệp. Nhận thấy lợi thế khác ở vùng chuyển đổi khi canh tác lúa kém hiệu quả, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, năm 2015 tôi đã thuê lại 5 mẫu ruộng của người dân bỏ hoang để xây dựng trang trại. Quá trình khởi nghiệp, ban đầu gặp nhiều khó khăn về vốn, xây dựng trang trại, đường đi lại. Được gia đình, bạn bè hỗ trợ cho vay trên 250 triệu đồng, tôi làm đường giao thông vào trang trại, xây dựng chuồng trại, mua con giống... Trên 5 mẫu đất, tôi dành 2 mẫu để đào ao nuôi các loại cá truyền thống (trắm, trôi, chép) và dành 3 mẫu đất để quy hoạch chuồng trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. 

Những ngày đầu, do chưa tìm thấy vật nuôi phù hợp, Vinh đã thử nghiệm nuôi ngan, vịt và lợn, tuy nhiên sau vài lứa nuôi thấy hiệu quả kinh tế không được như mong muốn, nên quyết định chuyển sang nuôi gà ri lai. 

“Tôi lựa chọn nuôi toàn bộ giống gà ri lai vì đây là giống gà khá phù hợp với thời tiết ở Đông Bắc Bộ và thấy nhiều trang trại chăn nuôi thành công. Áp dụng hình thức chăn nuôi an toàn sinh học”, Vinh chia sẻ. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Sau thời gian nuôi gà ri lai có hiệu quả, từ 3 chuồng nuôi ban đầu, đến nay sau 9 năm Vinh đã mở rộng lên 6 chuồng nuôi. Hiện tại, trang trại của Vinh lúc nào cũng duy trì từ 3.000 - 5.000 con gà. Gà được nuôi gối lứa, bảo đảm lúc nào trang trại cũng có gà xuất bán; duy trì quy mô chăn nuôi khoảng 30.000 con/năm. Bình quân, mỗi năm từ trang trại chăn nuôi tổng hợp, Trịnh Công Vinh, xuất bán khoảng 70 tấn gà thương phẩm và 20 tấn cá truyền thống. Trừ chi phí, mỗi năm mang lại lợi nhuận cho Trịnh Công Vinh khoảng 1,2 tỷ đồng.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Năm 2020, Trịnh Công Vinh là 1 trong 2 gương mặt tiêu biểu của tỉnh Thái Bình được nhận giải thưởng Lương Định Của do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Đó là phần thưởng xứng đáng cho khát vọng của tuổi trẻ trên hành trình lập nghiệp.

 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Cũng như Trịnh Công Vinh, Nguyễn Văn Thuyết, sinh năm 1995, thôn Xuân Trạch, xã Quỳnh Hải sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) chuyên ngành công nghệ kỹ thuật môi trường cũng không theo nghề đã học, quyết định về quê lập nghiệp, gắn bó với cánh đồng màu với đích đến là trồng rau an toàn sinh học. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Trò chuyện với chúng tôi, Thuyết cho biết: Ai học xong cũng muốn làm theo ngành nghề của mình nhưng thực tế cuộc sống lại cho mình những ngã rẽ riêng. Khi tìm được công việc yêu thích, mình sẽ gắn bó và yêu nghề đó hơn. Bản thân tôi cũng không nghĩ sau này ra trường gắn bó với đồng, song những kiến thức được học trong trường về xử lý ô nhiễm đất lại thôi thúc tôi về quê để thay đổi tư duy của người dân sang trồng rau hữu cơ, rau an toàn sinh học.

Sau 3 năm làm việc ở Hà Nội, năm 2020, Nguyễn Văn Thuyết quyết định trở về quê lập nghiệp. Thuê 2 mẫu ruộng của người dân, Thuyết bắt tay vào trồng dưa chuột, cà chua, rau cải chít, su hào... Không kiến thức, không kinh nghiệm, không vốn, thời gian đầu Thuyết cũng gặp nhiều khó khăn. Vừa làm, vừa học trên mạng, qua hội nhóm cây trồng và từ kinh nghiệm của bố mẹ và người nông dân của xã giúp Thuyết tích lũy được nhiều kiến thức.

 “Làm nông nghiệp tôi thấy rất hay, tự mình lên quy trình, kế hoạch, được tự chủ về thời gian. Việc trồng cây màu cũng theo mùa vụ, theo thời tiết, không lặp đi lặp lại, không nhàm chán nên tôi rất đam mê” – Thuyết chia sẻ.

Tuy nhiên, trong canh tác, chăm sóc rau màu, Thuyết nhận thấy người dân vẫn lạm dụng thuốc hóa học thay vì sử dụng phân hữu cơ. Hiện nay, toàn bộ rau màu của Thuyết đều sử dụng phân hữu cơ vi sinh cho việc chăm bón từ dùng đậu tương ủ, cá tươi ủ tưới cho rau màu kết hợp thuốc trừ sâu sinh học nên bảo đảm an toàn thực phẩm.  

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Hiện tại, cánh đồng rau màu an toàn của Nguyễn Văn Thuyết đang trong giai đoạn thu hoạch, sản phẩm thu hoạch đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Tuy lợi nhuận mang lại chưa nhiều, song mong muốn của Thuyết sẽ mở rộng diện tích và tuyên truyền cùng bà con nông dân thâm canh theo hướng an toàn sinh học để vừa bảo đảm sức khỏe, vừa nâng cao chất lượng vùng chuyên canh rau màu của địa phương, qua đó nâng cao thu nhập hơn nữa cho người dân. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Với quan điểm “Sống phải có khát vọng”, Đỗ Nhật Anh, sinh năm 1996, thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng từ một tổ trưởng tổ bếp của chuỗi nhà hàng có uy tín ở Hà Nội với mức thu nhập cao song vẫn quyết tâm trở về quê hương khởi nghiệp xây dựng sản phẩm OCOP 3 sao “rượu nếp hương Thái Bình”. 

Chia sẻ về quyết định của mình, Nhật Anh cho biết: Trong 3 năm (2015-2018) làm việc ở Hà Nội, tuy mức thu nhập có cao song tôi thấy công việc rất vất vả, không có thời gian cho bản thân. Nếu cứ cố gắng bám trụ ở thành phố thì mình mãi vẫn chỉ là người làm thuê, trong khi ở địa phương có rất nhiều bạn bè cùng trang lứa khởi nghiệp thành công.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Từ chương trình quốc gia khởi nghiệp, Tỉnh đoàn Thái Bình, Huyện đoàn Quỳnh Phụ phát động cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn, năm 2018 Nhật Anh quyết định về quê khởi nghiệp. Sẵn gia đình có nghề nấu rượu truyền thống, song Nhật Anh nhận thấy quy trình sản xuất rượu của gia đình và nhiều hộ nấu rượu ở quê hương vẫn mang tính thủ công, chưa bảo đảm an toàn thực phẩm. Để thay đổi cách làm cũ, hướng tới một quy trình sản xuất khoa học, bắt tay vào thực hiện ý tưởng, Nhật Anh đã vay 120 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để cải tạo khu vực sản xuất rượu từ phòng lạnh lên men, khu chưng cất... 

“Để có những giọt rượu ưng ý phải trải qua rất nhiều công đoạn và quy trình kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn lựa gạo, nguồn nước không có tạp chất, chu trình lên men và chưng cất rượu” – Nhật Anh cho biết. 

Hiện tại, ngoài việc tự chủ được gạo, nguồn nước và men rượu, Nhật Anh đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua tháp chưng cất đa tầng với mong muốn vừa giữ được hương vị truyền thống của rượu song bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Với tên gọi rượu nếp Làng Rèm, trung bình mỗi tháng, cơ sở sản xuất rượu của Đỗ Nhật Anh bán ra khoảng 3.000 lít rượu phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh với giá trung bình từ 35.000 – 60.000/lít theo từng loại, trừ chi phí giá trị lợi nhuận mang lại chiếm khoảng 40%, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Năm 2023, sản phẩm rượu nếp hương Thái Bình của Nhật Anh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, từng bước khẳng định được uy tín với khách hàng. Sự cố gắng, nỗ lực của Đỗ Nhật Anh được UBND huyện biểu dương khen thưởng vì có thành tích tốt trong phong trào phát triển sản phẩm OCOP của huyện.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Trịnh Công Vinh, Nguyễn Văn Thuyết, Đỗ Nhật Anh chỉ là 3 trong số rất nhiều thanh niên trẻ của huyện Quỳnh Phụ đang nuôi trong mình khát vọng làm giàu. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, họ thực sự là điển hình cho gương thanh niên khởi nghiệp thành công, nhờ có sự quyết tâm, đam mê, năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm, biết tận dụng mọi nguồn tài nguyên sẵn có của quê hương.


Nội dung: Nguyễn Cường

Đồ họa: Việt Hùng - Kỹ thuật: Hồng Nhung