Thứ 2, 08/07/2024, 17:43[GMT+7]

Thành phố: Người dân gặp khó khăn vui mừng nhận tiền hỗ trợ

Thứ 3, 12/05/2020 | 09:58:29
3,328 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, từ ngày 7/5, các địa phương trên địa bàn thành phố Thái Bình đã đồng loạt thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng.

Chiều ngày 7/5, rất nhiều người dân thuộc đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của phường Phú Khánh đã được cán bộ trao tận tay tiền hỗ trợ. Ông Nguyễn Khắc Bật bị nhiễm chất độc hóa học, tổ 1, phường Phú Khánh bày tỏ phấn khởi trước sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền. Ông Bật chia sẻ: Thời gian qua, đại diện các cơ quan chức năng thường xuyên đến nhà tôi thăm hỏi, động viên, tặng quà. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ là món quà ý nghĩa nhất, bởi chính sách này đến với người dân trong giai đoạn rất khó khăn. Việc hỗ trợ tiền rất nhanh chóng, thuận tiện, chỉ mất vài phút tôi đã được nhận tiền hỗ trợ. Có mặt tại phường Đề Thám chiều ngày 8/5, chúng tôi chứng kiến niềm vui của rất nhiều người có công khi đến nhận tiền hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19, với khoản tiền 1,5 triệu đồng cho 3 tháng. Bác Hoàng Hoa Thám, thương binh hạng 1/4, tổ 4, phường Đề Thám cho biết: Là thương binh hạng 1/4 và bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man ảnh hưởng đến sức khỏe; được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Hôm nay được nhận tiền trợ cấp khó khăn do đại dịch Covid-19, tôi thật sự rất cảm động khi Đảng, Nhà nước và chính quyền đã quan tâm kịp thời. Khoản tiền hỗ trợ giúp gia đình tôi có thêm chi phí trang trải cuộc sống. Bà Bùi Thị Hương, Chủ tịch UBND phường Đề Thám cho biết: Ngay sau khi UBND thành phố triển khai kế hoạch hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND phường Đề Thám đã họp triển khai, thành lập Ban Chỉ đạo, rà soát các nhóm đối tượng theo quy định, hoàn thiện lập danh sách các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo gửi về UBND thành phố. Đồng thời, tập trung rà soát nhóm đối tượng hộ kinh doanh, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Đến nay, phường đã hoàn thành chi trả tiền hỗ cho 190 người có công, đang triển khai chi trả cho 286 người nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để việc hỗ trợ bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách, UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tổ công tác giúp việc tiểu ban hướng dẫn, rà soát người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như điều kiện, quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ để tổ chức, người dân biết, thực hiện. Chúng tôi cố gắng nhanh nhất có thể, kịp thời đưa chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đến với bà con nhân dân. Hy vọng rằng, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ làm công tác chi trả hỗ trợ sẽ làm bà con ấm lòng, bớt khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh. Ông Đỗ Trọng Chỉnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Căn cứ vào kết quả rà soát bước đầu các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP trên địa bàn thành phố có 15.645 người được hỗ trợ đợt này; trong đó người có công, thân nhân người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội 12.569 người với mức hỗ trợ 3 tháng là 1,5 triệu đồng; hộ nghèo, cận nghèo 3.076 người với mức hỗ trợ 3 tháng là 750.000 đồng.

Để việc rà soát các nhóm đối tượng hộ kinh doanh; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm trên nguyên tắc đầy đủ, chính xác, bảo đảm khách quan, minh bạch, đúng đối tượng, trong thời gian tới UBND thành phố sẽ giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị từ khâu rà soát, lập danh sách, xét duyệt và chi trả hỗ trợ. Đây là một trong những chính sách hỗ trợ trực tiếp, cần thiết bảo đảm an sinh xã hội, vì vậy người dân cần hợp tác chặt chẽ, kê khai chính xác để tiền hỗ trợ sớm đến tay người thụ hưởng.

Minh Nguyệt - Thanh Huyền