Thứ 4, 03/07/2024, 01:15[GMT+7]

Gặt đêm

Thứ 3, 09/06/2020 | 08:28:22
4,038 lượt xem
Thời điểm này đang là giai đoạn thu hoạch lúa xuân tập trung. Nắng gắt nhuộm vàng những cánh đồng. Nhiều nông dân chọn cách gặt lúa vào ban đêm để vừa tránh nắng nóng vừa tranh thủ thời gian thu hoạch lúa, giải phóng đồng ruộng chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Thu hoạch lúa xuân đêm ở xã Đông Hợp (Đông Hưng).

Chị Đỗ Thị Thịnh, xã Đông Hợp (Đông Hưng) là 1 trong gần 10 chủ máy gặt ở xã cho biết: Vợ chồng tôi cùng hai người khác chung nhau mua máy gặt cách đây 3 năm để gặt thuê cho bà con. Tất cả các chân ruộng máy đều có thể gặt được. Bây giờ bà con đi làm công nhân trong các công ty, xí nghiệp nhiều, vì thế chúng tôi mua sắm máy móc để làm đất, thu hoạch thuê với giá cả phải chăng. Đi theo máy có 5 người, 1 người lái máy, 4 người đóng bao, chia thành 2 ca, làm việc từ 7 giờ tới 20, 21 giờ. Sáng sớm, lúa còn ướt sương, thường dính thóc trên rơm nên người dân không muốn gặt sớm, vì thế chúng tôi đợi lúa khô mới gặt, nhiều hôm thời tiết quá nóng bức, diện tích gặt nhiều, máy làm việc đến 23, 24 giờ.

Cũng như xã Đông Hợp, trời tắt nắng, bóng tối đã bao phủ nhưng trên những cánh đồng lúa đang chín rộ ở huyện Thái Thụy, không khí thu hoạch vẫn nhộn nhịp, khẩn trương và có phần sôi động hơn ban ngày. Trăng ngày rằm tròn vành vạnh, trong veo, trải đều ánh sáng mát dịu. Tiếng máy gặt đập liên hợp rộn ràng hòa lẫn tiếng cười nói, chuyện trò của bà con nông dân tạo cho cánh đồng ngày mùa vào ban đêm trở nên khác lạ so với ngày thường. Theo chia sẻ của người dân, năm nay tuy sâu bệnh diễn biến phức tạp nhưng lúa được mùa, vì thế, việc người dân tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa vào ban đêm không chỉ đẩy nhanh được tiến độ thu hoạch mà còn tránh được những diễn biến bất lợi của thời tiết vào cuối vụ.

Đứng trên bờ chờ đón những bao thóc chuẩn bị được thả xuống từ máy gặt, ông Trần Xuân Nhỡ, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) cho biết: Với nông dân chúng tôi, chỉ khi hạt thóc đã về nhà mới thở phào nhẹ nhõm. Thời tiết bây giờ mưa nắng thất thường nên tranh thủ máy xuống đồng, nhà nào cũng mang bao đứng đợi đầu bờ, bất kể ngày hay đêm. Nếu như trước đây, chuyện gặt lúa đêm chỉ là bất đắc dĩ vì cả cánh đồng tối đen, sơ sảy là liềm cắt vào tay. Từ khi có máy gặt đập liên hợp, chuyện gặt lúa đêm đã không còn xa lạ. Máy gặt có hệ thống đèn chiếu sáng tốt nên dễ dàng hoạt động trên đồng ruộng vào ban đêm. Với nắng to như thế này, chỉ cần 3 nắng là lúa săn già, có thể đóng bao.

Đối với gia đình chị Lê Thị Nhài, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) gặt đêm vừa mát vừa không phải nghỉ việc ở công ty.

Tuy làm công nhân nhưng gia đình chị Lê Thị Nhài, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) vẫn cấy 8 sào lúa. Chị Nhài chia sẻ: Chúng tôi đi làm công nhân không thể xin nghỉ một vài ngày để gặt lúa được, chỉ tranh thủ phơi thóc chứ gặt thì thuê máy hết. Nếu chủ máy bố trí gặt cho mình lúc nào thì xong lúc đó. Nhà tôi năm nay toàn gặt đêm, vừa mát, vừa không phải nghỉ việc công ty.

Với không khí thu hoạch khẩn trương bất kể ngày đêm đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, giúp nông dân có nhiều thời gian chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày