Thứ 6, 05/07/2024, 07:47[GMT+7]

Phúc Thành Phối hợp với doanh nghiệp diệt chuột hiệu quả

Thứ 3, 23/06/2020 | 09:27:38
1,235 lượt xem
Chuột phá hại sản xuất là một trong những vấn nạn nhức nhối trên đồng ruộng của nhiều địa phương trong nhiều năm qua. Vụ xuân năm 2020, xã Phúc Thành (Vũ Thư) phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và kiểm soát côn trùng Việt Nam triển khai công tác diệt chuột, kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả diệt chuột cao hơn. Chuột giảm, nông dân phấn khởi đón nhận vụ xuân thắng lợi.

Nông dân xã Phúc Thành (Vũ Thư) phối hợp với doanh nghiệp diệt chuột hiệu quả.

Cánh đồng Gừa, thôn Tân Thành, xã Phúc Thành mấy năm nay được bà con trong thôn gọi là “đồng chuột”, vì cánh đồng này chuột nhiều mà lúa ít. Ông Vũ Trọng Tuân, thôn Tân Thành cho biết: Ở những vụ lúa trước, gia đình tôi và bà con trong thôn có quây nilon quanh ruộng lúa hoặc đánh bắt chuột nhưng không hiệu quả. Mấy năm gần đây, do nạn chuột phá hại, tôi và nhiều gia đình bỏ hoang ruộng. Tuy nhiên, bắt đầu từ vụ xuân năm nay, HTXNN xã Phúc Thành vận động nông dân ký hợp đồng giao khoán việc tổ chức diệt chuột cho Công ty TNHH Thương mại và kiểm soát côn trùng Việt Nam, cánh đồng này đã có nhiều đổi thay. Gia đình tôi và nhiều hộ khác đã mạnh dạn gieo cấy lúa xuân trở lại. Kết quả thật đáng mừng, tỷ lệ lúa bị chuột phá hại rất thấp. Bà con được mùa lúa nên rất phấn khởi và ủng hộ hình thức diệt chuột của doanh nghiệp.

Ông Hà Hữu Nghị, Giám đốc HTXNN xã Phúc Thành cho biết: Xã hiện có trên 331ha đất lúa. Những năm trước, tình trạng chuột phá hại sản xuất rất nghiêm trọng. Trước tình trạng này, HTXNN đã tổ chức nhiều chiến dịch đánh chuột song hiệu quả không cao. Năm 2019, ước tính chuột phá hại toàn xã mất 15ha lúa, sản lượng thóc bị thiệt hại khoảng 150 tấn, rải đều ở các thôn...

Trước tình hình chuột phá hại gây thiệt hại lớn cho sản xuất, HTXNN xã Phúc Thành đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã tổ chức diệt chuột theo mô hình ký hợp đồng giao khoán cho Công ty TNHH Thương mại và kiểm soát côn trùng Việt Nam diệt chuột trên toàn bộ diện tích lúa của xã. Toàn xã có 92% số hộ đăng ký tham gia dịch vụ diệt chuột, chi phí diệt chuột là 45.000 đồng/sào lúa ở vụ xuân, 40.000 đồng/sào lúa ở vụ mùa; mức đền bù được hưởng khi lúa bị chuột gây thiệt hại là 720.000 đồng/sào ở vụ xuân và 540.000 đồng/sào ở vụ mùa.

Ông Cao Như Tháp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và kiểm soát côn trùng Việt Nam cho biết: Công ty đã phối hợp chặt chẽ với HTXNN, các thôn và bà con nông dân. Tại mỗi thôn, doanh nghiệp thành lập các tổ diệt chuột, mỗi tổ từ 20 - 25 người và doanh nghiệp trả chi phí cho thành viên các tổ này. Tại mỗi thời điểm cạn kiệt thức ăn của chuột, doanh nghiệp tổ chức đánh bả sinh học pha trộn thức ăn ưa thích của chuột, rải trên tất cả các vị trí như nghĩa trang, bãi rác, bờ vùng, bờ thửa, khu vực ven làng, ven thổ, ven vùng chuyển đổi... Ngoài kinh nghiệm diệt chuột, doanh nghiệp sử dụng thuốc diệt chuột sinh học chất lượng tốt, góp phần tăng hiệu quả diệt chuột. Cùng với doanh nghiệp, HTXNN, thôn và nông dân địa phương phối hợp tốt để tổ chức diệt chuột, do vậy hiệu quả diệt chuột cao.

Ông Hà Hữu Nghị, Giám đốc HTXNN xã Phúc Thành cho biết, lượng chuột trên đồng ruộng ước tính giảm 95% so với trước đó. Qua nghiệm thu, 99% diện tích lúa xuân của xã không bị chuột gây hại, tỷ lệ lúa bị chuột cắn phá là 1%. Một số thôn có diện tích lúa bị chuột gây hại thấp như Tây Tiến 0,6%, Tân Thành 0,35%, Đồng Đức 0,55% diện tích. Xã không có hộ bị chuột gây hại ở mức mất trắng hoặc thiệt hại từ 1 sào trở lên/thửa ruộng. 90% số hộ không phải đầu tư nilon để quây quanh ruộng lúa để chống chuột cắn phá, góp phần tiết kiệm kinh phí hàng trăm triệu đồng mua nilon và cọc tre, ngày công lao động. Cùng với lượng chuột ngoài đồng, lượng chuột trong khu dân cư được hầu hết người dân phản ánh là đã giảm rõ rệt. Hiện tượng chuột cắn phá trong các gia đình đã hạn chế 80 - 90%. Đặc biệt, nhân dân rất phấn khởi, yên tâm trong sản xuất, không lo ngại tình trạng chuột phá hại, nhiều hộ đã khôi phục canh tác ở những diện tích bỏ hoang trước kia, giúp giảm diện tích hoang hóa. Phúc Thành sẽ duy trì hình thức diệt chuột theo mô hình khoán cho doanh nghiệp và mong nhiều địa phương khác thực hiện đồng bộ công tác diệt chuột nhằm nâng cao hiệu quả diệt chuột những vụ sản xuất tiếp theo.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày