Thứ 6, 05/07/2024, 03:50[GMT+7]

Chăm sóc gia cầm khi thời tiết thay đổi

Thứ 2, 13/04/2020 | 09:59:55
11,190 lượt xem
Hiện đang trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, tiết trời nóng, lạnh xen kẽ, kèm theo mưa ẩm khiến cho gia cầm không kịp thích nghi, trong khi bệnh cúm gia cầm vẫn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát và lây lan. Để bảo vệ đàn gia cầm, người chăn nuôi đã chủ động các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.

Những ngày thời tiết thay đổi nên cho vật nuôi ăn, uống bảo đảm chất lượng và cho uống thêm kháng sinh phòng bệnh (ảnh tư liệu).

Gia đình ông Mai Văn Nguyễn ở thôn Hạc Ngang, xã Thụy Dương (Thái Thụy) thường xuyên nuôi 8.000 con gà đẻ. Gắn bó với nghề nuôi gà đã nhiều năm nên gia đình ông có kinh nghiệm trong việc chăm sóc đàn gà những khi thời tiết thay đổi. Ông Nguyễn cho biết: Những ngày qua, trời chuyển lạnh kèm theo mưa ẩm, đây là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh trong môi trường phát sinh gây bệnh cho gà. Chính vì vậy, tôi hạn chế thả gà ra khu vực sân chơi để tránh bị nhiễm lạnh giảm sức đề kháng. Xung quanh chuồng trại cũng được tôi căng bạt che để tránh mưa tạt gió lùa. Gà chủ yếu nhốt trong chuồng, lượng phân thải nhiều hơn, môi trường chuồng nuôi bị ô nhiễm có thể làm gà mắc bệnh hen hoặc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa nên tôi phải thay đệm lót sinh học thường xuyên để khử mùi và hạn chế mầm bệnh phát sinh. Đặc biệt, trong lúc bệnh cúm gia cầm đang xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tôi đã chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm để bảo vệ sức khỏe đàn gà; thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi từ 2 - 3 lần/tuần thay vì 1 lần/tuần như trước đây. Bên cạnh đó, tôi cũng đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của đàn gà cho hợp lý, chia nhỏ thức ăn 3 bữa/ngày để gà dễ hấp thu, kết hợp bổ sung thêm các chất tăng đề kháng cho vật nuôi.


Thường xuyên nuôi khoảng 2.000 con vịt đẻ và vịt thương phẩm, bà Đỗ Thị Mỳ ở thôn Đức Chính, xã Nam Bình (Kiến Xương) cũng luôn chú trọng thực hiện các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng đàn gia cầm những ngày thời tiết thay đổi. Bà Mỳ cho biết: Độ ẩm không khí cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.coli phát triển và gây bệnh tiêu chảy trên vịt nuôi. Vì vậy, ngoài việc vệ sinh giữ cho nền chuồng khô ráo, sạch sẽ tôi còn giãn mật độ nuôi hợp lý, cung cấp thức ăn, nước uống bảo đảm chất lượng và cho vịt uống thêm kháng sinh phòng bệnh, vitamin tổng hợp để nâng cao sức đề kháng.


Hiện toàn tỉnh có trên 14,2 triệu con gia cầm các loại. Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), để bảo đảm sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho đàn gia cầm trong thời điểm giao mùa, người chăn nuôi cần áp dụng tốt các biện pháp về chuẩn bị chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng, phòng bệnh cho gia cầm. Chuồng trại cần che chắn cẩn thận, tránh mưa tạt, gió lùa; khi nhiệt độ môi trường giảm cần giữ ấm cho đàn gia cầm, đặc biệt là gia cầm non; định kỳ phun thuốc sát trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thường xuyên thu gom chất thải, quét dọn chuồng nuôi, rửa sạch máng ăn, máng uống. Đối với công tác chăm sóc nuôi dưỡng gia cầm cần cung cấp thức ăn, nước uống sạch sẽ, dễ tiêu, phù hợp với lứa tuổi của gia cầm; bổ sung chất điện giải Bcomlex, vitamin, men tiêu hóa nhằm nâng cao sức đề kháng cho gia cầm. Chú trọng các biện pháp phòng bệnh cho gia cầm như tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia cầm theo độ tuổi. Hàng ngày kiểm tra, theo dõi sức khỏe của gia cầm để phát hiện sớm những con có biểu hiện bất thường như bỏ ăn, ủ rũ thì tách riêng để theo dõi, điều trị; nếu thấy gia cầm có triệu chứng nặng, lây lan nhanh cần báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong thời điểm tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp, người dân cần tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng vắc-xin cho gia cầm theo quy định; bảo đảm vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển gia cầm; sử dụng gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm phải chế biến sạch sẽ, nấu chín để bảo đảm sức khỏe.  


Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày