Thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng mạnh
Thanh toán không tiếp xúc ngày càng phổ biến trong bối cảnh đại dịch. Ảnh: Visa.
"Khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng" do Visa vừa công bố cho biết, mức độ thanh toán không dùng tiền mặt của người Việt Nam tăng cao trong năm vừa qua. Cụ thể, thanh toán qua mã QR đã tăng vọt, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn (71%), mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ (58%) và tại siêu thị (57%).
Cùng với đó, thanh toán thẻ không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống, với 67% người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức này trong năm 2020.
Giai đoạn đầu năm nay, thanh toán không tiền mặt vẫn tiếp tục tăng cao. Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa tăng 34% trong quý I/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tăng trưởng hằng năm của tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong giai đoạn quý I/2021 tăng 5,5 lần so với quý IV/2020.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho rằng, kể từ khi đại dịch bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể. "Nhiều người lần đầu tiên sử dụng thanh toán không tiếp xúc và ngày càng nhiều công ty chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số và các xu hướng này sẽ còn được duy trì", bà Dung dự báo.
Sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số, với 58% người được khảo sát nói rằng sự an toàn của thanh toán kỹ thuật số so với tiền mặt là lý do chính của sự thay đổi này, và hơn một nửa (56%) cho rằng thanh toán số ít rắc rối hơn.
Trước đại dịch, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó đã tăng vọt lên 4,2 giờ một ngày vào lúc cao điểm, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google.
Số liệu thống kê từ khảo sát của Visa cũng thể hiện xu hướng này. Theo đó, 85% người tiêu dùng đang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại thông minh để mua sắm hàng hóa và dịch vụ ít nhất một lần một tuần và 44% người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm qua các kênh mạng xã hội kể từ khi đại dịch lan rộng.
"Việc người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng đón nhận những công nghệ mới nhất sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ", bà Dung nói thêm.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tập trung hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính 21.06.2025 | 21:41 PM
- Thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực dân số 21.06.2025 | 21:41 PM
- Ký ức sống động tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam 21.06.2025 | 21:42 PM
- Báo chí Cách mạng Việt Nam qua những tư liệu lịch sử 21.06.2025 | 21:42 PM
- Đẩy mạnh việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 21.06.2025 | 21:42 PM
- Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025 21.06.2025 | 21:43 PM
- Truyền hình trực tiếp Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIX năm 2024 21.06.2025 | 21:43 PM
- Những nỗi niềm nho nhỏ nhân kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.06.2025 | 21:43 PM
- Tìm về cội nguồn văn hóa 21.06.2025 | 21:44 PM
- Người làm báo cách mạng hôm nay: Đừng quên những lời Bác dạy 21.06.2025 | 21:44 PM
Xem tin theo ngày
-
Thái Bình về đích xóa nhà tạm, nhà dột nát trước kế hoạch 100 ngày
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Kỳ họp thứ 43
- Đảng ủy, UBND tỉnh: Họp nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng
- 17 tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương
- Báo chí Thái Bình đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
- Khai trương hệ thống chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
- Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)
- Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả