Thứ 6, 05/07/2024, 08:45[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn tàu thuyền trong mùa mưa bão

Thứ 4, 01/07/2020 | 08:21:15
1,793 lượt xem
Để bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền trong mùa mưa bão, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá; bố trí khu neo đậu tránh, trú bão hợp lý nhằm bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, ngư dân trên địa bàn.

Tàu đánh bắt xa bờ của huyện Tiền Hải được lắp đặt các thiết bị hàng hải bảo đảm an toàn khi ra khơi.

Ông Phạm Văn Chuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phú cho biết: Hiện nay, xã Nam Phú có khoảng 50 tàu thuyền đánh bắt hải sản. Hàng năm, đến mùa mưa bão, xã chủ động thông tin, tuyên truyền thường xuyên đến ngư dân về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thông báo, thông tin kịp thời khi áp thấp, bão hình thành trên Biển Đông tới các chủ phương tiện tàu đánh bắt, khai thác hải sản xa bờ. Ngoài ra, xã cũng tổ chức lực lượng ứng trực cấm người và phương tiện ra khơi khi bão đổ bộ vào đất liền. Bố trí nơi tránh, trú cho tàu thuyền ở các âu tàu an toàn. 

Còn ông Bùi Đức Cương, xã Nam Thịnh chia sẻ: Thời gian qua, được Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn đã giúp ngư dân chúng tôi và chủ tàu hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng về an toàn khi đánh bắt, khai thác hải sản, hạn chế tai nạn trong mùa mưa bão. Tôi luôn nghiêm chỉnh thực hiện các yêu cầu của ngành quản lý về trang bị các phương tiện cần thiết. Đồng thời còn trang bị thêm các thiết bị an toàn, cứu nạn, phương tiện bảo vệ cho người và tàu cá mỗi khi ra khơi.

Huyện Tiền Hải hiện có 492 phương tiện đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Thời gian qua, huyện đã tích cực tuyên truyền ngư dân nắm chắc tình hình dự báo thời tiết hàng ngày, kịp thời thông tin cảnh báo sớm cho ngư dân đang hoạt động trên biển khi có áp thấp nhiệt đới, bão để kịp thời phòng tránh. Kiểm tra, rà soát và củng cố hệ thống cảnh báo thiên tai, cảnh báo an toàn hàng hải, bảo đảm hoạt động của ngư dân tại các vùng biển, nhất là khu vực đánh bắt xa bờ. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Để bảo đảm an toàn tàu thuyền trong mùa mưa bão, huyện khuyến cáo các tàu thuyền hoạt động khai thác trên biển cần cập nhật thường xuyên về tình hình thời tiết từ các phương tiện thông tin đại chúng như radio, hệ thống liên lạc của Bộ đội Biên phòng, cơ quan chuyên môn. Hướng dẫn, tập huấn neo đậu tránh, trú bão và sử dụng thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc giúp ngư dân sử dụng các thiết bị hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân và các chủ tàu hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng và nghĩa vụ đối với việc trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn tàu cá, kiên quyết không cho người và tàu cá ra khơi nếu chưa có đủ các trang thiết bị an toàn. Thành lập các tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển để ngư dân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi không may gặp rủi ro. Khuyến cáo tàu thuyền khi hoạt động đánh bắt phải thực hiện nghiêm chỉnh chế độ khai báo, thông báo cụ thể ngư trường đang hoạt động (vị trí, tọa độ) cho cơ quan quản lý thủy sản nắm vững thông tin. Hiện nay, các tàu trên 90CV đánh bắt xa bờ của Tiền Hải đều trang bị đầy đủ phao cứu sinh, đèn tín hiệu, máy thông tin liên lạc tầm xa... khi khai thác biển dài ngày đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngành quản lý chuyên môn đề ra. Đặc biệt, huyện Tiền Hải phối hợp với ngành chuyên môn, Bộ đội Biên phòng chú trọng các phương án tổ chức cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có bão, sự cố xảy ra. Yêu cầu các địa phương ven biển thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc kiểm tra, thống kê toàn bộ số tàu thuyền, hướng dẫn, bố trí sắp xếp khu neo đậu bảo đảm an toàn, không để neo đậu ở gần mái kè, cầu cống gây nguy hiểm đến các công trình khi bão đổ bộ vào đất liền.


Mạnh Thắng