Thứ 2, 01/07/2024, 02:32[GMT+7]

Hoàn thành công tác khảo sát chất lượng cuối học kỳ II

Thứ 3, 21/05/2024 | 21:36:45
1,746 lượt xem
Hiện nay, các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 11 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác khảo sát chất lượng cuối học kỳ II, năm học 2023 - 2024. Theo đánh giá, các trường tiếp tục phát huy nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học, khắc phục những hạn chế về quản lý và chuyên môn ở học kỳ I, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học ở học kỳ II phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Tiết Công nghệ của cô và trò Trường Tiểu học Nguyên Xá (Vũ Thư).

Khảo sát chất lượng là hoạt động được nhiều trường, địa phương thực hiện nhằm làm căn cứ xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục, bám sát đối tượng học sinh. Để bảo đảm khách quan, công bằng, tại cụm trường: Trường THCS Trung An, Trường THCS Vũ Vinh, Trường THCS Vũ Vân, Trường THCS Vũ Hội, Trường THCS Việt Thuận (Vũ Thư), các nhà trường đã tổ chức coi thi chéo và chấm tập trung các môn trong đợt khảo sát chất lượng cuối học kỳ II năm học 2023 - 2024. Bà Bùi Thị Thanh Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Trung An, cụm trưởng các nhà trường chia sẻ: Tại 5 trường, cán bộ quản lý đều thực hiện tốt công tác chỉ đạo, thực hiện đúng quy chế. Giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi khảo sát đều đi đúng giờ, coi khảo sát đúng quy định và chấm khảo sát theo hướng dẫn, không có hiện tượng bất thường xảy ra. Trước đó, để chuẩn bị tốt cho việc khảo sát chất lượng cuối học kỳ II, thầy trò Trường THCS Trung An đã tập trung cao độ để hệ thống lại toàn bộ kiến thức, bám sát hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, giải quyết được những câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng kiến thức thực tiễn.

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Mục đích của việc khảo sát chất lượng cuối học kỳ nhằm đạt được sự chính xác, công bằng trong việc đánh giá quá trình thực hiện chương trình, tổ chức dạy học và năng lực học tập của học sinh. Kết quả khảo sát là cơ sở để giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường tự đánh giá lại quá trình tổ chức dạy học, rút ra những kinh nghiệm trong công tác quản lý và chỉ đạo, thúc đẩy việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nội dung, hình thức khảo sát hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; coi trọng việc đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập và động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em. Tinh thần chung của toàn ngành đó là tổ chức các đợt khảo sát chất lượng nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, chất lượng nhưng không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa đã được học, đề khảo sát không “đánh đố” học sinh, hình thức khảo sát cũng giống như làm một bài kiểm tra nên không tạo căng thẳng, áp lực cho các em. Ngoài mục đích đó, việc khảo sát còn giúp học sinh tự ôn tập lại kiến thức đã học trong năm học vừa qua để các em vừa có kỳ nghỉ hè vui vẻ vừa chuẩn bị hành trang cho một năm học mới.

Học sinh khối 6, Trường THCS Trung An (Vũ Thư) làm bài khảo sát chất lượng cuối học kỳ II năm học 2023 - 2024.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ lớp 1 đến lớp 8, phòng giáo dục và đào tạo cùng các nhà trường phối hợp tổ chức thực hiện khảo sát chất lượng cuối học kỳ II cho học sinh. Đối với học sinh lớp 9, 10, 11 và 12, Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề khảo sát chất lượng. Trong đó, học sinh lớp 9 đã hoàn thành 3 môn khảo sát gồm Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, hình thức, nội dung các môn khảo sát tương tự đề thi tuyển vào lớp 10 THPT. Ma trận đề các môn khảo sát là 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng và 10% vận dụng cao. Đối với học sinh lớp 10, lớp 11 học theo chương trình GDPT 2018, các em thực hiện khảo sát 4 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và Lịch sử. Hình thức và nội dung làm bài theo bảng đánh giá năng lực và cấp độ tư duy, cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, môn Ngữ văn khảo sát theo hình thức tự luận, các môn còn lại khảo sát theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng học sinh, học viên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm 3 bài khảo sát gồm: Toán, Ngữ văn và Lịch sử, khuyến khích các em tham gia khảo sát cả môn Tiếng Anh. Riêng học sinh lớp 12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khảo sát chất lượng theo dạng thức đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đánh giá kết quả dạy và học đối với các em, qua đó giúp các trường triển khai kế hoạch ôn tập và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát chất lượng cuối học kỳ II với học sinh từ lớp 1 đến lớp 11.

Theo kế hoạch, ngày 28 - 29/5, học sinh lớp 12 sẽ tham gia khảo sát chất lượng cuối học kỳ II. Đây cũng là kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 2 trước khi các em bước vào kỳ thi chính thức. Hiện các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đang tập trung cao độ để tổ chức thực hiện ôn tập tốt cho học sinh nhằm đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi năm nay.

Đặng Anh