Thứ 6, 05/07/2024, 06:53[GMT+7]

Sống có trách nhiệm

Thứ 2, 25/05/2020 | 09:13:54
12,212 lượt xem
Từ một thanh niên bán bánh gai, đã có lúc phải đổ bánh cho cá ăn vì không bán được, đến nay, Mai Đức Anh, thôn Tường An, xã Tân Hòa (Vũ Thư) đã là chủ một cơ sở kinh doanh, phân phối các mặt hàng tiêu dùng và gia dụng có uy tín. Không những vậy, với tinh thần “thanh niên sống có trách nhiệm”, anh còn tích cực tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên.

Mai Đức Anh (người thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vũ Đoài.

Mấy năm làm gia trại nhưng không có lãi, cả hai vợ chồng ông Phạm Văn Ngừng, thôn Huyền Sỹ, xã Minh Quang (Vũ Thư) đã chuyển sang làm dịch vụ phân phối các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho anh Mai Đức Anh. Ông Ngừng cho biết: Qua sự giới thiệu của người thân, tôi làm cho cơ sở của anh Đức Anh cũng được hơn 3 năm rồi. Ban đầu còn e ngại vì mình trung tuổi rồi, đi thị trường có phần hạn chế hơn các bạn trẻ, lại đang không có vốn. Tuy nhiên, anh Đức Anh đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mặt nên tôi dần dần thạo việc. Từ khi làm cho cơ sở của anh Đức Anh, thu nhập cao hơn làm nông nghiệp, thu nhập mỗi tháng của tôi khoảng 12 triệu đồng. Vợ chồng tôi có thêm điều kiện mua sắm các tiện nghi gia đình, cho các con được học cao hơn.


Cũng như ông Ngừng, hơn 30 lao động đang làm việc tại cơ sở được Mai Đức Anh chia sẻ nhiều kinh nghiệm, hỗ trợ kinh tế để nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão khởi nghiệp, nâng cao thu nhập. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp của mình, Đức Anh cho biết: Xác định lập nghiệp tại quê cho nên ngay từ khi xuất ngũ (năm 2011) tôi quyết định khởi nghiệp với số tiền 3 triệu đồng tích cóp được bằng việc đi bán bánh gai. Ban đầu, việc buôn bán thuận lợi nhưng đến mùa hè, không bán được bánh, tôi phải đổ bánh cho cá ăn. Sau thất bại này, tôi đi học ngành điện và có thời gian làm ở Nhà máy nhiệt điện Thái Bình. Đến năm 2015, nhận thấy nhu cầu hàng tiêu dùng của người dân ngày một tăng cao, đặc biệt là ở vùng nông thôn, tôi quyết định đầu tư kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong gia đình. Tôi kết hợp cùng một người bạn thành lập nhà phân phối Tâm Anh, chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ điện gia dụng... Những ngày đầu còn gặp nhiều khó khăn, phương tiện, vốn, thị trường đều thiếu thốn; tuy nhiên, với kinh nghiệm thực tế cùng khả năng thích ứng nhanh, tôi bắt đầu từ việc phục vụ thị trường trong xã, trong huyện với những sản phẩm đang có nhu cầu cao đồng thời chú trọng chất lượng, tạo niềm tin cho khách hàng; mạnh dạn vay vốn đầu tư và dần mở rộng quan hệ, tiếp cận các thị trường tiềm năng: Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội... Không dừng ở việc phân phối, hiện tại Đức Anh còn liên kết sản xuất bóng đèn led, vợt bắt muỗi với số lượng sản xuất và tiêu thụ hàng nghìn chiếc/tháng. Hiện nay, mỗi tháng doanh thu của cơ sở đạt khoảng 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động với thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở của Mai Đức Anh (người bên trái) có doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động với thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/người/tháng.


Mai Đức Anh hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư. Theo Đức Anh: Ai khởi nghiệp cũng có khó khăn riêng, tham gia Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp của huyện để có thể giao lưu, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Với mục đích lan tỏa tinh thần “thanh niên sống có trách nhiệm”, làm giàu trên mảnh đất quê hương, Đức Anh đã cùng các thành viên Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện trao tặng kinh phí xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi; tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong toàn huyện với giá trị hàng chục triệu đồng và tặng quà cho các hộ nghèo để bớt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Chị Đoàn Thị Yến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Mai Đức Anh là đoàn viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa, Huyện đoàn Vũ Thư tổ chức, đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện. Bên cạnh các hoạt động khác, Đức Anh đã chủ động đảm nhận tặng 10kg gạo/tháng cho một hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Đây là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Tân Hòa.

Xuân Phương