Thứ 4, 03/07/2024, 01:25[GMT+7]

Hưng Hà: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong doanh nghiệp

Thứ 2, 22/06/2020 | 09:24:07
1,483 lượt xem
Những ngày này, vượt qua những trở ngại, khó khăn do tác động của dịch Covid-19, các cấp công đoàn huyện Hưng Hà đã và đang nỗ lực hướng về cơ sở, phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đoàn viên công đoàn doanh nghiệp.

Sản xuất tại Công ty tnhh Tiên Phong Thái Bình (xã Hồng An, huyện Hưng Hà).

Với trên 900 đoàn viên công đoàn, Xí nghiệp May Hưng Hà luôn xác định vai trò, vị trí quan trọng của đoàn viên công đoàn trong thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Anh Bùi Ngọc Mạnh, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp cho biết: Công đoàn cùng với lãnh đạo Xí nghiệp luôn quan tâm đến lợi ích chính đáng của đoàn viên. Hàng năm, Xí nghiệp đều tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, khuyến khích đoàn viên công đoàn, người lao động nỗ lực học tập, nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến, nhằm mang lại lợi ích cho mình và Xí nghiệp. Được biết, bản thân anh Mạnh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến trong quá trình lao động, nổi bật là sáng kiến “Nghiên cứu làm cữ may cặp mí có tay bảo đảm chất lượng đầu cá vuông góc” đã góp phần tiết kiệm chỉ giảm 1 đường may lộn và giảm thao tác sửa lộn cá, giảm 43 giây thực hiện một sản phẩm, tổng giá trị làm lợi đạt trên 140 triệu đồng/năm. Anh Mạnh cũng cho biết thêm, hàng năm Xí nghiệp có hàng trăm sáng kiến, cải tiến của đoàn viên công đoàn, người lao động được đưa vào ứng dụng trong sản xuất, góp phần đem lại lợi ích hàng tỷ đồng cho Xí nghiệp.

Cũng như đoàn viên công đoàn Xí nghiệp May Hưng Hà, hơn 800 công nhân của Công ty TNHH Tiên Phong Thái Bình (Hưng Hà), trong đó đoàn viên công đoàn chiếm 90% đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua lao động.  Công nhân Trần Thị Thu Hằng chia sẻ: Tôi vào làm tại Công ty đã hơn 2 năm, nhìn chung Công ty luôn bảo đảm đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động. Đặc biệt, Công ty luôn khuyến khích và có chế độ khen thưởng, động viên đoàn viên công đoàn tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động. Do đó, chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm lao động sản xuất. Anh Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết thêm: Với chủ trương “Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 - ổn định năng suất, thu nhập - bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách”, Công ty xác định việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động trong lao động sản xuất phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, phù hợp với điều kiện, tình hình đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn của Công ty. Vì vậy, dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, song Công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất. 5 tháng đầu năm 2020, Công ty đã xuất trên 40.000 đôi giày ra thị trường, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đặng Thị Kim Cúc: Cùng với việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức triển khai nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu của cơ quan, đơn vị gắn với hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của tỉnh và huyện, chúng tôi tập trung tăng cường nắm bắt tình hình các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động tại cơ sở, nhất là trong doanh nghiệp. Song song với đó, công đoàn cũng đẩy mạnh phát động và tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong đoàn viên, người lao động, hướng tới đại hội đảng các cấp. Công đoàn cũng quan tâm, tổ chức bình chọn, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua. Đồng thời, quan tâm tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phối hợp với người sử dụng lao động tích cực tham gia giải quyết việc làm, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn ở cơ sở thông qua hội nghị người lao động. Vận động đoàn viên, công nhân lao động thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ngoài ra, công đoàn còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người lao động ký hợp đồng lao động và đại diện công nhân lao động ký thỏa ước lao động tập thể, bầu ban thanh tra nhân dân theo đúng quy định của pháp luật.  Trong thời gian tới, để phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong doanh nghiệp tiếp tục đạt hiệu quả, công đoàn doanh nghiệp cơ sở sẽ tiếp tục tập trung phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Thị Nhung Trang

Trường Chính trị Thái Bình