Chủ nhật, 07/07/2024, 19:40[GMT+7]

Ứng dụng công nghệ, thu thập dữ liệu trực tuyến điều tra doanh nghiệp năm 2020

Thứ 2, 13/04/2020 | 09:43:25
2,731 lượt xem
Ngày 30/7/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê ban hành Quyết định số 1193/QĐ-TCTK về triển khai điều tra doanh nghiệp năm 2020. Một trong những điểm mới cơ bản của điều tra doanh nghiệp năm 2020 là triển khai thu thập thông tin doanh nghiệp bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến, do đó rất phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (cụm công nghiệp Đông Hải, Quỳnh Phụ).

Theo đó, từ ngày 1/4/2020, Tổng cục Thống kê chính thức tiến hành điều tra doanh nghiệp (ĐTDN) năm 2020 trên phạm vi cả nước. Đây là một trong những cuộc điều tra được thực hiện theo Quyết định số 43/2016/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình điều tra thống kê quốc gia. Kết quả thu thập từ ĐTDN năm 2020 được sử dụng phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển doanh nghiệp (DN) của quốc gia, từng địa phương, các nhà đầu tư và các DN, hợp tác xã; được dùng trong tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, các chỉ tiêu trong báo cáo chính thức hàng năm của ngành Thống kê. Đồng thời, kết quả ĐTDN năm 2020 sẽ là tư liệu để tổng hợp và biên soạn ấn phẩm “Sách trắng doanh nghiệp năm 2021” và “Sách trắng hợp tác xã năm 2021”; đánh giá tình hình về ứng dụng công nghệ trong DN; cập nhật cơ sở dữ liệu về DN hàng năm, lập dàn mẫu cho các cuộc điều tra thống kê chọn mẫu hàng năm; điều tra thường xuyên và các yêu cầu thống kê khác.


Một trong những điểm mới cơ bản của ĐTDN năm 2020 là triển khai thu thập thông tin DN bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến. DN được cấp tài khoản đăng nhập và thực hiện cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử ĐTDN tại địa chỉ: thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn. Thời gian thu thập thông tin được triển khai từ ngày 1/4/2020 đến ngày 30/5/2020. Thời gian nhập tin, xử lý và nghiệm thu số liệu thực hiện từ ngày 1/6/2020 đến ngày 31/7/2020.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Leader Win Shoes, thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư).


Đối tượng của ĐTDN năm 2020 gồm các DN được thành lập và chịu sự điều tiết bởi Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã/quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là hợp tác xã) hoạt động theo Luật Hợp tác xã và các DN được thành lập, chịu sự điều tiết bởi các luật chuyên ngành như Luật Bảo hiểm, Luật Chứng khoán, hoạt động sản xuất, kinh doanh trước thời điểm ngày 1/1/2020 hiện đang hoạt động; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trực thuộc DN. Nội dung điều tra thông tin nhận dạng đơn vị điều tra gồm tên DN, địa chỉ, điện thoại, fax, email; loại hình DN; ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thông tin về lao động và thu nhập của người lao động. Các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh gồm kết quả sản xuất, kinh doanh, hàng tồn kho, vốn đầu tư, năng lực mới tăng. Thông tin về các cơ sở trực thuộc DN gồm tên cơ sở, ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh, sản lượng/sản phẩm, lao động, doanh thu. Ứng dụng công nghệ trong DN gồm những loại công nghệ đã được ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; mức độ tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 của DN; DN đánh giá mức độ tác động của cách mạng công nghiệp và kỹ năng của người lao động trong thời đại số. Theo phương án ĐTDN năm 2020, có 18 loại phiếu điều tra dành cho các loại hình DN...


Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn tỉnh Thái Bình có gần 5.000 DN đang hoạt động. Những năm trước đây, ĐTDN được thực hiện theo hình thức điều tra gián tiếp hoặc trực tiếp bằng bảng hỏi giấy; điều tra viên liên hệ trực tiếp với DN để thu thập thông tin tại chỗ hoặc gửi bảng hỏi bằng giấy đến để DN trả lời. Từ năm 2020, phương án ĐTDN đã có sự thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Đó là ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích dữ liệu ĐTDN. Theo đó, khâu điều tra thu thập thông tin sẽ được thực hiện bằng phương pháp điều tra trực tuyến, có nghĩa là DN sẽ cung cấp thông tin bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến. Điều này tạo ra một số thuận lợi là DN có thể chủ động cung cấp thông tin bằng hình thức trực tuyến, tiết kiệm nguồn lực, thông tin được cập nhật nhanh hơn, từ đó ngành Thống kê có thể xử lý, tổng hợp và công bố sớm kết quả điều tra...


Kết quả thu thập từ cuộc điều tra là căn cứ xác thực để các nhà quản lý, điều hành, các tổ chức, cá nhân đánh giá kết quả thực hiện, xây dựng chính sách, chiến lược phát triển kinh tế địa phương, vùng kinh tế và hoạch định chiến lược kinh doanh, phát triển kinh tế, cung ứng dịch vụ ngày càng hiệu quả.


Phạm Hưng