Thứ 6, 05/07/2024, 21:03[GMT+7]

Năng động, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật, trẻ mồ côi

Thứ 5, 18/06/2020 | 08:59:51
2,374 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chấp hành Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức Đại hội bất thường để bổ sung nhiệm vụ và đổi tên Hội từ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh thành Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cùng các tổ chức nhân đạo trao tặng xe lăn cho người khuyết tật 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hai năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V của Hội, mọi hoạt động của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh luôn hướng đến người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) trên cơ sở bám sát các chương trình, đề án của Chính phủ, nhiệm vụ của Nhà nước và của tỉnh. Hội đã tranh thủ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo Thái Bình để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NKT, TMC. Qua đó, nhằm thu hút sự quan tâm của các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay giúp đỡ NKT, TMC. Số tiền và hiện vật quy ra tiền để trợ giúp NKT, TMC trong 2 năm qua đạt gần 11 tỷ đồng bằng 44% so với chỉ tiêu Đại hội V đề ra.

Đặc biệt, năm 2018 Hội đã phối hợp với Báo Thái Bình, Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình đồng tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái” lần thứ hai, được truyền hình trực tiếp trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình, Truyền hình cáp Thái Bình với gần 200 tổ chức, cá nhân ủng hộ bằng tiền và hiện vật, trị giá gần 4 tỷ đồng. Sau chương trình, nhiều doanh nhân và các nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng trực tiếp nhiều TMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang theo học ở các trường phổ thông trong tỉnh, tạo hiệu quả kép. Tiêu biểu như Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) nhận trực tiếp nuôi dưỡng cháu Phạm Thùy Linh mồ côi cả cha và mẹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) là học sinh lớp 11 Trường THPT Quỳnh Côi đến khi cháu trưởng thành và có nghề nghiệp (hiện cháu là sinh viên Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Thành Đông, thành phố Hải Dương). Bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình nhận đỡ đầu cháu Phạm Thị Huyền, học sinh lớp 6, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy mồ côi cả cha và mẹ trong thời gian 72 tháng (mỗi tháng 500.000 đồng) với tổng số tiền là 36 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Lân Phương, Hội trưởng Hội từ thiện thành phố Thái Bình nhận đỡ đầu nhiều cháu học sinh mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Thái Thụy và Quỳnh Phụ, với số tiền trị giá trên 30 triệu đồng... Nhiều tổ chức, đơn vị đã có truyền thống tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện, đồng hành với Hội từ nhiều năm nay tiêu biểu như: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Thái Bình, Công ty TNHH Vĩnh Trà, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long, Công ty TNHH Hồng Phúc, Công ty Bitexco Nam Long, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý, Công ty TNHH Cơ khí ô tô An Thái, Công ty TNHH In Thành Trung và nhiều tập thể, cá nhân khác.

Từ kết quả nguồn vận động xã hội hóa đã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, thực hiện có hiệu quả 6 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội V của Hội đề ra.

Xác định việc tạo sinh kế cho NKT, TMC là việc làm cần thiết, các cấp hội trong tỉnh đã vận động các nhà tài trợ thăm hỏi, tặng quà trực tiếp cho trên 15.000 lượt NKT, TMC và các đối tượng đặc biệt khác có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, tết với số tiền và quà trị giá trên 7 tỷ đồng. Cùng với sự giúp đỡ của Trung ương Hội, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, Hội đã cấp phát 1.270 xe lăn, xe lắc cho NKT; hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh và người mắc bệnh tim nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho 36 người với số tiền 270 triệu đồng do Câu lạc bộ Gôn bông lúa vàng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý, Công ty TNHH Hoa Việt tỉnh Thái Bình tài trợ. Sửa chữa và xây mới 10 nhà tình thương cho hộ nghèo có NKT do Tập đoàn Phú Thành Hải Phòng, Phụ nữ Công an huyện Đông Hưng, Phụ nữ Công an tỉnh Thái Bình tài trợ với số tiền 283 triệu đồng. Hỗ trợ, cải thiện sinh hoạt và sinh kế cho 32 hộ nghèo có NKT với số tiền 320 triệu đồng do Ngân hàng Đại Chúng Việt Nam, Công ty TNHH Hoa Việt tài trợ. Tặng 31 xe đạp cho học sinh khuyết tật, mồ côi đang theo học ở các trường THCS, THPT trong tỉnh trị giá 51 triệu đồng do Quỹ vì trẻ em khuyết tật Việt Nam trao tặng. Tặng 137 suất học bổng trị giá 162 triệu đồng do Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình tài trợ. Dạy nghề may công nghiệp, đan móc sợi, mây tre đan, gỗ mỹ nghệ, thêu ren, kim hoàn... cho 500 người khuyết tật với số tiền trị giá trên 500 triệu đồng. Đặc biệt là tổ chức khám bệnh miễn phí cho trên 8.000 lượt người nghèo, NKT, TMC do Tỉnh đoàn và Anh hùng Lao động, lương y Đào Viết Thoàn, xã An Quý (Quỳnh Phụ) thực hiện, trị giá trên 500 triệu đồng.

Công tác tổ chức Hội luôn được củng cố kiện toàn, đội ngũ cán bộ chuyên trách Hội cơ bản ổn định và được tập huấn thường xuyên nghề công tác xã hội. Hội cũng kịp thời khen thưởng những NKT, TMC, người bảo trợ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động nhân đạo, từ thiện ở tỉnh nhà.

Để có được kết quả trên, trước hết là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự tin tưởng, ủng hộ cả vật chất và tinh thần của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức, cá nhân; sự nỗ lực vươn lên, sống tự tin, hòa nhập của NKT, TMC trong tỉnh. Đặc biệt, phải kể đến công sức, tấm lòng, trách nhiệm của lãnh đạo và những người làm công tác hội qua các thời kỳ. Hội đã góp phần tích cực vào việc thực hiện Luật Người khuyết tật, nhất là đề án 1019, kế hoạch thực hiện Công ước quốc tế về quyền của NKT và chính sách an sinh xã hội. Hoạt động Hội tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò, đẩy mạnh công tác trợ giúp đa dạng với cách làm sáng tạo để thực hiện thành công các chương trình, sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Phát huy kết quả đạt được của 2 năm đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện hoạt động Hội 3 năm còn lại của nhiệm kỳ, điều chỉnh một số chỉ tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế. Thảo luận, thông qua dự thảo Điều lệ Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Bình để lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, Hội phấn đấu huy động tổng nguồn lực (bằng tiền và hiện vật) đạt trên 10 tỷ đồng trong 3 năm còn lại của nhiệm kỳ để trợ giúp cho NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tặng 730 xe lăn, khám bệnh miễn phí cho khoảng 10.000 lượt người, hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh gần 100 ca, tặng 20.000 suất quà, xây mới, sửa chữa 10 nhà tình thương và dạy nghề cho 700 NKT, TMC... Các hoạt động của Hội bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm tính hiệu quả, bền vững trong đó chú trọng đổi mới các hoạt động tuyên truyền, các hình thức vận động nguồn lực và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xã hội.


Thu Trang