Thứ 6, 05/07/2024, 19:55[GMT+7]

Hệ thống dân vận tích cực chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 25-NQ/TW

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:54:32
1,382 lượt xem
Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của 83 năm công tác dân vận của Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của tỉnh tiếp tục làm nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa lời Bác Hồ dạy: "Cán bộ dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm" để dân biết, dân tin, dân làm cho mình, cho gia đình mình, cho quê hương, đất nước ngày càng phát triển bền vững và thịnh vượng.

Đồng chí Nguyễn Đức Nhạ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao Thư khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các học sinh đỗ thủ khoa và đỗ đại học đạt điểm cao năm 2013. Ảnh: Ngọc Trâm

Trải qua các thời kỳ cách mạng vẻ vang của dân tộc, công tác dân vận luôn có vị trí và vai trò chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Nhờ có đường lối cách mạng khoa học, sáng tạo và đúng đắn; biết khơi dậy, bồi đắp tình cảm yêu nước, biết cách tổ chức, tập hợp, đoàn kết, phát huy cao độ trí tuệ, sức lực tiềm tàng trong quần chúng nhân dân theo tư tưởng "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta đã giành được những thắng lợi vẻ vang trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong các thời kỳ cách mạng, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị quan trọng lãnh đạo công tác quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ trong đời sống xã hội. Kế thừa và phát huy những giá trị tư tưởng và bài học kinh nghiệm về công tác vận động quần chúng của Đảng, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03-6-2013 về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới". Nghị quyết đã chỉ rõ mục tiêu của công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay đó là: "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo phong trào cách mạng rộng lớn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Thực hiện sự hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, sáng tạo, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 32-Ctr/TU, ngày 23-7-2013 triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ và các đoàn thể nhân dân, đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ban Dân vận cấp tỉnh, huyện và khối dân vận ở cơ sở đã xây dựng kế hoạch  triển khai thực hiện, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng; đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; tham mưu tăng cường công tác dân vận của chính quyền và các cơ quan nhà nước; tham mưu đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; về công tác tín ngưỡng, tôn giáo.

Việc thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Để làm tốt trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho cấp ủy đảng về công tác dân vận, trong thời gian tới ban dân vận cấp ủy các cấp và khối dân vận ở cơ sở cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, làm tốt hơn nữa việc tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã đề ra. Tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tham mưu giúp cấp ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", làm cho các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh và cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về tăng cường, đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới; xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về gương người tốt, việc tốt; những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác dân vận; những mô hình, điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước và phong trào "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời chủ động đấu tranh lên án với các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây mất ổn định chính trị ở cơ sở.

Hai là: Phối hợp tham mưu giúp cấp ủy tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân; làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước bằng những cơ chế, chính sách để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; bằng hành động đúng và nêu gương sáng của cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên thường xuyên thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); đề ra và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành; nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, làm chuyển biến rõ nét về công tác xây dựng Đảng.

Các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, đền bù thu hồi đất, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội; đồng thời xử lý nghiêm minh những vụ việc tiêu cực, tham nhũng; giữ vững an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Ba là: Tăng cường, đổi mới công tác dân vận của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới lề lối, tác phong làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của bộ máy chính quyền các cấp; tiếp tục rà soát, xóa bỏ những thủ tục hành chính, những quy định gây phiền hà cho nhân dân; hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế một cửa liên thông; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc với chính quyền và các cơ quan nhà nước. Duy trì, thực hiện tốt việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại với nhân dân và giải quyết kịp thời những đơn thư, khiếu tố, những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Thực hiện nghiêm pháp lệnh và quy chế dân chủ trong các loại hình cơ sở.

Bốn là: Tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng đổi mới phương thức và nội dung hoạt động; khắc phục có hiệu quả bệnh hành chính; gắn nội dung hoạt động của các tổ chức với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả đối với đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân theo mô hình tự quản, giới tính, nghề nghiệp, sở thích. Phát triển các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong các loại hình doanh nghiệp; không để những nơi có đoàn viên, hội viên nhưng không có tổ chức đoàn thể. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm là: Tiếp tục củng cố tổ chức, bộ máy, cán bộ cơ quan tham mưu về công tác dân vận; xây dựng, củng cố khối dân vận ở cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; không ngừng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới. Chủ động triển khai việc ký kết và tăng cường hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động về công tác dân vận giữa các lực lượng làm công tác dân vận với các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Nhân dịp kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, Ban Dân vận Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự ủng hộ tích cực, nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với công tác dân vận của Đảng và phong trào thi đua "Dân vận khéo".

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của 83 năm công tác dân vận của Đảng, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của tỉnh tiếp tục làm nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa lời Bác Hồ dạy: "Cán bộ dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm" để dân biết, dân tin, dân làm cho mình, cho gia đình mình, cho quê hương, đất nước ngày càng phát triển bền vững và thịnh vượng.  

Nguyễn Đức Nhạ
(Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày