Thứ 6, 05/07/2024, 02:46[GMT+7]

Khẩn trương thực hiện các giải pháp chống rét bảo vệ sản xuất vụ Xuân, vụ Hè năm 2022

Thứ 2, 21/02/2022 | 20:14:51
2,709 lượt xem
Ngày 21/2/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 502/UBND-NNTNMT về việc khẩn trương thực hiện các giải pháp chống rét bảo vệ sản xuất vụ Xuân, vụ Hè năm 2022. Nội dung như sau:

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và qua kiểm tra đồng ruộng: Đến hết ngày 20/02/2022 toàn tỉnh đã gieo, cấy được khoảng 56.000ha lúa xuân (trong đó có trên 50% là giống lúa chất lượng cao); cây màu vụ Xuân đã gieo trồng được gần 10.000ha, đạt khoảng 70% kế hoạch. Mặt khác, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn tỉnh có mưa (lượng mưa từ 20 - 40mm) gây úng cục bộ một số diện tích lúa mới gieo cấy, đặc biệt từ ngày 20 - 22/02/2022 trời rét đậm, rét hại (nhiệt độ xuống đến 7 - 8oC) sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy và gây chết một số diện tích lúa (nhất là lúa gieo thẳng và cấy bằng giống chất lượng cao kém chịu rét).

Để chủ động ứng phó với những bất lợi của thời tiết, đảm bảo gieo cấy lúa xuân trong thời vụ tốt nhất, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thực hiện tốt Đề án sản xuất vụ Xuân, vụ Hè năm 2022, đảm bảo an toàn và hiệu quả; trước mắt, khẩn trương chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy, xác định khoanh vùng các khu vực có khả năng bị chết do rét hại, ngập úng; chủ động việc ngâm thêm mộng mạ bằng các giống lúa ngắn ngày: Bắc thơm số 7, T10, Đài thơm... để bổ sung kịp thời vào các diện tích có nguy cơ bị chết và dự phòng khi thời tiết còn diễn biến xấu.

- Quản lý tốt nguồn nước và vận dụng linh hoạt ở từng địa phương, đảm bảo không để ngập úng hoặc khô hạn gây chết lúa trong điều kiện rét hại; chú trọng việc lấy nước để chống rét cho lúa, ruộng lúa mới gieo cấy có trên 1,5 lá phải đưa nước ngập 2/3 cây lúa để giữ ấm cho cây lúa; giữ ẩm với diện tích lúa mới gieo; che phủ nilon và tưới ẩm cho diện tích mạ đã gieo chờ khi nhiệt độ bình quân ngày trên 15oC mới tiến hành gieo cấy.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo hệ thống truyền thanh truyền hình của huyện, thành phố, hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân không gieo cấy, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi nhiệt độ dưới 15oC, các biện pháp chống rét cho lúa, mạ; chủ động ngâm ủ dự phòng các giống lúa ngắn ngày, gieo cấy lại trong khung thời vụ tốt nhất theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phân công lãnh đạo và huy động cán bộ kỹ thuật tăng cường cho cơ sở để hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật ứng phó với tình hình rét hại rét đậm, ngập úng cục bộ gây chết lúa; chủ động phối hợp với các chính quyền địa phương theo dõi sát diễn biến của thời tiết để  hướng dẫn, khuyến cáo nông dân các biện pháp kỹ thuật phù hợp nhất để tổ chức sản xuất lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình biên tập các tài liệu, xây dựng các chương trình về các biện pháp chăm sóc lúa xuân, trước mắt là các biện pháp tiêu nước cục bộ, chống rét cho cây trồng; hướng dẫn, theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Cục Quản lý thị trường Thái Bình: Phối hợp với các sở, ngành liên quan và các chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra thị trường vật tư nông nghiệp không để tình hình thóc giống và phân bón giả hoặc kém phẩm chất lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng rét hại gây chết lúa để nâng giá thóc giống và vật tư nông nghiệp ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình: Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng các chương trình cụ thể và chỉ đạo hệ thống truyền thanh, truyền hình các huyện, thành phố, hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sản xuất vụ Xuân, trước mắt cần tập trung cho việc tiêu nước cục bộ, áp dụng biện pháp kỹ thuật để chống rét cho lúa, mạ, hạn chế tình trạng chết do rét hại và bị ngập úng.

Nhận Công văn này, yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện.


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày