Thứ 2, 01/07/2024, 14:22[GMT+7]

Phát huy tinh thần “Quyết chiến, quyết thắng”, tiếp tục lập kỳ tích Điện Biên Phủ trong sự nghiệp đổi mới

Thứ 4, 07/05/2014 | 10:39:15
1,387 lượt xem
Kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp trong bối cảnh đất nước vừa giành được độc lập còn muôn vàn khó khăn bằng một cuộc quyết chiến chiến lược đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm vốn được coi là một pháo đài “không thể công phá”, chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu chính  là câu trả lời bằng hành động cho chiến thắng của trí tuệ Việt Nam.

Lá cờ chiến thắng tung bay trên nóc hầm Đờ Cát chiều 7/5/1954 lịch sử. Ảnh tư liệu

Cách đây vừa tròn 60 năm, 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam kiêu hãnh tung bay trên nóc hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát. Kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp trong bối cảnh đất nước vừa giành được độc lập còn muôn vàn khó khăn bằng một cuộc quyết chiến chiến lược đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm vốn được coi là một pháo đài “không thể công phá”, chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu chính  là câu trả lời bằng hành động cho chiến thắng của trí tuệ Việt Nam. Đem sức ta tự giải phóng cho ta, sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, quân và dân của một đất nước nhỏ bé với vũ khí thô sơ đã khiến một quân đội lớn mạnh với cỗ máy quân sự hùng hậu và hiện đại phải cúi đầu xin hàng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, là đỉnh cao chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta nói chung, là chiến thắng vĩ đại nhất trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp nói riêng. Chiến thắng không chỉ giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh, đem lại hòa bình cho Việt Nam, mà còn buộc Pháp phải ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

56 ngày đêm kết tinh cho 9 năm trường kỳ, đó là hệ quả tất yếu của sự lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh tài tình, sáng suốt của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; của việc phát huy cao độ sức mạnh đoàn kết toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; của tinh thần chiến đấu vô cùng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân đội ta; của sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ từ các nước láng giềng, các nước xã hội chủ nghĩa và các lực lượng yêu chuộng hòa bình tiến bộ trên thế giới.

Tăng niềm tự hào dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện; cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta một lòng một dạ chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Đảng vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã mở ra giai đoạn cách mạng mới – giai đoạn của những bản anh hùng ca chói lọi tiếp nối bằng những chiến công hiển hách của trận Điện Biên Phủ trên không, của chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; và những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới gần 30 năm qua, đưa đất nước ta lên một tầm cao mới, thế và lực mới, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế.

Đổi lấy những chiến công ấy, những thành tựu ấy, hàng triệu người con đã ngã xuống, đã hy sinh xương máu trên khắp các chiến trường khốc liệt. Nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hoàn thành vẻ vang sự nghiệp giải phóng dân tộc, các thế hệ cha anh đi trước chưa một lần cam chịu làm nô lệ, chưa một lần bất bại trước mọi kẻ thù xâm lược. Đó là điều cần phải được các thế hệ hôm nay luôn khắc cốt ghi tâm để trân trọng giá trị của độc lập tự do, để phát huy truyền thống anh hùng, tiếp tục làm nên một Điện Biên Phủ trong sự nghiệp đổi mới.

“Còn nhiều Điện Biên Phủ khác đang chờ đợi chúng ta”, lời căn dặn của Bác không chỉ đánh thức lòng tự tôn dân tộc, khẳng định niềm tin bách chiến bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam, mà cao hơn thế, là sự dự báo về những diễn biến phức tạp, nguy cơ mất ổn định luôn tiềm ẩn trong tình hình thế giới và khu vực; điều đó cũng đồng nghĩa với thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức đan xen, không thể không ngừng mài sắc cảnh giác, tăng cường nội lực.

Chân lý của thời đại: Các dân tộc bị áp bức, bị xâm lược nếu có ý chí kiên cường và đường lối đúng đắn, sáng tạo, biết đoàn kết đấu tranh vì độc lập tự do thì dân tộc đó nhất định thắng lợi, đã luôn được chứng minh qua thực tiễn những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta. Bởi vậy, mỗi cá nhân, mỗi tập thể hãy bắt đầu từ ngày hôm nay, nỗ lực vượt bậc vượt qua mọi khó khăn thử thách, biến ý chí “quyết chiến, quyết thắng” thành những hành động cụ thể, thiết thực thi đua lập nên những đỉnh cao thành tích mới, những Điện Biên Phủ lừng lẫy trên tất cả các lĩnh vực, để muôn người như một nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, quyết giành thắng lợi toàn diện trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu.

Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày