Thứ 2, 24/06/2024, 20:10[GMT+7]

Vận động, tập hợp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Thái Bình ngày càng giàu đẹp

Thứ 6, 14/06/2024 | 22:53:42
10,926 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội.

Kính thưa đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh; 

Kính thưa các cụ, các vị; Kính thưa Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 

Thưa Đoàn chủ tịch Đại hội; Kính thưa Đại hội! 

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đánh dấu bước phát triển mới, khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của tổ chức MTTQ trong tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo tỉnh; tất cả các quý vị, các cụ, các vị. Xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các vị đại biểu khách quý, các cụ, các vị và các đồng chí lời thăm hỏi sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa Đại hội! 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, bám sát định hướng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quan tâm của chính quyền các cấp, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XVIII đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, MTTQ các cấp đã tích cực vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên toàn tỉnh. Nổi bật là một số phong trào thi đua, cuộc vận động lớn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...; hay như các cuộc vận động, phong trào thi đua mang tính sáng tạo, đặc sắc của Thái Bình như thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu và nhiều phong trào sáng tạo khác ở địa phương, đơn vị, cơ sở. Qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh và đặc biệt góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong tỉnh. 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã tích cực vận động rộng rãi các tầng lớp nhân dân, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, góp phần ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Trong những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đã thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy mạnh mẽ thông qua các hoạt động tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; vai trò của các chức sắc, chức việc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu có uy tín, các nhân sĩ, trí thức được phát huy. Hệ thống mặt trận các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; nội dung, phương thức hoạt động được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, hệ thống mặt trận đã phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Những kết quả và thành tích của MTTQ các cấp trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà; qua đó củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, tạo nên ý chí thống nhất giữa Đảng với Nhân dân. 

Có thể khẳng định, những đóng góp của MTTQ các cấp trong tỉnh thời gian qua là rất quan trọng. Tại Đại hội hôm nay, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin được ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Trân trọng cảm ơn các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đồng thuận, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh và đã góp phần làm nên những thành tựu quan trọng của tỉnh trong những năm qua. 

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cảm ơn Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong thời gian qua đã rất quan tâm, chỉ đạo sát sao, hướng dẫn, hỗ trợ để Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiều hơn nữa trong thời gian tới và dành cho Thái Bình nhiều tình cảm tốt đẹp. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý; 

Kính thưa Đại hội! 

Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất quan trọng, đáng phấn khởi song so với yêu cầu thực tiễn cần thẳng thắn nhìn nhận công tác mặt trận trong tỉnh vẫn còn những hạn chế như đã nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội. Trong đó, chất lượng thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động có nơi, có việc hiệu quả chưa cao; công tác giám sát, phản biện xã hội chưa được thực hiện thường xuyên. Tôi đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận, xác định rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp để sớm khắc phục nhằm xây dựng hệ thống mặt trận các cấp trong tỉnh nhà thực sự vững mạnh, đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. 

Kính thưa Đại hội! 

Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đưa Thái Bình bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và vận hội mới. Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường. Xung đột quân sự giữa Nga - Ucraina làm đảo lộn kinh tế và chính trị toàn cầu. Chiến lược “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta ngày càng nguy hiểm hơn. Tình hình kinh tế - xã hội trong nước, trong tỉnh còn nhiều khó khăn. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tỉnh ta sẽ còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, trong đó có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng của MTTQ các cấp trong việc vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, trong đó nhanh chóng hướng tới Mục tiêu tổng quát là đẩy nhanh tiến trình “xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”. 

Tôi cơ bản đồng tình với phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động báo cáo tại Đại hội; đề nghị Đại hội nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định: 

Một là, kinh nghiệm nhiều năm qua cho thấy sức mạnh đại đoàn kết là nguồn lực to lớn của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, kể cả trong giai đoạn khó khăn nhất, trong chiến tranh hay trong hòa bình. Mặt trận các cấp cần phải tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tích cực vận động, phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo và trong cộng đồng dân cư, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, tất cả vì mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh nhà. 

Trước hết, phải làm tốt vai trò chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh, tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Hai là, các phong trào thi đua, các cuộc vận động hướng đến người dân, hướng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị luôn nhận được sự hưởng ứng và tích cực tham gia của đông đảo Nhân dân. Mặt trận các cấp cần phải tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc vận động tổ chức thực hiện sâu rộng và có hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đơn vị, địa phương, cơ sở. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên cần chủ động, sáng tạo đề ra và phát động các phong trào thi đua có tính thiết thực, hướng vào thực hiện và giải quyết có kết quả các khó khăn, vướng mắc, các yêu cầu cấp thiết của Nhân dân và của đời sống xã hội. Các phong trào thi đua phải dựa trên việc phát huy dân chủ ở cơ sở một cách thực chất, phát huy cao nhất quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, tăng cường quan hệ bền chặt giữa cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đề cao ý thức pháp luật, nêu cao kỷ cương phép nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn. 

Ba là, để làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, mặt trận các cấp phải thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết ngay từ cơ sở. Nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát, phản biện xã hội, nhất là kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập, hoặc mới phát sinh để phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, khắc phục. Chú trọng giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt, góp phần xây dựng tổ chức đảng và chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục chú trọng tổ chức có hiệu quả hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, của đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp với Nhân dân trên địa bàn. 

Bốn là, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tập trung hướng hoạt động về cơ sở, khu dân cư. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy MTTQ các cấp và nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt các quy chế, chương trình phối hợp với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên. Thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận, trước hết là cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên trách làm công tác mặt trận ở các cấp để bảo đảm đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Năm là, thời gian tới, MTTQ trong tỉnh và các tổ chức thành viên thực hiện chủ trương của tỉnh phải tích cực tham gia tuyên truyền về Quy hoạch tỉnh và các định hướng chiến lược phát triển và khát vọng vươn lên của tỉnh nhà để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu, đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, MTTQ cũng phải chuẩn bị tiến tới tham gia góp ý vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Kính thưa Đại hội! Tại Đại hội trọng thể này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của mặt trận; các cấp chính quyền tạo mọi điều kiện tốt nhất và chú trọng phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp, thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ký kết với mặt trận và cùng với mặt trận kịp thời nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết kịp thời, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị làm tốt nhiệm vụ của mình trước Nhân dân. 

Kính thưa Đại hội! 

Tại Đại hội này, chúng ta có nhiệm vụ quan trọng là hiệp thương cử ra Ủy ban, Ban Thường trực, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Quá trình chuẩn bị Đại hội đã được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các bước theo quy trình, quy định. Chúng tôi mong rằng các cụ, các vị, các đại biểu phát huy dân chủ, đồng thuận hiệp thương cử được những người xứng đáng nhất: có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc chung và công tác mặt trận; có cơ cấu hợp lý các thành phần, nhất là những người tiêu biểu trong công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, tôn giáo..., góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh trong thời gian tới đây. 

Với truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục khơi dậy được tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh. 

Cũng tại Đại hội này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể Nhân dân trong tỉnh, người con Thái Bình sinh sống ở khắp mọi miền Tổ quốc luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết, đồng lòng đẩy mạnh thi đua, ra sức xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, các cụ, các vị và toàn thể đại biểu dự Đại hội sức khỏe, hạnh phúc. 

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 

Xin trân trọng cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày