Thứ 6, 05/07/2024, 20:18[GMT+7]

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ 2, 21/10/2013 | 19:27:39
3,903 lượt xem
Ngày 11 tháng 10 năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 17-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

"Triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác nội chính. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh động viên tân binh nhập ngũ tại lễ giao nhận quân huyện Thái Thụy năm 2013. Ảnh minh họa: Quang Viện

Toàn văn như sau:
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính  quyền, sự nỗ lực phấn đấu của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên, nhất là các ngành trong khối nội chính và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện đồng bộ, đạt được nhiều kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự nhìn chung còn diễn biến phức tạp; tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí dưới nhiều hình thức chưa được đẩy lùi, gây bức xúc trong xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực  quản lý của chính quyền. Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; cá biệt, có nơi còn coi công tác này là trách nhiệm của lực lượng chức năng; sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; chất lượng các khâu điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với một số vụ án còn nhiều hạn chế; công tác quân sự, quốc phòng địa phương, bảo vệ an ninh tuyến biển ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn thấp, một số cán bộ, đảng viên thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và học tập để nâng cao trình độ chuyên môn.

Để khắc phục kịp thời hạn chế, tồn tại nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết, chị thị, kết luận, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, trọng tâm là Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị Trung ương năm (khóa XI) "về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Kế hoạch số 38-/KH-TU, ngày 15-8-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về quan điểm, chủ trương của Đảng đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, khắc phục tư tưởng coi công tác này là nhiệm vụ của ngành chức năng.

2. Các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục rà soát, bổ sung các quy chế, quy định hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị; quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đối với công tác nội chính và phòng, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Thường xuyên quan tâm xây dựng tổ chức đảng, cơ quan trong khối nội chính trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong cơ quan khối nội chính có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong  tình hình mới.

Ban thường vụ các huyện, thành ủy phân công 01 đồng chí trong thường trực cấp ủy phụ trách công tác nội chính; bố trí chức danh phó chánh văn phòng và 01 ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy cùng cấp kiêm nhiệm công tác theo dõi, tổng hợp và tham mưu giúp cấp ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất, thường trực cấp ủy nghe các ngành nội chính và các cơ quan, ban, ngành liên quan báo cáo tình hình, kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp thực hiện; chủ động cho ý kiến chỉ đạo đối với những vụ án theo quy định Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị và quy chế làm việc của cấp ủy cấp huyện.

3. Ban Nội chính Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Trung ương, của tỉnh; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy chế phối hợp công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy; định kỳ hằng tháng, hằng quý, sáu tháng, một năm hoặc đột xuất tổ chức giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí với các huyện, thành ủy, các ngành trong khối nội chính.

4. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng, bổ sung các chương trình, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương, cơ quan, đơn vị; khen thưởng, động viên kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
5. Các cơ quan nội chính căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tăng cường công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; phát hiện, xử lý, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm và tội phạm; nâng cao chất lượng công tác thi hành án hình sự, dân sự; triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển. Thường xuyên quan tâm xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, toàn diện, thực sự là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

6. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát đối với công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và các tổ chức trong hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các quy định của pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, Kết luận số 21-KL/TW Hội nghị Trung ương năm (khóa XI), Kế hoạch số 38-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị này; giới thiệu các kinh nghiệm, phản ánh, nêu gương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, phê phán những lệch lạc, vi phạm và tội phạm.

Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ hằng quý báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày