Thứ 4, 03/07/2024, 01:14[GMT+7]

Hưng Hà coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

Thứ 2, 25/05/2020 | 08:24:52
1,967 lượt xem
Những năm qua, công tác vệ sinh an toàn lao động (VSATLĐ) luôn được các cấp công đoàn huyện Hưng Hà quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả, góp phần tạo sự yên tâm cho người lao động.

Công ty TNHH May Hưng Nhân bảo đảm các phương án phòng cháy, chữa cháy.

Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam hiện có gần 1.000 công nhân lao động. Với đặc thù ngành nghề may mặc nên công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), bảo đảm VSATLĐ luôn được Công ty chú trọng. 

Ông Hoàng Văn Huấn, cán bộ phụ trách công tác VSATLĐ Công ty cho biết: Hàng năm, Công đoàn Công ty đều tham mưu lãnh đạo xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty về VSATLĐ, PCCC. Trang bị bổ sung các trang thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động. Đôn đốc các tổ, bộ phận chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy định về an toàn lao động, PCCC và bảo quản, kiểm tra các trang thiết bị nghiêm ngặt về an toàn lao động, dụng cụ an toàn phòng, chống cháy, nổ. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên và hội đồng bảo hộ của Công ty tiến hành họp định kỳ 3 tháng một lần nhằm tổng kết các vấn đề về VSATLĐ, PCCC trong quý cũng như đề xuất phương án xử lý. Thường xuyên theo dõi, giám sát toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty về việc thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của Công ty về VSATLĐ. Kiểm tra sổ theo dõi tai nạn lao động của công nhân hàng tuần để nắm rõ tình hình và có biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động. Theo dõi kiểm tra, tổ chức kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về VSATLĐ. Kiểm tra định kỳ các trang thiết bị PCCC định kỳ 1 lần/tháng; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn công nhân và bếp ăn chuyên gia định kỳ 1 lần/tuần. Kinh phí cho các hoạt động về VSATLĐ hàng năm khoảng hơn 700 triệu đồng. 

Còn ông Vũ Văn Dũng, Phó Giám đốc phụ trách cơ sở 1 Công ty TNHH May Hưng Nhân chia sẻ thêm: Công ty thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý môi trường làm việc và công tác quản lý chất thải nguy hại. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhận thức về VSATLĐ và PCCC, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn sơ cứu cho người lao động. Hiện nay, Công ty có gần 180 bình chữa cháy bố trí tại các bộ phận làm việc nhằm sẵn sàng xử lý nếu xảy ra sự cố.

Liên đoàn Lao động huyện kiểm tra bếp ăn của Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam.

Theo bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà: Thời gian qua, công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp luôn được cấp ủy, chính quyền cũng như tổ chức công đoàn trong huyện quan tâm, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực nhằm bảo đảm an toàn lao động trong quá trình làm việc của người lao động và bảo đảm tài sản, sự phát triển ổn định của doanh nghiệp. Các hoạt động hưởng ứng tháng VSATLĐ năm nay tập trung vào việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động về công tác VSATLĐ, nhất là lao động sản xuất trong thời điểm dịch Covid-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe của người lao động, không để dịch bệnh lây lan trong công nhân lao động. Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo công đoàn các doanh nghiệp đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về VSATLĐ; giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong việc thực hiện các quy định về VSATLĐ, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Triển khai thực hiện các hoạt động bảo đảm môi trường làm việc, bao gồm: thực hiện các biện pháp về kỹ thuật an toàn và phòng, chống cháy, nổ; các biện pháp kỹ thuật về vệ sinh lao động, phòng, chống độc hại; cải thiện điều kiện làm việc; đầu tư trang thiết bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; chăm sóc sức khỏe người lao động thường xuyên; đo kiểm môi trường lao động; thực hiện các chế độ bồi dưỡng đối với người lao động làm việc trong điều kiện độc hại... Đồng thời, giáo dục nhận thức cho doanh nghiệp, xác định việc cải thiện môi trường làm việc vừa là trách nhiệm của doanh nghiệp, vừa bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện cũng chú trọng bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của công nhân, người lao động. Chỉ đạo tổ chức công đoàn các doanh nghiệp có trách nhiệm với người lao động, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp treo biển báo nguy hiểm, bảng nội quy hướng dẫn VSATLĐ, PCCC tại các bộ phận sản xuất nhằm hạn chế những nguy cơ, những thao tác khởi động có thể gây mất an toàn và không bảo đảm yếu tố vệ sinh lao động, PCCC. Chỉ đạo các doanh nghiệp hàng năm thực hiện kế hoạch VSATLĐ, trang bị cấp phát phương tiện bảo hộ lao động phù hợp với công việc, tiến hành đo kiểm môi trường làm việc định kỳ để có phương án giải quyết kịp thời khi môi trường làm việc không bảo đảm. Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho công nhân, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và người lao động hiểu được tầm quan trọng của công tác VSATLĐ, PCCC. Tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm, chăm lo bảo đảm bữa ăn giữa ca của người lao động, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch thông qua việc thương lượng thỏa ước lao động tập thể có nội dung về chất lượng bữa ăn ca và VSATLĐ nhằm bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, động viên các cá nhân và gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn, động viên công nhân, người lao động yên tâm sản xuất, nâng cao năng suất lao động và thu nhập, ổn định cuộc sống.

  Mai Thư