Thứ 6, 05/07/2024, 08:04[GMT+7]

Hà Nội 2020 - Hợp tác, đầu tư và phát triển

Thứ 7, 27/06/2020 | 16:42:43
7,705 lượt xem
Đó là chủ đề hội nghị xúc tiến đầu tư vào thành phố Hà Nội được thành phố Hà Nội tổ chức sáng ngày 27/6. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhằm góp phần thu hút đầu tư trên địa bàn, từ ngày 1/1/2020 đến nay, thành phố Hà Nội đã cắt giảm, đơn giản hóa 154 thủ tục hành chính, giấy phép con; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến ngày 30/6/2020 đạt 100%. Cùng với đó, thành phố Hà Nội còn đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, số hóa các cơ sở dữ liệu, xây dựng chính phủ điện tử; chuyển đổi nhanh sang nền kinh tế số, hướng tới xây dựng thành phố thông minh; thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; thúc đẩy thương mại điện tử; tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công... Triển khai có hiệu quả các giải pháp, trong hai năm 2018, 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp thành phố (PCI) của Hà Nội đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố. Giai đoạn 2016 - 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,39%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 1,74 triệu tỷ đồng, thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách đạt 2.775 dự án với vốn đăng ký trên 1,4 triệu tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 24,8 tỷ USD, phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 875 dự án trong nước với số vốn 812.500 tỷ đồng. Những kết quả đạt được đó không chỉ có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp, bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội mà còn có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của thành phố Hà Nội trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và công tác thu hút đầu tư nói riêng, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất. Thủ tướng yêu cầu thời gian tới thành phố Hà Nội tuân thủ nghiêm các cơ chế, đặc thù đã có, tạo hành lang pháp lý quan trọng để khai thác tối đa tiềm năng, phát huy thế mạnh sẵn có, tạo động lực phát triển nhanh, bền vững; tận dụng thời cơ, chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các mô hình phát triển mới; tổ chức quy hoạch không gian kinh tế một cách hợp lý, kết nối hiệu quả với các địa phương; tìm được các cổ đông chiến lược để cùng đồng hành với chiến lược phát triển của thành phố; tiếp tục cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; quan tâm xây dựng đội ngũ lãnh đạo tinh thông trong công việc, tinh nhuệ trong hành động, tinh gọn bộ máy, tinh túy về chất cán bộ và tinh ý trong việc nắm bắt tâm lý của người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành trung ương tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành phố Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn; tích cực phối hợp với thành phố Hà Nội trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào thành phố Hà Nội. 

Tại hội nghị, thành phố Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương với 17,6 tỷ USD) với số vốn tăng thêm 270.458 tỷ đồng; ký kết 38 biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 28,6 tỷ USD; đồng thời, công bố danh mục 282 dự án thành phố mong muốn thu hút đầu tư với tổng vốn dự kiến 483.100 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực như: hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ; phát triển đô thị, logistics, công viên phần mềm; hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu đô thị thông minh…

Nhân dịp này, 4 doanh nghiệp được tặng cờ thi đua của Chính phủ, 5 doanh nghiệp được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 9 doanh nghiệp được tặng cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội về thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội và nộp ngân sách nhà nước năm 2019.

Minh Hương