Chủ nhật, 07/07/2024, 18:57[GMT+7]

Kiến Xương: Áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19

Thứ 5, 02/04/2020 | 18:31:56
4,807 lượt xem
Xác định đây là giai đoạn quyết định trong việc phòng, chống dịch Covid-19, huyện Kiến Xương đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người dân.

Đường phố thị trấn Thanh Nê vắng vẻ trong sáng ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội.

Theo ghi nhận, đến hết ngày 1/4, trên địa bàn huyện Kiến Xương có 24 người đang cách ly, theo dõi sức khỏe và 165 người có yếu tố liên quan Bệnh viện Bạch Mai về địa phương. Trong đó các trường hợp cách ly, quản lý từ trước là 23 người, đã thực hiện cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 3 người, tại khu cách ly tập trung huyện 8 người, tại Trung đoàn 568 là 9 người, theo dõi sức khỏe tại nhà 3 trường hợp. Đối với các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đã có 49 người đi cách ly tập trung ở tỉnh, huyện; 116 người quản lý theo dõi sức khoẻ tại nhà, trong đó còn 78 người đang tiếp tục vận động đi cách ly tập trung tại tỉnh và huyện.

Đồng chí Vũ Mạnh Thía, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Kiến Xương đã ban hành hơn 40 văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch. Trung tâm Y tế huyện đã kịp thời chuyển tiếp các văn bản của Chính phủ, trung ương, tỉnh, huyện và các sở, ngành qua mạng nội bộ cho các trạm y tế xã, đồng thời cụ thể hóa các văn bản để hướng dẫn các trạm y tế xã triển khai hoạt động phòng, chống dịch. Tất cả các xã, thị trấn đã lập kế hoạch, phương án phòng, chống dịch, thành lập ban chỉ đạo và các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát trực tiếp tới kiểm tra, giám sát các hoạt động triển khai ứng phó với dịch tại các địa phương và cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Đến nay, hầu hết các xã đã được kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các địa phương trong huyện cũng đã triển khai, hỗ trợ kinh phí, tổ chức phun hóa chất phòng dịch tại các trường học, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đồng thời phát động nhân dân tổng vệ sinh làm sạch môi trường phòng, chống dịch.

Hội Phụ nữ xã Vũ An phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền lưu động phòng chống dịch Covid-19. 

Kiến Xương đã thực hiện thông báo đến tất cả những người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 trở lại đây thực hiện khai báo y tế và chủ động các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 theo quy định. Thành  lập 2 khu cách ly tập trung của huyện tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (cũ) tại xã Bình Minh. Để bảo đảm an toàn trong khu cách ly, huyện đã thành lập 5 tổ làm việc trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn y tế và hậu cần bảo đảm các hoạt động diễn ra an toàn; hoàn thiện cơ sở vật chất, mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng phục vụ làm việc, sinh hoạt, ăn ở tại các khu cách ly của huyện.

Đặc biệt, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng,  Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Công điện số 4 của UBND tỉnh, Kiến Xương đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Trong đó nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 trên địa bàn huyện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; thôn, khu phố cách ly với thôn, khu phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp và không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Các cơ quan hành chính nhà nước bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Theo ông Vũ Mạnh Thía, việc thực hiện cách ly toàn xã hội là việc làm cần thiết để ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ghi nhận ngay trong 2 ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, trên các ngả đường và các địa điểm công cộng trong toàn huyện Kiến Xương đã vắng vẻ hơn nhiều so với ngày thường. Hầu hết nhà dân đều trong tình trạng “cửa đóng then cài” và hạn chế ra ngoài theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Đặc biệt, một số địa phương đã mạnh dạn thực hiện thêm nhiều biện pháp nhằm phòng tránh dịch bùng phát, lây lan trong cộng đồng. 

Đặc biệt, một số địa phương đã mạnh dạn thực hiện thêm nhiều biện pháp nhằm phòng tránh dịch bùng phát, lây lan ra cộng đồng. Điển hình như xã Thanh Tân ngoài thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của cấp trên thì xã đã dừng tổ chức họp chợ vào các phiên chính và chỉ duy trì họp chợ vào các buổi chiều hàng ngày. Bởi số lượng người dân họp trong phiên chợ chính đông tới hàng nghìn người sẽ rất khó trong việc kiểm soát dịch bệnh. Vì thế để bảo đảm cho việc cung cấp lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho bà con và thực hiện theo đúng khuyến cáo của các cơ quan chức năng thì phiên chợ chiều vẫn diễn ra dưới sự giám sát của ban quản lý chợ và lực lượng công an xã, yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách tối thiểu.

Khu vực cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương. 

Để tiếp tục ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19, Kiến Xương sẽ chủ động thực hiện các biện pháp theo phương châm “4 tại chỗ”, bố trí phương án phòng chống dịch, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là việc khai báo y tế bắt buộc đối với người nước ngoài tại các doanh nghiệp, địa phương.

                                                Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày