Chủ nhật, 07/07/2024, 20:23[GMT+7]

Người anh hùng tâm - tài tỏa sáng (Kỳ 2)

Thứ 2, 06/04/2020 | 08:51:01
4,570 lượt xem
Trong suốt cuộc đời của mình, Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen luôn khắc ghi lời dạy của Đức Hoằng Nghị Đại vương “Hãy nghĩ những điều chưa ai nghĩ tới, hãy làm những việc chưa ai làm được”. Năm 1994, ông đầu tư nhà máy sản xuất bia - rượu - nước giải khát với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất cả nước lúc bấy giờ đã giúp ông thành công trên bước đường chinh phục những đỉnh cao mới.

Dây chuyền sản xuất bia của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen.

Kỳ 2: Làm những việc chưa ai làm

Nói về lý do chuyển hướng từ nghề dệt sang sản xuất bia - rượu - nước giải khát, Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen cho biết: Nghề dệt là nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhưng đóng góp cho ngân sách nhà nước không nhiều. Trong khi thời điểm những năm 90 của thế kỷ XX, Thái Bình là tỉnh nghèo, nguồn thu chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, tôi mong ước đầu tư vào lĩnh vực mà có thể nộp ngân sách tương đương với thuế nông nghiệp của người nông dân đóng cho tỉnh. Sau nhiều tháng trăn trở suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, thu thập và phân tích thông tin ở trong và ngoài nước, năm 1994, Nghệ nhân Trần Văn Sen đã có quyết định táo bạo dốc toàn bộ tài sản của gia đình và vay mượn thêm bạn bè, anh em... đầu tư thêm một lĩnh vực hoàn toàn mới, đó là sản xuất bia. Thời điểm đó, trên địa bàn Thái Bình có 2 nhà máy bia do tỉnh quản lý. Ông nhận thấy nếu muốn thành công thì phải chọn công nghệ vượt trội. Sau khi đi khảo sát ở nhiều nước trên thế giới, Nghệ nhân Trần Văn Sen quyết định chọn phương án “đi tắt, đón đầu”, đầu tư nhà máy sử dụng các thiết bị, máy móc có công nghệ tiên tiến, hiện đại nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức. Để phát huy ưu thế của dây chuyền sản xuất bia hiện đại, ngay từ giai đoạn đầu, ông thuê kỹ sư trưởng người Đức sang trực tiếp làm Giám đốc điều hành nhà máy. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công nhân viên cũng được đưa đi đào tạo bài bản trong và ngoài nước để nâng cao trình độ, cập nhật kỹ thuật sản xuất tiên tiến, hiện đại. Sau những nỗ lực, tháng 5/1998, lô sản phẩm bia đầu tiên của doanh nghiệp chính thức xuất xưởng được người tiêu dùng mến mộ. Khí thế sản xuất đang mạnh, uy tín thương hiệu mới được xác lập thì tình hình nông thôn tỉnh Thái Bình xảy ra mất ổn định trên diện rộng, vì thế sản xuất của Công ty lại lâm vào khó khăn. Trong lúc các cấp, các ngành tập trung để ổn định tình hình chính trị, ngành Ngân hàng lúc đó kinh doanh cũng khó khăn, không cho ông vay vốn lưu động, đòi siết nợ và ép bán nhà máy để thu hồi vốn cho vay, đẩy Công ty đến bờ vực phá sản. Để vượt qua khó khăn, ông phải huy động mọi nguồn vốn, động viên công nhân đóng góp mỗi người 6 tháng lương để trả một phần gốc và lãi ngân hàng, duy trì sản xuất, phát triển thị trường. Nhờ có chính sách ưu đãi của Nhà nước, cộng với nghị lực phi thường và niềm đam mê, dưới bàn tay chèo lái vững vàng của Nghệ nhân Trần Văn Sen, Công ty Sản xuất kinh doanh - Xuất nhập khẩu Hương Sen, sau đó là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định được vị thế trên thương trường.

Trụ sở Công ty CP Tập đoàn Hương Sen.


Để doanh nghiệp phát triển bền vững, Nghệ nhân Trần Văn Sen quyết tâm xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bia Đại Việt. Nói về lý do chọn tên bia Đại Việt, ông chia sẻ: Đại Việt là tên gọi của nước Việt Nam thế kỷ XIII gắn với sự hưng thịnh của triều đại nhà Trần ba lần đánh thắng giặc Nguyên Mông. Cho nên cái tên Đại Việt gợi niềm tự hào dân tộc, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó, tình yêu quê hương đất nước của người Việt Nam...

Nhà máy bia cao cấp Hương Sen đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại sản xuất ra những sản phẩm chất lượng.


Cùng với chính sách chiêu mộ nhân tài, xây dựng hệ thống marketing, Công ty chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì, quảng bá giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ ở trong và ngoài nước; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001, 14.000, 22000, 51001, Kaizen, 5S, Lean Thinking để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Công ty đã hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước như: Tổng công ty Cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn, Tập đoàn Jim Beam của Mỹ, hãng bia Anpha của Singapore... để sản xuất ra những sản phẩm độc đáo, có chất lượng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đã chủ động đề xuất với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen sản xuất loại bia đặc biệt Pilsner - loại bia nấu theo luật bia tinh dòng lâu đời của người Đức mang thương hiệu Đại Việt để dùng cho tất cả các sự kiện trong lễ kỷ niệm, đồng thời được tiêu thụ rộng rãi ở trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam sản xuất loại bia chai sử dụng nắp giật đó là Đại Việt Super và Đại Việt Black với thiết kế sang trọng, mang đến cho người dùng sự tiện lợi khi không phải sử dụng đồ khui để mở nắp chai.

Sản phẩm nước trái cây Push max chanh leo của Công ty CP Tập đoàn Hương Sen.


Từ những nỗ lực trên, sản phẩm bia Đại Việt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen đã chinh phục người tiêu dùng 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Ôxtrâylia, Triều Tiên, Lào, Campuchia... và được đăng ký thương hiệu ở hơn 40 quốc gia. Bia Đại Việt đã được tặng thưởng nhiều huy chương vàng, hai lần đạt tiêu chuẩn thương hiệu mạnh, siêu cúp quốc gia, thương hiệu cạnh tranh nổi tiếng, thương hiệu Việt nổi tiếng, cúp Sen vàng, giải thưởng Sao vàng đất Việt và nhiều phần thưởng cao quý khác. Sau những thành công đó, Nghệ nhân Trần Văn Sen đã cho mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Từ công suất ban đầu chỉ có 15 triệu lít/năm, đến nay công suất thiết kế của nhà máy đạt 200 triệu lít/năm, sản xuất ra nhiều sản phẩm khác nhau như: nước trái cây Push max, rượu Lạc Hồng, rượu Đại Mạch, sữa gạo Bibabibo... không chỉ là thương hiệu mạnh của tỉnh mà còn của quốc gia. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong sản xuất, kinh doanh đồ uống.

Anh hùng Lao động, Nghệ nhân Trần Văn Sen , Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hương Sen tri ân những khách hàng gắn bó với Công ty.


Do luôn đi đầu và trải nghiệm những cách làm mới nên trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Nghệ nhân Trần Văn Sen gặp không ít sóng gió, có những lúc tưởng chừng doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản. Song ông bảo: Mỗi lần như vậy là một lần trải nghiệm, tôi luyện cho tôi thêm bản lĩnh để vượt qua khó khăn, vững tay chèo lái đưa doanh nghiệp vững bước đi lên. Từ Tổ hợp dệt Tân Phương nhỏ bé, nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi và những bước đi táo bạo trong kinh doanh, đến nay Nghệ nhân Trần Văn Sen đã đưa Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen trở thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh với 6 công ty thành viên kinh doanh đa lĩnh vực: dệt sợi, sản xuất đồ uống, bao bì, kinh doanh thương mại, nhà hàng, xây dựng hạ tầng... là đối tác uy tín của nhiều doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài nước. Hiện doanh nghiệp tạo việc làm cho trên 1.000 lao động với mức lương bình quân 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. 100% người lao động được đóng bảo hiểm và bảo đảm các chế độ khác. Ước mơ nộp ngân sách tương đương thuế nông nghiệp cho tỉnh của Nghệ nhân Trần Văn Sen đã trở thành hiện thực khi 13 năm liên tục Công ty nộp ngân sách dẫn đầu tỉnh với con số 500 - 700 tỷ đồng/năm. Với công lao xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, tích cực tham gia hoạt động xã hội, Nghệ nhân Trần Văn Sen và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen nhận được rất nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2009 Nghệ nhân Trần Văn Sen được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

(còn nữa)
Nguyễn Hình