Thứ 6, 05/07/2024, 02:11[GMT+7]

Thái Bình chủ động, sáng tạo trong học và làm theo Bác

Thứ 3, 19/05/2020 | 08:49:59
2,141 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 5 lần về thăm Thái Bình, để lại cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh những lời dạy bảo ân cần, sâu sắc và tình yêu thương vô bờ bến. Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về sự chủ động, sáng tạo của Thái Bình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Người.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng các thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương trong một chuyến thực tế tại xã Đông Phương (Đông Hưng).

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những cách làm hay, sáng tạo của Thái Bình trong quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Quán triệt sâu sắc việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, ban tuyên giáo các cấp của tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt, triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các đảng bộ, chi bộ trong toàn tỉnh. Để việc tham mưu triển khai đạt hiệu quả và có chiều sâu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn, chỉ đạo đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác tới các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị theo chủ đề trong Bản tin Thông báo nội bộ và có hướng dẫn tuyên truyền hàng quý tại các hội nghị, bản tin của các hội, đoàn thể. Sau thảo luận trong sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đảng tổ chức cho từng đảng viên tự liên hệ, xây dựng kế hoạch phấn đấu và đăng ký nội dung làm theo Bác với những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực mình công tác.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhất là việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo lời Bác được ban tuyên giáo và các ngành chức năng chú trọng, đẩy mạnh thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và nhiều lực lượng tham gia; gắn công tác tuyên truyền học tập và làm theo Bác với việc giáo dục truyền thống cách mạng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước.

 Năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các hoạt động tuyên truyền được tổ chức sôi nổi, đậm nét trong toàn tỉnh với điểm nhấn là giờ học chuyên đề toàn tỉnh 50 năm thực hiện Di chúc của Bác được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình thực hiện Di chúc của Bác”, thu nhận được gần 210.000 bài dự thi, trong đó có gần 600 bài thi có chất lượng tốt: nội dung sâu sắc, tư liệu phong phú, trình bày công phu thể hiện tình cảm sâu sắc của người dự thi với Bác. Qua các hoạt động kỷ niệm, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu sâu sắc hơn về tình cảm, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói riêng; khẳng định giá trị vững bền, tầm vóc vĩ đại của bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong tu dưỡng, rèn luyện và hành động của toàn Đảng, toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Phóng viên: Để nâng cao chất lượng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những giải pháp gì mang tính đặc trưng, riêng có của Thái Bình thưa đồng chí?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, thành ý thức tự giác của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta mới chỉ tập trung vào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, ít chú ý những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những lời dạy của Người là sự kết tinh, hội tụ cả về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh rất đỗi gần gũi, thân thuộc, thiết thực, cụ thể với tất cả mọi người thuộc các ngành, các giới, mọi tầng lớp, lứa tuổi trong xã hội, từ đảng viên, cán bộ, công chức, người dân cho tới các cháu thiếu niên, nhi đồng; là kết quả của cả quá trình hoạt động cách mạng của Người thông qua nghiên cứu lý luận, quan sát, nhận xét, đánh giá, khái quát, tổng kết, đúc rút, cô đọng mới có được. Nhận thức rõ điều đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã sưu tầm những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các ngành, các giới; đã nghiên cứu thực hiện thành công 2 đề tài khoa học cấp tỉnh và cấp cơ sở; đồng thời biên tập thành các cuốn sách chuyên khảo: “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thực tiễn tỉnh Thái Bình” và bộ sách gồm 5 quyển về “Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các ngành, giới” được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, học tập, làm theo lời Bác trong toàn tỉnh. Trong cuốn thứ nhất “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”, tôi đã tổng hợp những lời dạy của Bác Hồ về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời luận giải một cách cô đọng những nội dung quan trọng cần phải thực hiện để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới; làm toát lên những giá trị cốt lõi về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh, được Đảng ta vận dụng vào công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là vận dụng cụ thể vào từng lĩnh vực công tác mặt trận.

Để đội ngũ công chức, viên chức có tài liệu với tính chất hệ thống về những lời dạy của Bác Hồ nói về đạo đức công vụ đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, gắn với từng ngành nghề, từng lĩnh vực, trong cuốn thứ hai “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”, tôi đã khái quát ngắn gọn những khái niệm và luận giải những nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh về tư tưởng, đạo đức, phong cách, đạo đức công vụ theo tinh thần thượng tôn pháp luật, công chức thực sự là “công bộc của dân”.

Cuốn thứ ba “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân” tôi đã tổng hợp những lời dạy của Bác Hồ đối với các lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó nói rõ với bộ đội, với công an. Đó là những giá trị tư tưởng cốt lõi, là kim chỉ nam cho các lực lượng vũ trang nhân dân lấy đó làm tiêu chí rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Cuốn thứ tư “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thanh niên” thể hiện nội dung cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh cần được vận dụng vào việc thanh niên làm theo lời dạy của Bác. Ngoài những khái niệm công cụ, trong cuốn sách này đã phân tích có tính thuyết phục về những vấn đề cần hiểu cho đúng, vận dụng cho trúng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đưa ra những tiêu chí sát hợp để các cấp, các ngành làm căn cứ giáo dục thanh niên, giúp thanh niên biết vận dụng vào học tập, rèn luyện, làm giàu tri thức khoa học và hình thành vững chắc đạo đức cách mạng, xứng đáng là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh.

Cuốn thứ năm “Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thiếu niên, nhi đồng” giới thiệu một số lời dạy tiêu biểu mà Bác Hồ kính yêu đã dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng; trong đó tập trung làm sâu sắc tình cảm muôn vàn thương yêu và sự kỳ vọng của Người dành cho lớp măng non đất nước, kể cả gợi ý cách học, cách tu dưỡng, lối sống hàng ngày. Phân tích cặn kẽ, mạch lạc, dễ hiểu về bối cảnh ra đời, ý nghĩa và sự vận dụng 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; liên hệ một cách ý nhị những điều Bác dạy vào yêu cầu cuộc sống trước kia cũng như hiện nay, làm cho lời dạy của Bác “xưa” mà không “cũ”, như mạch nguồn nuôi mãi lòng yêu nước của thiếu niên, nhi đồng; đồng thời là chìa khóa vàng cho những ai đang tham gia vào sự nghiệp chăm lo, giáo dục măng non nước Việt.

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá những kết quả nổi bật trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn tỉnh?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Bác. Trong đó, tập trung vào đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tiếp xúc với nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, nói đi đôi với làm; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đó là: phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, công tác dân vận; sự phối hợp công tác giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, tập trung lựa chọn và giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống gắn với việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và coi đây là giải pháp quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy định, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phù hợp với điều kiện của cơ quan, địa phương, đơn vị mình. Đồng thời, chú trọng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, gắn trách nhiệm với mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị và đạo đức công vụ của mỗi người.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác gắn với công tác xây dựng Đảng được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả thiết thực, trở thành công việc thường xuyên, nền nếp của mỗi tổ chức đảng, là nhu cầu tự giác của đa số cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Phóng viên: Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua như thế nào, thưa đồng chí?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức phục vụ nhân dân, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, ý thức học tập, trách nhiệm công việc, đoàn kết nội bộ được tăng cường. Việc xây dựng các chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh được chú trọng, ngày càng thực chất hơn. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp rõ nét hơn; kịp thời giải quyết những khó khăn, bức xúc trong nhân dân.

Kết quả việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, cũng như việc triển khai nhân rộng những mô hình hay, điển hình tiêu biểu trong thực hiện lời Bác dạy đã góp phần quan trọng và tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tổng sản phẩm GRDP bình quân 5 năm (2016 - 2020) ước tăng 10,13%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra (8,6%/năm), cao hơn mức trung bình cả nước và gấp 1,5 lần mức tăng trưởng của 5 năm trước (6,7%/năm). Quy mô nền kinh tế và GRDP bình quân đầu người có bước tăng mạnh, năm 2020 ước cao gấp 2 lần năm cuối nhiệm kỳ trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ đạt 77,4%, tăng 11,4% so với năm 2015; đã có sự chuyển dịch trục phát triển kinh tế của tỉnh từ chủ yếu theo hướng Nam và Tây Nam sang kết hợp với hướng Đông và Đông Bắc thông qua việc chú trọng phát triển hạ tầng giao thông kết nối Thái Bình với các tỉnh, thành phố trong khu vực, gắn với hình thành các hành lang kinh tế - xã hội. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu quan trọng, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh, vượt trước 3 năm so với mục tiêu Đại hội XIX và là 1 trong 3 địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,66%, bằng một nửa so với mức bình quân chung của cả nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh được bảo đảm.

Phóng viên: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Trước hết, các ngành, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục xác định rõ việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác.

Trên cơ sở những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị để từng cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện; hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công việc được giao. Lấy việc đăng ký học tập và làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng tập thể, cá nhân cũng như tiêu chuẩn phân loại thi đua hàng năm.

Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng. Tiếp tục chỉ đạo, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để bàn biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm, củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trên cơ sở nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi người và mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị “tự soi”, “tự sửa”, tự phấn đấu; coi đây là nhiệm vụ và công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo; chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu, những phong trào, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu điển hình, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, tạo hiệu ứng làm lan tỏa những việc làm tốt, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả và những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tiếp tục giám sát việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động và những mô hình, cũng như những việc làm theo của tập thể, cá nhân đã đăng ký thực hiện. Kịp thời biểu dương khen thưởng, khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Hình 

(Thực hiện )