Hai hiểu nhầm về kiểm soát hành trình trên ôtô
Các nút điều chỉnh trên vô-lăng.
Các chuyên gia đào tạo lái xe của các hãng cho biết, họ nhận được nhiều câu hỏi về hệ thống kiểm soát hành trình như cách sử dụng, lợi ích. Tuy vậy, nhiều tài xế chưa hiểu chính xác. Dưới đây là hai hiểu nhầm cơ bản.
1. Kiểm soát hành trình luôn luôn tiết kiệm nhiên liệu
Cruise Control là kiểm soát tốc độ (ga tự động) chứ không phải kiểm soát nhiên liệu tiêu thụ. Nhiệm vụ của hệ thống này là duy trì tốc độ mà tài xế lựa chọn mà không cần quan tâm tới những yếu tố khác. Vì vậy, khi gặp đường lên dốc cao xe sẽ tăng cường ga để bù lại phần giảm tốc do trọng lực. Điều đó đồng nghĩa với việc, nhiên liệu tiêu tốn sẽ nhiều hơn.
Nếu là tài xế chủ động, có thể lợi dụng quán tính của lần xuống dốc trước để lên dốc sau, tính toán dải tốc độ phù hợp để không phải đạp quá nhiều ga mà xe vẫn đạt được khả năng vận hành mong muốn. Điều này Cruise Control không thể làm.
Tuy vậy, nếu chỉ xét trên đường bằng phẳng, thông thoáng như cao tốc, đi bằng kiểm soát hành trình có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi đó vòng tua máy sẽ ổn định hơn so với tài xế chủ động chân ga.
2. Tốc độ xe luôn giữ như tốc độ tài xế thiết lập
Điều này chỉ đúng khi đi đường bằng phẳng hoặc lên dốc. Khi đó xe can thiệp bằng ga để giữ tốc độ. Tuy vậy, khi xuống dốc, tốc độ xe sẽ lớn hơn, vì ngoài tốc độ cruise control đang duy trì, còn có thêm quán tính.
Ví dụ, xe đang duy trì 90 km/h, bất ngờ đường dốc xuống, khi đó tốc độ sẽ tăng lên khoảng 5 km/h, tức ngưỡng 95 km/h, nếu dốc dài có thể lên tới 100 km/h. Nhưng lúc này xe không còn bơm ga, chỉ đơn thuần do lực kéo của quán tính.
Adaptive Cruise Control giúp xe duy trì khoảng cách với xe trước.
Hiện nhiều xe còn có công nghệ kiểm soát hành trình tùy chỉnh (Adaptive Cruise Control). Xe sử dụng radar để quét vùng không gian phía trước giúp duy trì khoảng cách tới xe phía trước bằng cách tự phanh. Ví dụ: khi bạn chạy cruise control 100 km/h, khoảng cách 80 m với xe phía trước. Nếu xe trước đi chậm lại, xe tự động phanh để chạy chậm lại, vẫn duy trì khoảng cách. Sau đó khi xe trước tăng tốc trở lại, xe của bạn cũng sẽ tăng tốc theo. Tất nhiên, tốc độ tối đa không vượt quá mức 100 km/h đã thiết lập.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Áp lực trên "ghế nóng" 07.07.2024 | 20:59 PM
- Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số 07.07.2024 | 17:24 PM
- Thủ tướng dự khởi công, khánh thành một số công trình trọng điểm ở Hưng Yên 07.07.2024 | 17:24 PM
- Chung tay kiến tạo thế giới Hòa bình 07.07.2024 | 17:26 PM
- TP Hồ Chí Minh và Hà Nội lọt top 15 thành phố tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu 07.07.2024 | 17:26 PM
- Quy hoạch du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045: Vùng Đồng bằng sông Hồng 07.07.2024 | 20:58 PM
- Đoàn đại biểu huyện Hưng Hà: Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại một số tỉnh miền Trung 07.07.2024 | 17:28 PM
- Thác K50 hoang sơ, 'dải lụa bạc' giữa đại ngàn 07.07.2024 | 15:48 PM
- Gợi ý các món ngon mát từ đậu hũ 07.07.2024 | 15:48 PM
- 'Cu li không bao giờ khóc' thắng giải Phim châu Á xuất sắc, Mai của Trấn Thành bội thu 07.07.2024 | 15:49 PM
Xem tin theo ngày
-
Phấn đấu tăng trưởng GDP quý III đạt từ 6,5 - 7%
- Nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp
- Trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng cho đồng chí Đặng Trọng Thăng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
- Chuẩn bị đầy đủ điều kiện tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Lực lượng vũ trang tỉnh: 36 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án một số dự án giao thông