Thứ 2, 08/07/2024, 15:49[GMT+7]

Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh: Thảo luận tổ sôi nổi, thẳng thắn; trả lời chất vấn tập trung, chất lượng

Thứ 3, 30/07/2013 | 12:32:44
1,742 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, sáng ngày 30/7, các đại biểu đã chia thành 8 tổ thảo luận về nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh; báo cáo của các cơ quan bảo vệ pháp luật về nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm; báo cáo thẩm tra, giám sát của các ban HĐND tỉnh trình tại kỳ họp.

Thảo luận tại tổ Hưng Hà

Với sự điều hành linh hoạt của tổ trưởng, không khí thảo luận ở các tổ diễn ra sôi nổi, thẳng thắn với tổng số trên 200 lượt ý kiến phát biểu, ở 70 vấn đề thuộc các lĩnh vực. Các lĩnh vực được nhiều đại biểu quan tâm nhiều nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; xây dựng nông thôn mới; công thương; giao thông; xây dựng cơ bản; tài nguyên và môi trường; an ninh trật tự...

Thảo luận tại tổ Thành phố Thái Bình

Nhìn chung, các đại biểu đều cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế xã hội (KTXH) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2013 cũng như báo cáo của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Thẳng thắn nhìn nhận và phân tích rõ thực trạng KTXH, các đại biểu cho rằng bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2013 bên cạnh thuận lợi, tỉnh ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức.

Thảo luận tại tổ Vũ Thư

Nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân, KTXH 6 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản xuất và giá trị sản xuất các ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ tăng so với cùng kỳ; văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Thảo luận tại tổ Đông Hưng

Nội dung được nhiều đại biểu ở các tổ quan tâm thảo luận là: chính sách hỗ trợ nông dân bao tiêu sản phẩm quy hoạch vùng sản xuất giống cây vụ đông để chủ động nguồn giống sản xuất; cơ chế trợ giá vắc xin phòng chống dịch bệnh, thuốc thú ý, thức ăn gia súc, gia cầm và tìm đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi; vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn chưa giảm, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường còn hạn chế; đẩy mạnh liên kết "bốn nhà" trong sản xuất nông nghiệp; tình trạng buông lỏng công tác quản lý đất đai ở một số nơi.

Thảo luận tại tổ Kiến Xương

Về xây dựng nông thôn mới, cần phân bổ nguồn lực cho hợp lý để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng nông thôn mới như thực hiện các tiêu chí về giao thông, thủy lợi nội đồng; hỗ trợ kinh phí di chuyển cột điện nằm trên đường giao thông và hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ gia đình tháo dỡ và xây dựng mới các công trình để mở rộng đường giao thông nông thôn, bảo đảm quy hoạch xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ kinh phí mua máy phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp như máy dệt chiếu, dệt khăn...

Thảo luận tại tổ Quỳnh Phụ

Các ý kiến thảo luận cũng cho rằng chính quyền địa phương một số nơi chưa quyết liệt, còn nể nang, né tránh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác cải cách hành chính triển khai chậm; tình trạng tội phạm ma túy còn nhiều phức tạp, tệ nạn cướp giật có chiều hướng gia tăng; tai nạn giao thông ở các vùng nông thôn chưa giảm...

Thảo luận tại tổ Thái Thụy

Bên cạnh đó, tình trạng dạy thêm, học thêm còn nhiều bất cập, chưa có giải pháp khắc phục triệt để; chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ bệnh nhân ở một số bệnh viện chưa tốt, hiện tượng tiêu cực của một số y bác sĩ vẫn diễn ra; bất cập trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến xã và khó khăn trong chuyển tuyến điều trị; tình trạng quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa giảm, ùn tắc ở khoa u bướu, tim mạch; hiện tượng sinh con thứ 3 có chiều hướng tăng.... 

Thảo luận tại tổ Tiền Hải

Chiều cùng ngày, sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu, phiên họp tiếp tục với nội dung thảo luận và trả lời chất vấn tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các đại biểu phát biểu ngắn gọn, đúng nội dung đã đăng ký; trả lời chất vấn đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm.

 

Trong số 15 ý kiến đăng ký phát biểu tại hội trường có 8 ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh và 7 ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành về các vấn đề trong xây dựng nông thôn mới, về thực hiện chính sách cho vay trong phát triển nông nghiệp và nông thôn; về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, giải pháp phát triển chăn nuôi tập trung; về những giải pháp đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp; về cơ sở đưa ra các số liệu tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm trong báo cáo tình hình KTXH của UBND tỉnh; nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới và kiên cố hóa một số tuyến đê biển xung yếu; về kết quả triển khai thực hiện thí điểm chương trình bảo hiểm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 1/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ; về giải pháp của ngành điện giải quyết tình trạng hệ thống cột điện hạ áp nằm giữa đường, ảnh hưởng đến giao thông bởi một số địa phương mở rộng đường giao thông nông thôn, thực hiện các dự án điện, nước sạch; nguyên nhân, hướng giải quyết việc nhiều xã đã thực hiện xong dự án nâng cấp lưới điện hạ áp, đưa vào sử dụng đã 2 năm nhưng chưa được bàn giao hồ sơ để theo dõi và trả nợ.

 

Kết thúc nội dung phát biểu thảo luận và trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Các ý kiến thảo luận bảo đảm yêu cầu đề ra, ngắn gọn và súc tích, là những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Phần trả lời chất vấn đều đi thẳng vào câu hỏi, không vòng vo, né tránh, thỏa mãn đại biểu chất vấn và các đại biểu dự họp.

 

Cuối giờ làm việc buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết nhất trí miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đối với ông Trần Việt An; đồng thời tiến hành bỏ phiếu bầu chức danh Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh. Ông Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy được 62/62 đại biểu HĐND tỉnh có mặt tại phiên họp chiều ngày 30/7 nhất trí bầu giữ chức Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

 

Hà Dung - Thành Tâm

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày