Thứ 4, 03/07/2024, 05:18[GMT+7]

Vũ Thư: Các doanh nghiệp tập trung phòng dịch, ổn định sản xuất

Thứ 5, 16/04/2020 | 09:00:37
3,812 lượt xem
Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và của tỉnh, chủ động các giải pháp biến “nguy” thành “cơ” để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp (DN) phát triển trong khó khăn và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân - đó là những gì các DN trên địa bàn huyện Vũ Thư đã và đang triển khai.

Công ty TNHH Bao bì Hương Sen tăng cường sản xuất bảo đảm hợp đồng với đối tác trong và ngoài nước.

Quyết liệt phòng, chống dịch

Cũng như nhiều DN trên địa bàn huyện Vũ Thư, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Công ty TNHH Bao bì Hương Sen (cụm công nghiệp Tam Quang) đã kịp thời tuyên truyền, yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân trong Công ty thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt trước khi vào nhà máy làm việc. Công ty đã mua hơn 3.000 khẩu trang y tế, Công đoàn Công ty hỗ trợ gần 400 khẩu trang vải cấp cho cán bộ, công nhân sử dụng để bảo vệ sức khỏe, phòng lây nhiễm Covid-19. Nhằm tránh tư tưởng chủ quan trong phòng, chống dịch, hàng ngày, lực lượng an ninh và tổ phòng, chống dịch của Công ty duy trì việc kiểm tra, giám sát và nhắc nhở cán bộ, công nhân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt.

Là DN có đông lao động (hơn 2.700 người), để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động, Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình ở xã Tự Tân luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Để kiểm soát các nguy cơ phát sinh dịch bệnh, hàng ngày Công ty tổ chức cho cán bộ, công nhân khai báo y tế, cung cấp thông tin lịch sử di chuyển, tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ nhà xưởng, bếp ăn theo định kỳ 2 - 3 ngày/lần và các phương tiện vào Công ty nhằm xử lý triệt để nguồn gây bệnh.

Trên địa bàn huyện Vũ Thư có hơn 50 DN sử dụng nhiều lao động tổ chức bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra của tổ công tác phòng, chống dịch của huyện, tất cả các DN đều tổ chức và sắp xếp lại bữa ăn ca cho công nhân theo hướng giảm tối đa số lượng người ăn cùng một lúc, giữ khoảng cách an toàn giữa các bàn ăn và người với người theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Một số DN quyết định dừng bếp ăn tập thể, chi tiền ăn ca cho công nhân và khuyến khích công nhân chủ động mang cơm từ nhà đi làm. Thay vì tập trung công nhân làm việc cùng một thời điểm, các DN đã chia ca sản xuất để hạn chế mật độ người trong văn phòng, nhà xưởng và bảo đảm khoảng cách giữa người lao động.

Duy trì sản xuất, kinh doanh

Những ngày này, hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) luôn tất bật làm việc. Theo lãnh đạo Công ty, thị trường tiêu thụ mặt hàng giày da trong nước và thế giới vẫn ổn định, nguồn cung cấp nguyên liệu không thiếu hụt nên hoạt động sản xuất vẫn thuận lợi. Chính vì vậy, đây là thời điểm Công ty phải tập trung cao độ cho việc sản xuất, đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký với đối tác. Còn tại Công ty TNHH Bao bì Hương Sen, hệ thống máy móc luôn hoạt động hết công suất và người lao động cũng làm việc với tinh thần trách nhiệm, phấn đấu đạt năng suất cao. Ông Trần Sách Sỹ, công nhân bộ phận dán tự động chia sẻ: Công ty thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch nên tất cả công nhân đến làm việc đều rất yên tâm. Trong bối cảnh dịch Covid-19, khi nhiều DN cắt giảm sản lượng, công nhân thiếu việc làm ảnh hưởng đến thu nhập, chúng tôi có việc làm ổn định là phấn khởi lắm rồi nên mọi người đều chuyên tâm làm việc. Nắm bắt cơ hội nhu cầu thị trường bao bì, nhất là bao bì carton bao gói mặt hàng mì tôm, dầu ăn, nước đóng chai, sữa, vật tư y tế đang có tốc độ tiêu thụ lớn nên số lượng đơn đặt hàng đối với Công ty TNHH Bao bì Hương Sen tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước, Công ty đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu sang Úc.

Vũ Thư có 365 DN, phần lớn DN hoạt động trong lĩnh vực may mặc, bông, sợi, chế biến lương thực, thực phẩm và hàng công nghệ. Trước đây, nguồn cung nguyên liệu sản xuất của các DN phụ thuộc vào một thị trường truyền thống nên khi có dịch Covid-19 gặp khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, nhiều DN đã chủ động đàm phán, xúc tiến tìm nguồn cung mới ở cả trong và ngoài nước, bước đầu đã giảm bớt áp lực thiếu nguyên liệu sản xuất. Cùng với đó, các DN ứng dụng triệt để thương mại điện tử để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như Công ty TNHH H.N.P (Tổng công ty May 10) đã đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường mới: Nhật, Nga, một số nước Nam Mỹ và châu Âu.

Để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều DN đã chủ động cơ cấu lại bộ máy quản lý và quy trình sản xuất. Việc cắt giảm các khâu sản xuất kém hiệu quả; tăng cường đầu tư công nghệ, máy móc tự động hóa góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí lao động đã giúp các DN tiết kiệm tài chính, nâng cao hiệu quả đầu tư và giá trị gia tăng. Đây cũng chính là xu hướng của các DN khi hội nhập quốc tế.

Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Vũ Thư

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, hiện nay, Phòng Kinh tế Hạ tầng phối hợp với các phòng, ban, đơn vị chức năng của huyện tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Qua công tác kiểm tra, các tổ công tác của huyện nắm bắt tình hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh và tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp để tham mưu UBND huyện giải quyết trong phạm vi thẩm quyền, tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi và kiến nghị với các cấp có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Bà Trần Mai Huế, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Bao bì Hương Sen

Để bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho người lao động, ngoài chi tiền ăn ca theo tiêu chuẩn 20.000 đồng/người/bữa, Công ty quyết định hỗ trợ thêm 5.000 đồng/người, một bữa ăn nhẹ giữa ca và thêm khẩu phần sữa cho công nhân khi làm việc ca đêm. Do yêu cầu đẩy mạnh sản xuất, tăng năng suất lao động, ban lãnh đạo Công ty cũng có cơ chế khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân tích cực, lao động chăm chỉ và đạt sản lượng cao để động viên, khuyến khích cán bộ, công nhân làm việc.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc Công ty TNHH H.N.P

Cùng với thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào Công ty, chúng tôi đã bố trí lại máy móc trong nhà xưởng, bàn ăn tại bếp ăn tập thể bảo đảm khoảng cách an toàn cho công nhân khi làm việc, sinh hoạt, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Ban lãnh đạo Công ty quyết tâm điều hành tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này cũng như tạo việc làm, thu nhập cho công nhân ổn định cuộc sống.


Khắc Duẩn