Chủ nhật, 07/07/2024, 20:33[GMT+7]

Nắng nóng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Thứ 5, 18/06/2020 | 16:06:03
9,137 lượt xem
Nắng nóng gây nguy hiểm cho quá trình chữa lành vết thương, rối loạn nhịp tim, giảm huyết áp dẫn đến ngất xỉu, đột quỵ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Nắng nóng ảnh hưởng tới sức khỏe những người có bệnh lý tim mạch. Ảnh minh họa.

Nắng nóng kéo dài không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà tại nhiều khu vực trên thế giới đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng lên tới hơn 40 độ C. Vậy những vấn đề sức khỏe thường gặp phải khi thời tiết nắng nóng là gì?

Ban ngày cực kỳ nóng và cái oi nóng kéo dài tới ban đêm trong nhiều ngày liên tiếp. Tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến hơn ở nhiều nước trên thế giới do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Nó không tốt cho sức khỏe con người, thậm chí, nhiệt độ cao có thể dẫn đến tử vong. Trong các đợt nóng kéo dài, các phòng cấp cứu trong bệnh viện bị quá tải.

Nắng nóng kéo dài có thể gây ra rối loạn nhịp tim. Nó liên quan tới cơ chế đổ mồ hôi, một cơ chế giúp cơ thể tự làm mát. Mồ hôi bốc hơi làm tỏa nhiệt ra khỏi cơ thể khiến cơ thể mát dần. Nhưng mồ hôi cũng rút dần nước trong cơ thể, cùng các axit amin, ure và muối - còn được gọi là chất điện giải. Khi trời quá nóng, huyết áp của chúng ta có thể giảm mạnh. Đó cũng là kết quả của cơ chế tự mát trong cơ thể.

Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 37 độ C, các mạch máu sẽ bị giãn ra, làm tăng diện tích bề mặt các mạch.

Các tĩnh mạch sẽ làm mát máu. Nhưng khi mạch giãn, áp lực trong mạch giảm. Điều này có thể gây rủi ro cho những bệnh nhân hay dùng thuốc để hạ huyết áp. Nó có thể khiến huyết áp giảm xuống thấp đến mức ngất xỉu.

Nắng nóng còn gây nguy hiểm cho quá trình chữa lành vết thương bởi nhiều vi khuẩn bị biến đổi do nắng nóng kéo dài. Vì thế, nắng nóng do biến đổi khí hậu đang trở thành một thách thức lớn đối với mỗi người dân và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở nhiều nước trên thế giới.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày