Thứ 2, 01/07/2024, 02:17[GMT+7]

Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc: Lan tỏa phong trào học và làm theo Bác

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:39:00
3,497 lượt xem
Nhờ triển khai, quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy) đã tạo ra động lực để cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, học sinh hăng say học tập tiến bộ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong toàn trường.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc trong hoạt động giới thiệu sách.

Đến Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc những ngày đầu tháng 5, chúng tôi chứng kiến quang cảnh trường lớp khang trang, sạch đẹp; ấn tượng nữa là tinh thần hăng say học tập, giảng dạy của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh thi đua lập thành tích mừng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 sắp tới. 

Ông Vũ Văn Thắng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, nhà trường đã cụ thể hóa phong trào bằng những việc làm thiết thực. Qua đó tạo sức lan tỏa trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần thúc đẩy dạy tốt, học tốt. Trước hết là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tinh thần đoàn kết cao và niềm say mê với chuyên môn nhiệm vụ. Mỗi năm nhà trường đều đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những công việc thiết thực và được cụ thể hóa trong kế hoạch của các tổ nhóm, từng cá nhân để thực hiện, cuối năm có tổng kết, đánh giá việc thực hiện. Trong đó, gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... 

Khắc ghi lời Bác dạy: “Mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng rèn luyện để luôn tiến bộ, phải có kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt, có nhân cách đạo đức và có tình thương yêu học sinh, say mê với nghề nghiệp và không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt”, những năm qua, thầy giáo Nguyễn Văn Chinh luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc giảng dạy, đồng thời tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Trường. 14 năm làm công tác chủ nhiệm lớp 5A, ngoài việc đổi mới phương pháp giảng dạy thì tình thương, sự quan tâm, sát sao đến từng học sinh luôn được thầy Chinh chú trọng. Để từ đó động viên các em mỗi ngày đến trường, lớp là một ngày vui. 

Thầy Chinh chia sẻ: Giáo viên chủ nhiệm phải sát sao với lớp, đến sớm, trước các buổi truy bài, cùng các em truy bài để tạo nền nếp thường xuyên cho các em. Lớp tôi chủ nhiệm hiện tại có 29 học sinh. Đặc thù địa phương bố mẹ làm ăn xa, các em ở với ông bà, có những học sinh thì có hoàn cảnh bố mẹ ly hôn, có nhiều học sinh thuộc diện khó khăn, tôi luôn phải tìm hiểu thật kỹ, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng các em, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống để giúp các em dần tiến bộ trong học tập và giảm bớt mặc cảm. Ngoài giúp đỡ về vật chất, đầu năm học, những ngày lễ tết, chúng tôi có những phần quà động viên các em. 

Cùng chung tâm nguyện học Bác suốt đời và bằng những việc làm cụ thể nhất, cô giáo Phạm Thị Mến, chủ nhiệm lớp 5B chia sẻ: Học tập và làm theo lời Bác dạy, mỗi giáo viên không chỉ thường xuyên tu dưỡng đạo đức, lối sống mà phải chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy. Bản thân cô Mến vừa là giáo viên chủ nhiệm một lớp đại trà vừa phụ trách rèn đội tuyển môn năng khiếu của cụm là môn Tiếng Việt. Với lòng say mê và chịu khó học hỏi đã giúp cô đạt được nhiều thành công trong nhiệm vụ được giao. Nhiều năm cô Mến đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; năm học 2022 - 2023 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. 

Thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị, ngay từ đầu các năm học, Chi bộ, Ban giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc chủ động đưa nội dung bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào chương trình giảng dạy tích hợp với các môn học phù hợp. Nhà trường cũng luôn quan tâm xây dựng các chuẩn mực đạo đức để cán bộ, giáo viên phấn đấu, rèn luyện gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đáp ứng yêu cầu công cuộc chuyển đổi số. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm. Cũng chính từ việc quan tâm giáo dục cho học sinh những đức tính giản dị, sự quan tâm, yêu thương, gần gũi của Bác, giúp các em điều chỉnh hành vi của mình, làm nhiều điều hay, việc tốt. Tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi, hạnh kiểm khá, tốt năm sau cao hơn năm trước, 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Đối với khối tiểu học, nhà trường có 99,7% trở lên số học sinh hoàn thành chương trình môn học và các hoạt động giáo dục. Nhiều năm liền, Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc đạt tập thể lao động xuất sắc, là đơn vị điển hình của giáo dục huyện Thái Thụy về phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Đặc biệt, trong năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023 Trường được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương tạo động lực để mỗi thầy cô giáo và học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao dân trí, bảo đảm an sinh xã hội. 

Lê Lan

 (Đài TTTH Thái Thụy)