Thứ 4, 03/07/2024, 04:44[GMT+7]

Thụy Việt: Chủ động phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 11/03/2019 | 10:08:47
1,481 lượt xem

Lực lượng chức năng xã Thụy Việt làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch động vật tại bến đò Cõi, giáp ranh với huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng).

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã Thụy Việt (Thái Thụy) đã và đang chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền để người chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng, chống, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch nguy hiểm vào địa bàn.
Gia trại của ông Nhâm Văn Thanh, thôn Cao Trai, xã Thụy Việt hiện đang nuôi hơn 70 con lợn thịt. Ông Thanh cho biết: Tất cả vốn liếng của gia đình đang dồn hết vào đàn lợn này nên khi nghe thông tin bệnh dịch xuất hiện trên địa bàn tỉnh tôi rất lo lắng. Ngày nào tôi cũng xem ti vi, đọc báo để nắm bắt thông tin về tình hình bệnh dịch và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho đàn lợn. Cụ thể, tôi thường xuyên thực hiện việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực xung quanh chuồng trại bằng hóa chất và vôi bột. Đặc biệt, tôi không cho người ngoài vào chuồng trại, đồng thời tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để đàn lợn có sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật...

Theo thống kê của UBND xã Thụy Việt, toàn xã hiện có 168 hộ và một doanh nghiệp đang thực hiện chăn nuôi lợn với tổng đàn lợn đạt gần 3.500 con, trong đó, chủ yếu là lợn thịt và lợn con. Ông Phạm Trọng Quán, Chủ tịch UBND xã Thụy Việt cho biết: Ngay sau khi nhận được Công điện số 03 của UBND huyện về việc tập trung chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND xã đã họp triển khai với các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương; xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch nguy hiểm này. Xã đã tiến hành rà soát, thống kê đàn lợn trên địa bàn, thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã 2 buổi/ngày về các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cùng với đó, thành lập đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch tại các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi, cơ sở buôn bán, giết mổ động vật trên địa bàn xã. Qua kiểm tra, nhìn chung các chủ trang trại, gia trại chăn nuôi lợn thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại bằng hóa chất và vôi bột, thực hiện tiêm phòng định kỳ đầy đủ cho đàn vật nuôi; các cơ sở buôn bán, giết mổ động vật cam kết không buôn bán, giết mổ sản phẩm động vật chết, bị nhiễm bệnh.

Thụy Việt là xã ven sông giáp với huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng (địa phương đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi) do vậy nguy cơ lây lan bệnh dịch này vào địa bàn xã là rất cao. Vì vậy, từ ngày 24/2, địa phương đã thành lập chốt kiểm dịch động vật ngay tại bến đò Cõi, tuyến giao thông chính kết nối với các xã của huyện Vĩnh Bảo để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh, chưa qua kiểm dịch nhằm ngăn chặn việc vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi và các dịch bệnh nguy hiểm khác trên gia súc, gia cầm vào địa bàn. Đồng thời, thực hiện tiêu độc, khử trùng phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật đi qua chốt kiểm dịch. Đến nay, đội kiểm dịch động vật xã chưa phát hiện trường hợp nào thực hiện việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn vào địa bàn.

Bên cạnh kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn, xã Thụy Việt còn thực hiện việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất, vôi bột tại các khu vực chợ, nơi tập trung buôn bán, giết mổ động vật, khu vực bến đò, đường làng, khu công cộng..., nhằm tiêu diệt mầm bệnh truyền nhiễm trong môi trường, đặc biệt là vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trần Tuấn