Thứ 6, 05/07/2024, 02:59[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy nhanh thu hoạch lúa xuân, làm đất sản xuất vụ mùa

Thứ 5, 11/06/2020 | 08:27:53
1,423 lượt xem
Hơn 10.000ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đã chín rộ. Hiện nay, các địa phương đang tập trung đôn đốc bà con nông dân bố trí nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa xuân bảo đảm khung thời vụ đề ra.

Nông dân thị trấn Tiền Hải tập trung thu hoạch lúa xuân.

Ông Trần Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng cho biết: Để bảo đảm 320ha lúa xuân của xã thu hoạch trong khung thời vụ, HTX đã tuyên truyền, vận động bà con huy động nhân lực, máy móc ra đồng thu hoạch lúa xuân nhanh gọn. Xã có 5 thôn, HTX đã tham mưu UBND xã hợp đồng 10 máy gặt và khuyến khích các máy gặt ở một số địa phương khác tham gia gặt tại địa phương. UBND xã đã áp dụng giá gặt cho các chủ máy, không để tăng giá gây bức xúc đến các hộ nông dân. Hiện nay, HTX tích cực tuyên truyền bà con nông dân gặt lúa đến đâu cày lật đất đến đó chuẩn bị sản xuất vụ mùa, vụ đông trong khung thời vụ thích hợp.

Cũng như các địa phương khác trong toàn huyện, những ngày này bà con nông dân xã Nam Phú đang tập trung thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Ngay từ đầu vụ, được sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, bà con nông dân đã thực hiện gieo cấy đúng lịch thời vụ, kịp thời phòng, trừ sâu bệnh nên toàn bộ 243ha lúa xuân đến nay đã chín rộ, cho năng suất cao. 

Bà Trần Thị Vui, thôn Bình Thành cho biết: Hiện nay, gia đình tôi đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch 6 sào lúa xuân. Vụ xuân năm nay, năng suất bình quân cao hơn vụ xuân những năm trước, do đã chủ động chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, điều tiết nước hợp lý ngay từ đầu vụ. Thu hoạch xong lúa xuân, tôi tập trung làm đất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc cấy lúa mùa đúng khung thời vụ cho phép.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Vụ xuân năm nay, được sự chỉ đạo kịp thời của ngành chuyên môn, các khâu dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất như khuyến nông, bảo vệ thực vật, giống được thực hiện tốt và sự nỗ lực của bà con nông dân nên đã góp phần bảo đảm năng suất lúa xuân ước đạt 71 tạ/ha. Hiện nay, huyện Tiền Hải đang tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ về cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thu hoạch nhanh gọn lúa đã chín. Ngoài ra, huyện Tiền Hải chú trọng an ninh trật tự trong mùa gặt vụ xuân. Trong đó, yêu cầu các địa phương thống kê trên địa bàn quản lý danh sách các chủ máy gặt và chủ máy là người địa phương khác đến đăng ký gặt lúa. Thực hiện tốt việc tổ chức, phân vùng cho các chủ máy gặt lúa. Đồng thời, tổ chức ký cam kết chủ máy gặt thực hiện công khai giá gặt lúa, chấp hành nghiêm quy định của địa phương về bảo đảm an ninh trật tự trong thu hoạch lúa. Ngoài 250 máy gặt của địa phương, huyện Tiền Hải cũng khuyến khích các chủ máy huyện ngoài đưa máy gặt về các địa phương để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chuẩn bị làm đất gieo cấy vụ mùa.

Theo đề án sản xuất vụ mùa năm nay, huyện Tiền Hải phấn đấu gieo cấy 10.000ha, cơ cấu giống lúa, nhóm lúa chất lượng cao đạt 40% gồm các giống ĐS1, TBR279,... lúa có năng suất cao đạt trên 60% như BC15, TBR225, TBR1... Để bảo đảm sản xuất vụ mùa, huyện Tiền Hải yêu cầu các HTX DVNN tổ chức quy vùng sản xuất, cung ứng giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Các HTX chú trọng nâng cấp, tu sửa hệ thống thủy lợi bảo đảm yêu cầu tưới, tiêu cho cây trồng. Về cơ cấu giống, bà con nên sử dụng các giống có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thâm canh của từng địa phương. Ngoài ra, huyện Tiền Hải phối hợp với ngành chuyên môn tập trung làm tốt công tác dự báo diễn biến của thời tiết, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, gieo mạ, tích cực hướng dẫn bà con nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong các khâu gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất để nông dân nắm được kỹ thuật canh tác, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu, chủ động trong sản xuất.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày