Thứ 3, 25/06/2024, 13:58[GMT+7]

Sắc xanh trên đảo Trường Sa

Thứ 5, 13/06/2024 | 16:04:49
1,270 lượt xem

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1









Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 2

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Vượt qua chặng đường dài trên biển, khi bước chân lên đảo, đi trên con đường bê tông rợp bóng mát của tán cây bàng vuông, phi lao, bão táp… tạo cho chúng tôi cảm giác thật mát mẻ, dễ chịu. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đảo Trường Sa có diện tích 48ha, trên đảo ngoài các công trình quốc phòng, quân sự, còn có các công trình văn hóa tâm linh như: Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa Trường Sa…Tại khu vực nhà văn hóa, nhà khách, công trình tâm linh hay khu vực nhà dân, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy một màu xanh của cỏ cây, hoa lá đang căng tràn sức sống. 


Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1


Trung úy Đào Công Ngọc, cụm chiến đấu số 1, đảo Trường Sa cho biết: Trên đảo hiện có hàng nghìn cây xanh là kết quả chăm sóc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác trên đảo. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, sóng to, gió lớn nên cây khó chăm hơn ở ngoài đất liền. Vì vậy, chiến sĩ phải chăm sóc, che chắn rất cẩn thận từ lúc cây còn nhỏ, cây lớn che chắn cho cây bé. Vào mỗi buổi chiều, các đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ đi tưới cây, chăm sóc cây, quét dọn lá xung quanh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Trên đảo, cán bộ, chiến sĩ cũng xây dựng một vườn ươm cây giống các loại. Khi quả các loại cây như: bàng vuông, phi lao, bão táp chín già, các chiến sĩ nhặt về ươm tại vườn và chăm sóc đến khi cây cứng cáp mới đem ra trồng.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 8

Thời gian đầu khi mới trồng, các cây xanh đều được che chắn bằng lưới đen để hạn chế ánh nắng và gió biển. Mỗi chiến sĩ trên đảo đều nâng niu, chăm sóc từng cây xanh và coi đó là niềm vui khi cây có thể tự sinh tồn giữa mênh mông nắng và gió. Sau mỗi trận giông bão, nhiều cây to cũng bị gãy đổ, chiến sĩ lại đi cưa cành, cắt tỉa và chăm bón cho cây nhanh hồi phục. Đảo thường xuyên phải hứng chịu những trận cuồng phong, sóng dữ nên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi đây cũng rất kiên cường về ý chí, vững vàng về tư tưởng và có sức khỏe dẻo dai.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Giữa mênh mông nắng và gió, không chỉ hàng cây bóng mát, cây ăn quả mà các loại rau xanh cũng vươn lên xanh tốt ở đảo Trường Sa. Các loại cây như: chuối, đu đủ, rau ăn lá các loại, mướp, bầu, bí… được lính đảo chăm sóc, bắt sâu rất tỉ mỉ và cẩn thận. 

Trung úy Đoàn Khánh Linh, Phân đội trưởng Cụm chiến đấu số 1 thông tin: Mỗi đơn vị được phân công chăm sóc một vườn rau gần khu vực sinh hoạt, tập luyện. Sau những giờ huấn luyện ở thao trường, cán bộ, chiến sĩ chăm sóc rau xanh xung quanh đơn vị. Việc tăng gia sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn do thời tiết thất thường, trời đang nắng có thể kéo mây đen và mưa đến bất chợt. Ngoài ra, những đợt sương muối ban đêm khi gặp nắng lên cây rau rất dễ bị táp lá. Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng sương muối và mưa to làm dập nát rau, cán bộ, chiến sĩ đã quây nhà lưới để rau sinh trưởng, phát triển thuận lợi hơn. Để tạo nguồn đất tơi xốp, cán bộ, chiến sĩ tranh thủ dùng xác thực vật và thức ăn thừa để cải tạo đất; còn nguồn nước thì tận dụng nước sinh hoạt vệ sinh cá nhân, nước lợ để tưới rau. Những năm gần đây, khi sáng kiến sử dụng san hô trộn cùng đất và các chất dinh dưỡng khác được ứng dụng thực tiễn đã tạo thêm nguồn đất để trồng rau xanh cho chiến sĩ, góp phần tăng diện tích đất canh tác, trồng trọt trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Ngoài những vườn rau xanh mướt, chúng tôi còn thấy trên đảo có một số vườn hoa phong lan được trồng trong nhà lưới đang khoe sắc thắm. Hàng năm, các đoàn công tác ra thăm đảo cũng đều mang theo các vật dụng như: giá đỡ, cây giống, hạt giống rau, phân bón các loại để tặng chiến sĩ trên đảo. Trường Sa giờ đây đã trở thành một hòn đảo xanh tươi, rợp bóng mát của các loại cây cối; giữa nắng, gió Trường Sa, vườn rau của các chiến sĩ vẫn vươn lên xanh mướt. 

Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa chia sẻ: Do làm tốt công tác tăng gia sản xuất nên các bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ luôn được bảo đảm đủ rau xanh. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp rau miễn phí cho các hộ dân, ngư dân khi có nhu cầu và chính những việc làm nhỏ đó đã thắt chặt tình quân dân ngày càng khăng khít hơn. Ngoài rau xanh, lợn, gà, vịt cũng được anh em tăng gia sản xuất, bảo đảm đủ khẩu phần ăn đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Mua nha truoc 30 tuoi o TP.HCM, Ha Noi, giac mo co xa voi? hinh anh 1

Ở nơi mà mỗi năm có hơn 300 ngày nắng nóng, khí hậu khắc nghiệt, gió bão mang theo nước biển mặn tạt vào, vậy mà màu xanh của cây và rau vẫn phủ kín cả đảo nổi, đảo chìm. Để có được sự kỳ diệu ấy là cả quá trình đầy gian nan, vất vả của bộ đội và nhân dân nơi đảo xa. Nhờ sự nỗ lực không ngừng mà quân, dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa đã chủ động phần lớn rau xanh trong bữa ăn, qua đó góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nội dung: Tiến Đạt

Đồ họa: Việt Hùng - Kỹ thuật: Hồng Nhung