Thứ 2, 08/07/2024, 03:58[GMT+7]

Sẵn sàng cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ 3, 19/05/2020 | 19:22:31
1,841 lượt xem
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được đánh giá là kỳ họp đặc biệt kể từ ngày tổng tuyển cử vì được tổ chức thành 2 đợt: trực tuyến và tập trung. Những ngày vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ họp đặc biệt này.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tại phòng họp trực tuyến.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV sẽ là kỳ họp có nhiều đổi mới, đặc biệt nhất và chưa có tiền lệ trong các kỳ họp Quốc hội trước đây. Kỳ họp dự kiến sẽ khai mạc ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 19/6. Đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 4/6 sẽ họp dưới hình thức trực tuyến; đợt 2 từ ngày 10/6 đến ngày 19/6 họp tập trung tại Nhà Quốc hội. 

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Việc Quốc hội tổ chức bằng hình thức trực tuyến với hơn một nửa thời gian của kỳ họp vừa là một bước tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội, tiến tới Quốc hội điện tử vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Để chuẩn bị cho kỳ họp đặc biệt này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có sự điều chỉnh hoạt động theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid - 19. Trong thời gian giãn cách xã hội, Đoàn ĐBQH tỉnh tập trung vào công tác giám sát hoạt động phòng, chống dịch Covid -19 ở các địa phương, đơn vị. Về hoạt động tiếp công dân và các hoạt động khác Đoàn ĐBQH vẫn tập trung thực hiện tốt song vẫn bảo đảm tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Các ý kiến của cử tri được tổng hợp đầy đủ trong các báo cáo tổng hợp gửi Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đã nhận được các văn bản trả lời. Ngay khi hết giãn cách xã hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các buổi hội thảo lấy ý kiến tham gia vào một số dự án luật và gửi văn bản lấy ý kiến vào 10 dự án luật sẽ được thông qua và 6 dự án luật Quốc hội sẽ cho ý kiến. Ngoài ra, các vị đại biểu trong Đoàn còn tham gia các cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội qua hình thức trực tuyến thẩm tra và cho ý kiến vào các dự án luật trình tại kỳ họp thứ 9. Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên trước kỳ họp Đoàn ĐBQH tỉnh không tổ chức tiếp xúc cử tri như thường lệ mà tổ chức lấy ý kiến cử tri bằng hình thức gửi văn bản, qua ủy ban MTTQ các cấp tổng hợp ý kiến gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam. Kỳ họp này Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nghiên cứu và sẽ dành thời gian tập trung tham gia vào báo cáo kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, báo cáo liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và thảo luận báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” và một số nội dung quan trọng khác.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại điểm cầu Thái Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ họp trực tuyến với Quốc hội trong 12 ngày. Để việc họp trực tuyến diễn ra an toàn, hiệu quả nhất, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các phương án, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, hậu cần như: phòng họp, nguồn điện ổn định, đường truyền trực tuyến thông suốt, đặc biệt là bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Bên cạnh đó,  Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với ngành Y tế thực hiện công tác vệ sinh dịch tễ, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch Covid -19 cho các đại biểu dự họp.

Tại các phiên họp trực tuyến Quốc hội sẽ tổ chức đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng và biểu quyết bằng qua các phần mềm chuyên dụng. Vì vậy, các đại biểu đã được tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phần mềm rất kỹ. Đặc biệt, trong 2 ngày 10/5 và 17/5 các vị ĐBQH đã họp trực tuyến thực hành thao tác các ứng dụng mới sẽ thực hiện tại kỳ họp thứ 9. Những ngày trước khi diễn ra phiên khai mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành họp thử, chạy thử các ứng dụng như đăng ký phát biểu, biểu quyết... cho kết quả rất tích cực, không xảy ra sai sót. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Thái Bình cho biết: Đổi mới trong  kỳ họp Quốc hội là việc làm cần thiết, tổ chức họp trực tuyến tại kỳ họp thứ 9 là cách thức để Quốc hội có thể xem xét, quyết định kịp thời những vấn đề cấp thiết do thực tiễn đặt ra, không tập trung đông người, đại biểu ít phải đi lại. Sau  khi tham gia buổi họp trực tuyến của Quốc hội hướng dẫn trực tiếp các vấn đề về kỹ thuật tôi đã sử dụng thành thạo các phần mềm dành cho đại biểu để thực hiện các chức năng của người đại biểu tại các phiên họp. Tại  kỳ họp này tôi đang nghiên cứu và sẽ có tham luận về dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở người ngoài theo hợp đồng (sửa đổi).

Như vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tâm thế, cơ sở vật chất bảo đảm cho các phiên họp Quốc hội trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình và góp phần cho kỳ họp thứ 9 diễn ra an toàn, đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày