Thứ 2, 08/07/2024, 01:01[GMT+7]

Sơ kết đánh giá công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

Thứ 7, 20/06/2020 | 16:19:50
2,060 lượt xem
Sáng ngày 20/6, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Audio: 22062020_So_ket_cong_tac_dieu_tri_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ ngày 23/1 đến ngày 12/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận, theo dõi sức khỏe, điều trị 290 trường hợp từ các nước có dịch về và các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, trong đó 29 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, 2 trường hợp phải thực hiện phẫu thuật và 3 trường hợp phải lọc máu. Trong tổng số 29 bệnh nhân dương tính với Covid-19 có 22 bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên điều trị; 7 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như: thành lập 3 đội phản ứng nhanh; dự trù thuốc, vật tư y tế, bố trí nhân lực điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19; duy trì các chốt kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang y tế; thiết lập phòng khám dã chiến hô hấp; tăng cường các bàn khám và bác sĩ khám bệnh nhằm không để bệnh nhân tập trung đông ở khu vực chờ khám; triển khai khám bệnh cấp thuốc ngoại trú cho các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính; thực hiện trả kết quả xét nghiệm bằng chữ ký số.

Để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động phòng áp lực âm; bố trí các kíp trực thay nhau chăm sóc, điều trị; bổ sung máy siêu âm, chụp X.quang di động chụp chiếu cho bệnh nhân; thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Ngoài ra, Bệnh viện cũng thành lập 3 đội chuyên khoa tăng cường khi bệnh nhân nhiễm Covid-19 mắc các bệnh chuyên khoa đồng thời xây dựng kế hoạch khi có tình huống cấp bách: bệnh nhân cần lọc thận, thở máy, phẫu thuật… Sự chủ động của Bệnh viện trong việc chuẩn bị vật tư y tế, cơ sở vật chất, bố trí nhân lực đã góp phần thực hiện tốt công tác nhiễm khuẩn, không để dịch Covid-19 lây chéo trong Bệnh viện đã giúp điều trị khỏi cho 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và bảo đảm duy trì các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; sự nỗ lực của ngành Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong phòng, chống dịch và thu dung, điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. Đồng chí đánh giá Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực, có phương án phòng, chống dịch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện đã nỗ lực, quyết tâm điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, nhất là các bác sĩ, nhân viên y tế khoa Truyền nhiễm. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, Bệnh viện đã không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly điều trị và vẫn bảo đảm duy trì hoạt động khám chữa bệnh cho người dân. Đồng chí cũng yêu cầu Bệnh viện cần rút kinh nghiệm trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khu cách ly; có phương án về nhân lực hợp lý hơn, không tập trung đông bác sĩ, nhân viên y tế trong Khoa Truyền nhiễm, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn việc cung cấp suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch. 

Nhân dịp này, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã tặng bằng khen cho 4 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Vũ Thị Sấu, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đến nay, tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện 3 đợt điều trị cho 290 bệnh nhân có nguy cơ nhiễm, nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ, nhân viên y tế vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa thường xuyên động viên người bệnh bởi khi vào cách ly, điều trị ai cũng hoang mang, lo lắng. Khi tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai về, việc chăm sóc điều trị khá vất vả bởi số lượng bệnh nhân đông gần 200 người, trong đó nhiều người có bệnh lý nặng, có trường hợp hôn mê, lọc thận hay bị chấn thương sọ não. Để bảo đảm cho việc điều trị, không chỉ có Khoa Truyền nhiễm, cán bộ, nhân viên y tế các khoa chuyên môn khác cũng phải tăng cường, thường trực 24/24 giờ. Riêng với bệnh nhân nhiễm Covid-19, cán bộ y tế phải theo dõi sát tình hình bệnh nhân, thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. 4 kíp trực thay nhau, mỗi kíp trực 6 giờ, thực hiện đo nhiệt độ, kiểm tra huyết áp 2 lần/ngày nhằm phát hiện sớm các biểu hiện sốt, ho, khó thở; hướng dẫn bệnh nhân việc vệ sinh, tránh để lây nhiễm chéo đồng thời thường xuyên gọi điện động viên, thăm hỏi bệnh nhân. Công việc vất vả, áp lực bởi đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao song ai cũng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Khi bệnh nhân được điều trị khỏi, xuất viện, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, thêm tự hào về màu áo blouse trắng.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cùng với các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Khoa Dinh dưỡng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 vừa thực hiện tốt việc cung cấp những suất ăn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn tới bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế trong Bệnh viện. Ngay khi Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19, Khoa Dinh dưỡng đã chủ động xây dựng thực đơn, chế biến và cung cấp suất ăn cho cán bộ, nhân viên y tế và người cách ly, điều trị. Đến nay, tổng số suất ăn đã cung cấp cho khu cách ly là hơn 17.500 suất. Tùy theo chế độ bệnh lý của từng người, các bệnh nhân sẽ được ăn theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, cán bộ, nhân viên trong khoa đã bố trí những suất ăn khác nhau sao cho hợp lý, đủ dinh dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Hàng ngày, 4 nhân viên được phân công sẽ vận chuyển các suất ăn tới khu vực cách ly. Việc cung cấp các suất ăn cho bệnh nhân luôn phải tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối không lây chéo tại Bệnh viện trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.


Hoàng Lanh