Thứ 2, 08/07/2024, 18:27[GMT+7]

Tiến nhanh tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ 4, 01/07/2020 | 08:14:01
2,407 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước, mang tính cộng đồng trên tinh thần nhiều người cùng đóng góp để chia sẻ cho một số ít người khi gặp rủi ro, bệnh tật. Để hiểu rõ hơn về chính sách BHYT, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Bệnh viện Nhi Thái Bình đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết thực trạng chính sách BHYT đang được thực hiện tại Thái Bình?
Bà Tạ Thị Hoa: Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông của tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực tuyên truyền những nội dung của Luật Bảo hiểm y tế đến các tầng lớp nhân dân, qua đó ngày một phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh có 1.584.024 người tham gia BHYT, chiếm 87,26% dân số (trong đó có 463.447 người tham gia BHYT hộ gia đình). Công tác BHYT học sinh, sinh viên tiếp tục đạt kết quả cao, giữ vững vị trí tốp đầu trong toàn quốc về tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 100% số trường và 99,93% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT trực tiếp với 40 cơ sở y tế (14 cơ sở y tế tư nhân; 26 cơ sở công lập); 277 trạm y tế xã, thị trấn (ký hợp đồng KCB BHYT thông qua bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố).

Hàng năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chi trả và bảo đảm quyền lợi cho hàng triệu lượt người KCB BHYT, trong đó nhiều bệnh nhân chi phí KCB hàng trăm triệu đồng (có trường hợp bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả trên 2 tỷ đồng). Một số kỹ thuật chuyên môn cao của tuyến trung ương hiện đã được triển khai thành công tại các bệnh viện tuyến tỉnh như: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật tim hở, chụp động mạch vành, chụp và nút mạch điều trị u gan, số hóa xóa nền, nong và đặt stent động mạch vành, phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối, lọc máu liên tục cấp cứu... Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho người tham gia BHYT được tiếp cận sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, hiện đại, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT.

Phóng viên: Trong thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHYT. Bà đánh giá nhận thức của người dân về chính sách này như thế nào, đặc biệt là việc KCB BHYT?
Bà Tạ Thị Hoa: 6 tháng đầu năm 2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức 21 hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHYT hộ gia đình cho người nông dân, lao động tự do tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Thông qua các hội nghị, đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở KCB đã giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc và thông tin, phổ biến đến người lao động và nhân dân những quy định, chính sách mới về BHYT. Qua đó, nhân dân đã nâng cao nhận thức về trách nhiệm, quyền lợi tham gia BHYT và tính nhân văn của chính sách BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, số người tham gia BHYT ở cả 2 loại hình bắt buộc và BHYT hộ gia đình tăng nhanh qua từng năm.

Phóng viên: Để tạo thuận lợi cho người dân tới khám và điều trị bằng thẻ BHYT thì thủ tục khi KCB BHYT có cải tiến như thế nào, thưa bà?
Bà Tạ Thị Hoa: Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tốt việc KCB BHYT... bảo đảm quyền lợi của người bệnh và cân đối quỹ BHYT. Các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, chất lượng KCB từng bước được nâng cao, tạo điều kiện cho người tham gia BHYT được tiếp cận sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, hiện đại, chi phí lớn kịp thời ngay tại tỉnh không phải lên tuyến trên, giảm chi phí trực tiếp cho gia đình người bệnh.

Ngoài ra, liên ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế đã phối hợp triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT tại các cơ sở KCB, giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm việc thanh toán chi phí KCB BHYT chính xác, kịp thời; ngăn ngừa hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phóng viên: Bà có thể cho biết những chính sách BHYT mới tác động như thế nào đến người tham gia và các cơ sở y tế?
Bà Tạ Thị Hoa: Đối với người tham gia BHYT, một trong những quy định có tính ưu đãi nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT liên tục là quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Quy định thông tuyến KCB BHYT (từ ngày 1/1/2016 thông tuyến xã, huyện trên địa bàn tỉnh; từ ngày 1/1/2021 thông tuyến tỉnh khi điều trị nội trú trên phạm vi toàn quốc), tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB, số lượng người dân đi KCB bằng thẻ BHYT ngày càng lớn. Mặt khác, giá viện phí những năm qua tăng liên tục, khi người bệnh mắc bệnh nặng, hiểm nghèo với chi phí điều trị lớn nếu không có BHYT thì chắc chắn sẽ là một gánh nặng đối với gia đình người bệnh. Do đó, người dân dần nâng cao ý thức tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe bản thân “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”.

Đối với cơ sở y tế, chính sách BHYT mới cũng tác động lớn tới cơ sở y tế; cơ sở KCB tự chủ hơn trong việc điều tiết nguồn kinh phí sử dụng tại đơn vị. Việc quyết toán và ứng kinh phí bảo đảm theo quy định, thuận lợi, kịp thời nên các cơ sở KCB yên tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh BHYT.

Phóng viên: Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh có những giải pháp gì để tạo thuận lợi cho người KCB BHYT cũng như để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, thưa bà?
Bà Tạ Thị Hoa: Thời gian tới, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp các ngành liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú để người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu được tính ưu việt của chính sách BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, từ đó tích cực tham gia. Quán triệt đội ngũ giám định viên thực hiện nghiêm quy trình giám định; đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định. Kết hợp giám định điện tử, giám định chủ động, giám định chuyên đề, giám định tập trung, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT. Tiếp tục phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở KCB thực hiện hiệu quả dự toán chi KCB BHYT năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao. Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội và với các ngành khác trong giám sát, kiểm tra việc tổ chức KCB BHYT và thanh toán chi phí KCB BHYT. Phối hợp với các cơ sở KCB rà soát và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT, coi đây là yếu tố quan trọng để tiếp tục phát triển mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới BHYT toàn dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thu Hoài 
(thực hiện)