Thứ 4, 03/07/2024, 01:33[GMT+7]

Sáng tạo trong thực hiện công tác hậu cần của Bộ đội Biên phòng tỉnh

Thứ 2, 20/04/2020 | 08:54:05
10,226 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, những năm qua, ngành Hậu cần Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sáng tạo, đồng bộ phong trào thi đua và đạt được kết quả tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất trong mọi tình huống, nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý tăng gia sản xuất. Ảnh tư liệu.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến giá cả thực phẩm có nhiều biến động, vì vậy mô hình tăng gia sản xuất được các đơn vị đẩy mạnh triển khai. Dưới bàn tay chăm sóc của các cán bộ, chiến sĩ, vườn cây, luống rau ở Đồn Biên phòng Cửa Lân lúc nào cũng xanh mướt. Khuôn viên tăng gia được quy hoạch, bố trí thành từng khu gọn gàng, xen kẹp giữa các dãy nhà làm việc, nhà ở của đơn vị vừa tạo không gian xanh, thoáng đãng, vừa bảo đảm đủ các loại rau, củ, quả cho đơn vị. Ngoài rau xanh, Đồn còn tăng gia nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm, thủy cầm bổ sung vào thực đơn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.

Trung tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn xác định việc cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” phải gắn liền với xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp bằng việc đẩy mạnh việc tăng gia sản xuất, trồng rau xanh, cây ăn quả, cây bóng mát. Hiện nay, đơn vị có trên 200 cây ăn quả các loại đã bắt đầu ra hoa kết trái, gần 100 con gà, lợn và có 3 bè nuôi cá vược… hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Với phương châm “Vườn rau quanh nhà, lợn gà quanh bếp”, Đồn Biên phòng Trà Lý đã xây dựng được một “cơ ngơi” vườn - ao - chuồng bảo đảm cung cấp phần lớn nguồn thực phẩm tươi sạch cho đơn vị. Trung tá Phạm Tiến Luật, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý khẳng định: Từ số quỹ vốn ban đầu đơn vị đã mua bò, lợn và hàng trăm con vịt, ngan giống giao cho từng bộ phận nuôi theo giao ước thi đua đã đăng ký hàng năm. Hàng ngày, sản phẩm tăng gia của từng bộ phận được kiểm đếm số lượng, trọng lượng và ghi chép cụ thể trước khi nhập vào bếp ăn của đơn vị. Đây là một trong những căn cứ tính điểm thi đua cho các bộ phận. Đến nay, đơn vị không những chủ động được nguồn thực phẩm tại chỗ mà còn cung cấp cho bà con gần địa bàn đóng quân.

Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân chăm sóc rau xanh.

Nét nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của BĐBP tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020 chính là triển khai thực hiện các nội dung của phong trào một cách đồng bộ, nghiêm túc theo hướng thiết thực, hiệu quả. Ngoài ra, các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào thi đua được cụ thể hóa, có sự sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với công tác hậu cần BĐBP tỉnh và nhiệm vụ ở từng cơ quan, đơn vị, địa bàn. Cùng với khu tăng gia tập trung của cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ đồn, hải đội đến các trạm đều tận dụng quỹ đất quanh doanh trại để tăng gia sản xuất, bảo đảm được 70 - 80% rau xanh, 40 - 45% thực phẩm thịt, cá, trứng...

Thượng tá Trần Văn Nhiên, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẳng định: Việc thực hiện các nội dung phong trào thi đua được các cơ quan, đơn vị thực hiện đồng thời với các phong trào như: xây dựng “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”; “Đơn vị quản lý quân trang giỏi”, “Đơn vị tăng gia sản xuất giỏi”, “Đơn vị quân y 5 tốt”, “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”… gắn với phong trào thi đua quyết thắng. Cùng với thi đua tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, từ năm 2015 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đầu tư gần 250 tỷ đồng xây dựng Trạm Kiểm soát biên phòng cồn Vành, bến cập cầu tàu Hải đội 2 BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Trà Lý cùng đường dân sinh như đường xã Thái Đô, đường ra cửa Ba Lạt, đường điện ra cồn Vành… Qua đó, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có nơi làm việc, nơi ăn ở khang trang; đồng thời, đầu tư xây dựng thao trường huấn luyện tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã góp phần quan trọng xây dựng các đơn vị BĐBP tỉnh chính quy, xanh - sạch - đẹp. Trong quá trình thực hiện, ngày càng xuất hiện nhiều nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả và những điển hình tiên tiến trong công tác hậu cần, đưa phong trào phát triển lên tầm cao mới.

Tất Đạt