Thứ 4, 03/07/2024, 13:06[GMT+7]

Khẩn trương giám sát, phân loại, cách ly những trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai

Thứ 2, 30/03/2020 | 17:47:49
1,942 lượt xem
Đến thời điểm cuối tháng 3, sau gần 3 tháng Việt Nam ứng phó với dịch Covid-19, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang là ổ dịch phức tạp, khó kiểm soát nhất, có yếu tố liên quan đến nhiều người. Tại Thái Bình, qua giám sát có hàng trăm người liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai. Các biện pháp giám sát, phân loại, cách ly những người liên quan đến ổ dịch đã và đang được khẩn trương thực hiện.

Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang cách ly, điều trị 24 bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Số người liên quan đông

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 29/3, qua thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai với Sở Y tế Thái Bình, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1158 lượt bệnh nhân Thái Bình đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-29/3 trong đó có 125 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, 1033 lượt bệnh nhân khám, điều trị ngoại trú. Phần lớn số bệnh nhân này đã được đơn vị y tế các cấp phối hợp địa phương giám sát, phân loại, quản lý song vẫn còn khoảng 200 bệnh nhân không có địa chỉ rõ ràng đang tiếp tục được rà soát để đưa vào giám sát, cách ly hoặc theo dõi sức khỏe kịp thời, không để số bệnh nhân này tiếp tục tiếp xúc với nhiều người. Trong số bệnh nhân có địa chỉ rõ ràng đang được quản lý hiện nay, qua phân loại có 645 người liên quan từ ngày 16-29/3 (bao gồm cả bệnh nhân, người tiếp xúc với bệnh nhân, cán bộ, sinh viên đã học tập tại Bệnh viện Bạch Mai… ) cần được đưa vào cách ly. 

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế khẳng định việc giám sát, quản lý người có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai có thể nói là phức tạp hơn và khó khăn hơn với việc giám sát, quản lý đối với các nhóm khác từ trước tới nay bởi người liên quan đến ổ dịch này đa dạng bao gồm cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người đến thăm hỏi, tiếp xúc với bệnh nhân và cả cán bộ, sinh viên học tập tại bệnh viện và hầu hết là những người đang làm việc, sinh sống trong cộng đồng, không như việc giám sát những người đi từ nước ngoài hay từ vùng dịch về.  

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với các sở, ngành, địa phương, hầu hết lãnh đạo các huyện cũng có nhận xét tương tự. 

Ông Phạm Hồng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải báo cáo trên địa bàn huyện Tiền Hải có 127 người đã khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-27/3, trong đó đã tiếp cận được 100 trường hợp, còn 21 trường hợp do không có thông tin cụ thể nên chưa tiếp cận được còn lại là các trường hợp vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trên, chưa về địa phương. Qua sàng lọc, phân loại đã có 25 người được đưa vào cách ly tập trung tại cơ sở tập trung của huyện. 

Tại các huyện khác như Hưng Hà cũng có 153 trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, tại Đông Hưng là 171 người…  Tại các huyện, đều có hàng chục bệnh nhân có danh sách khám tại Bệnh viện Bạch Mai song không có địa chỉ cụ thể, đang phải tiếp tục rà soát, tìm kiếm. Đây là điều thực sự khó khăn nếu những người này không tự nguyện, tự giác khai báo y tế.

Rất cần sự chủ động khai báo của người dân

Bác sĩ Phạm văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, sau khi có thông tin về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế đã báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh và chủ động, khẩn trương chỉ đạo thực hiện giám sát, khoanh vùng, sàng lọc, phân loại cách ly, theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. 3 điểm được nhận định có nguy cơ cao tại Bệnh viện Bạch Mai là Khoa Thần Kinh, Trung tâm bệnh nhiệt đới, nhà ăn bệnh viện, những người có tiếp xúc tại đây từ ngày 16/3 đến nay phải được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, những trường hợp liên quan tùy tình hình thực tế sẽ cách ly tại điểm cách ly của huyện hoặc theo  dõi sức khỏe tại gia đình. Hiện nay, tại các đơn vị y tế như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi và 6 bệnh viện các huyện, thành phố đang cách ly, điều trị cho 35 bệnh nhân có nguy cơ cao từ Bệnh viện Bách Mai chuyển về. Các điểm cách ly tại Đại học Thái Bình và điểm cách ly tập trung của các huyện thành phố cũng đã tiếp nhận trường hợp cách ly liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Theo phân tích của bác sĩ Phạm Văn Dịu, trong số 1158 lượt người đã khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, có 1033 lượt khám như vậy số người này chỉ mới tiếp cận ở phòng khám, nơi ít có nguy cơ lây nhiễm hơn. Còn lại, 125 lượt bệnh nhân điều trị, số lượng này cần phải được quản lý, giám sát chặt chẽ. Liên  quan đến 125 lượt bệnh nhân điều trị sẽ có các trường hợp liên quan như đến chăm sóc bệnh nhân, đến thăm bệnh nhân cũng được cách ly tập trung ngay sau khi giám sát phát hiện.  

Ngành y tế đang tiếp tục chỉ đạo khẩn trương rà soát, tìm kiếm để đưa vào giám sát, quản lý số bệnh nhân và người có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai. Để chung tay phòng chống dịch, điều cần thiết nhất hiện nay là mỗi người dân nếu đã từng đến khám, điều trị, thăm hỏi, tiếp xúc tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 16/3 đến nay đặc biệt là tại các điểm như Khoa Thần Kinh, Trung tâm bệnh nhiệt đới, nhà ăn bệnh viện phải nhanh chóng báo cáo với y tế cơ sở hoặc gọi điện đến dường dây nóng tiếp nhận các thông tin về dịch Covid-19 để được hướng dẫn khai báo y tế tạo điều kiện cho ngành chuyên môn xử lý kịp thời, phòng tránh dịch lây lan trong cộng đồng.

Trần Hương - Hoàng Lanh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày