Thứ 4, 03/07/2024, 05:01[GMT+7]

Phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

Thứ 3, 19/05/2020 | 17:43:23
2,415 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo tình hình dịch, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp triển khai phòng, chống dịch trong thời gian tới vào sáng ngày 19/5.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 1905-thoiA-_bao_dam_an_toan_can_bo_y_te_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị liên quan.

Đến nay, Thái Bình đã phát hiện 29 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 2 bệnh nhân từ Nhật Bản về và 27 bệnh nhân từ Nga về. Sau khi nhập cảnh, các bệnh nhân đều được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay tại khu cách ly tập trung của tỉnh. Hiện 23 bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới trung ương; 6 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đang cách ly, theo dõi 8 bệnh nhân, tình hình sức khỏe các bệnh nhân ổn định. Ngày 18/5, 45 cán bộ y tế và những người liên quan đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Bên cạnh đó, 4 người nhập cảnh từ nước ngoài về cũng đang được cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cán bộ phục vụ tại khu cách ly trong công tác cách ly, điều trị người nhiễm, nghi nhiễm, không để lây chéo tại bệnh viện và khu cách ly. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh khả năng lây nhiễm của vi rút rất cao, thời gian cách ly, điều trị có thể kéo dài, vì thế Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu cách ly tập trung của tỉnh cần bảo đảm an toàn trong khu cách ly, điều trị. Đồng chí yêu cầu trong thời điểm này cần tập trung điều trị khỏi cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện cần theo dõi sát tình hình sức khỏe của các bệnh nhân để có phương án chăm sóc, điều trị kịp thời và phải bảo đảm không lây nhiễm chéo trong bệnh viện, quan trọng nhất là thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn theo đúng quy trình, thực hiện hàng ngày và phải làm nghiêm túc. Bên cạnh đó, Bệnh viện cần trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên y tế đang thực hiện điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân bình thường, do đó Bệnh viện phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, thực hiện phân luồng vận chuyển bệnh nhân, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện.

Đối với khu cách ly, đồng chí giao Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nghiên cứu, trình phương án có thể kéo dài thời gian cách ly; làm tốt quy trình cách ly tại khu cách ly không để lây nhiễm chéo. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức cách ly lực lượng phục vụ cách ly và bố trí để lực lượng này có thời gian nghỉ sau mỗi đợt cách ly. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh cũng thống nhất quy trình quản lý người nhập cảnh, theo đó Công an tỉnh sẽ cung cấp số lượng người về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm tổ chức cách ly, xét nghiệm cho người nhập cảnh về; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, doanh nghiệp có thể cách ly tại doanh nghiệp nếu đủ điều kiện tiếp nhận cách ly.  

Sở Y tế, Sở Tài chính, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, nhân viên y tế thực hiện cách ly, điều trị người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm