Thứ 3, 02/07/2024, 23:07[GMT+7]

Báo chí cách mạng - Cầu nối của Đảng, Nhà nước với nhân dân

Thứ 6, 19/06/2020 | 16:52:00
2,636 lượt xem
Ngày 21/6/1925, tờ Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra số đầu tiên. Kể từ đó đến nay, trải qua 95 năm hoạt động, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cầu nối của Đảng với nhân dân.

Báo Hải Phòng trao đổi, học tập kinh nghiệm làm báo đa phương tiện tại Báo Thái Bình.

Báo chí cách mạng - diễn đàn của nhân dân

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ…”, 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Từ những ngày đầu non trẻ, báo chí đã khẳng định tính chính nghĩa cách mạng, là kênh thông tin chủ lực tuyên truyền đưa Chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào Việt Nam, đến với các tầng lớp nhân dân. Trải qua từng thời kỳ cách mạng của đất nước, báo chí không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và đã trở thành vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng thúc giục đồng bào cả nước đoàn kết, đứng lên xóa bỏ xiềng xích nộ lệ, đấu tranh giành chính quyền.

Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, báo chí nước ta đã trở thành binh chủng quan trọng xung kích trên mặt trận tư tưởng. Từ trong khói lửa chiến tranh, lớp lớp các nhà báo xung phong ra trận, ngòi bút của các nhà báo cách mạng đã góp phần to lớn bồi dưỡng, hun đúc lòng yêu nước và tự hào dân tộc, hiệu triệu đồng bào xung trận góp phần tạo nên sức mạnh thời đại, đóng góp xứng đáng vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Đại thắng mùa xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên triển khai tọa đàm tại trường quay cơ quan Báo Thái Bình.

Trong thời kỳ đổi mới, hơn 30 năm qua, báo chí tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh thực tiễn sinh động đời sống xã hội, phát hiện, giới thiệu các mô hình mới, hiệu quả, các tấm gương người tốt - việc tốt, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Các nhà báo tác nghiệp tại Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình.

Báo chí Thái Bình hội nhập và phát triển

Cùng với dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Thái Bình đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ, trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt là các sự kiện lớn của đất nước, dân tộc và của tỉnh. Song song với việc phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi mặt của đời sống, chính trị, xã hội, báo chí đã tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh. Báo Thái Bình đã từng bước đổi mới cả nội dung và hình thức theo phương pháp làm báo đa phương tiện; tăng các chuyên trang, chuyên mục phục vụ nhu cầu của bạn đọc. Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, trên cả hai sóng phát thanh và truyền hình đã tăng thời lượng phát sóng, chất lượng từng bản tin được nâng cao. Cùng với các ấn phẩm, chương trình chính, Báo Thái Bình đã ra mắt Báo Thái Bình điện tử; Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình duy trì trang thông tin điện tử, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thái Bình đến với những người con Thái Bình và bạn bè gần xa. Đội ngũ những người làm báo của tỉnh tăng nhanh về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ làm báo được nâng cao, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình Thái Bình nhiều năm liền đạt giải báo chí Quốc gia và các giải của ngành cũng như tại các cuộc thi liên hoan phát thanh-truyền hình toàn quốc.

Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức lớp bồi dưỡng làm báo đa phương tiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Tạp chí Văn nghệ Thái Bình (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh), đặc san Người làm báo (Hội Nhà báo tỉnh) đã không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức bằng các bài viết có chất lượng chuyên môn cao. Bên cạnh đó, các bản tin, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố và đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở, tuy không phải là cơ quan báo chí song đã có những đóng góp không nhỏ, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của các cấp, các ngành. Việc đào tạo, bồi dưỡng về chính trị tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên được Hội Nhà báo và các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng báo chí và quản lý báo chí theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Bá Côn, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Kể từ khi báo chí cách mạng Việt Nam ra đời đến nay, báo chí luôn phát huy vai trò là công cụ tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là cầu nối giữa Đảng với dân, là phương tiện để định hướng dư luận. Trong thời đại ngày nay, báo chí có sự phát triển không ngừng, không chỉ là báo nói, báo in mà còn là báo đa phương tiện. Chính sự phát triển mạnh mẽ đó đã làm nên sức mạnh của báo chí. Những năm qua, báo chí còn khẳng định vị trí, vai trò của mình trong đời sống xã hội khi tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực sự khẳng định là đội quân chủ lực trong binh chủng tư tưởng.

Ông Thiếu Văn Sơn, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình

Hơn 30 năm làm phóng viên, biên tập viên rồi làm công tác quản lý báo chí, tôi nhận thấy báo chí Thái Bình đã khẳng định được vai trò, vị thế trong quá trình cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta. Vai trò của báo chí tiếp tục được khẳng định trong giai đoạn hiện nay đặc biệt, trong công tác định hướng tư tưởng, báo chí Thái Bình có đã góp phần tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí Thái Bình cũng tham gia cổ vũ, biểu dương rất tích cực những tấm gương người tốt, việc tốt, lấy cái đẹp, dẹp cái xấu.

Ông Vũ Cao Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Quang Trung, Thành phố

Tôi nhận thấy báo chí có tác động rất lớn đến đời sống tư tưởng của nhân dân, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, nhân dân khai thác rất nhiều thông tin trên mạng xã hội, nhiều thông tin không được kiểm chứng gây nhiễu loạn. Nếu không có báo chí, các cơ quan truyền thông có thẩm quyền thông tin định hướng thì niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, báo chí vẫn là kênh thông tin chính xác và hữu ích nhất, hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý xã hội, đặc biệt trong việc triển khai chủ trương, chính sách tại địa phương, giúp cho mọi hoạt động trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn bởi trước mọi vấn đề, đã luôn có báo chí định hướng, thông tin, tuyên truyền.  



Nguyễn Cường