Thứ 2, 01/07/2024, 02:40[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 7, 25/05/2024 | 08:39:55
2,641 lượt xem
Còn 2 tuần nữa học sinh khối 9 toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Thời điểm này, việc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi đang vào giai đoạn nước rút. Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Học sinh khối 9, Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình) hoàn thành 3 đợt khảo sát chất lượng.

Dù đã dành nhiều thời gian ôn luyện nhưng em Trần Thị Bảo Ngọc, lớp 9A, Trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư) vẫn không khỏi lo lắng khi ngày thi đang đến gần. Em chia sẻ: Em đăng ký dự thi vào Trường THPT Nguyễn Trãi. Đây là một trong những trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất tỉnh trong những năm gần đây nên em khá lo lắng. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, ở nhà em phân bổ thời gian ôn tập hợp lý, môn Toán và Ngữ văn em dành nhiều thời gian hơn vì 2 môn này nhân hệ số 2. Thời gian còn lại em nghỉ ngơi để có tâm lý thật thoải mái bước vào kỳ thi.

 Năm học này, Trường THCS Vũ Tiến có 146 học sinh có nguyện vọng ôn thi vào trường THPT công lập. Nhà trường đã bố trí 10 giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt để ôn tập cho các em; đồng thời, đề nghị phụ huynh học sinh phối hợp sát sao với nhà trường trong việc đôn đốc, nhắc nhở, đồng hành cùng học sinh ôn tập. Ông Vũ Ngọc Phan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với những em có nguyện vọng thi chuyên, nhà trường đã tư vấn với các em học sinh và phụ huynh học sinh. Đối với các em thi đại trà, trên tinh thần các đợt khảo sát chất lượng, dựa trên năng lực của các em, nhà trường cũng tư vấn lựa chọn các trường vừa sức với các em. Nhà trường cũng chuẩn bị tốt cơ sở vật chất bảo đảm sức khỏe cho các em, các thầy cô giáo cũng soạn giảng tài liệu, đề khảo sát với mong muốn các em thi đạt kết quả cao nhất.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT là một trong những kỳ thi quan trọng có tính chất “bước ngoặt” của mỗi học sinh. Để chuẩn bị tốt hành trang cho các em học sinh khối lớp 9 bước vào kỳ thi THPT, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện tổ chức ôn tập hiệu quả và hoàn thành công tác xét tốt nghiệp cho học sinh. Ông Lại Văn Thư, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Các cơ sở giáo dục có cấp THCS đã thực hiện 3 đợt khảo sát chất lượng theo đề thi của Phòng. Dựa trên kết quả các đợt khảo sát, giáo viên các nhà trường chữa bài, rút kinh nghiệm, định hướng cho học sinh các dạng bài, từ đó giúp các em nắm chắc kiến thức để bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Ngoài ra, các nhà trường cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí phòng học, trang thiết bị tốt nhất phục vụ dạy và học; phân công giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm để ôn tập; tư vấn, phân luồng, giúp các em có sự lựa chọn vào các trường THPT hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên phù hợp. Đồng thời, phối hợp với gia đình động viên, quan tâm các em có được tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi đạt được kết quả theo đúng nguyện vọng của mình.

Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT đang đến gần, hiện các trường có cấp THCS đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh. Theo đó, các nhà trường đã chủ động phân loại học sinh, năng lực để xây dựng chương trình ôn tập theo từng đối tượng. Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên bộ môn ôn tập, củng cố, khắc sâu các kiến thức cơ bản, tăng cường tổ chức cho học sinh làm các bài kiểm tra ngắn sau mỗi buổi ôn tập giúp các em ghi nhớ kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng làm bài. Tại Trường THCS Trần Lãm (thành phố Thái Bình), nhà trường đã hoàn thành 3 đợt khảo sát chất lượng cho hơn 200 học sinh lớp 9 có nguyện vọng thi vào các trường THPT. Cô giáo Hoàng Thị Thư chia sẻ: Chúng tôi tập trung ôn tập giúp các em có kiến thức vững vàng bước vào kỳ thi. Bên cạnh lợi thế là các em thi theo chương trình GDPT 2006 thì kỳ thi năm nay cũng có nhiều điểm mới nên chúng tôi thường xuyên trao đổi, tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh để nắm được những điểm mới của kỳ thi, từ đó có những lựa chọn đúng đắn trong việc đăng ký vào trường THPT. Ngoài việc ôn tập, chúng tôi làm tốt công tác tâm lý để các em có tâm thế thật tốt khi bước vào kỳ thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 - 7/6. Với những hướng dẫn cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của các nhà trường cùng với việc chủ động ôn tập, tích cực, chăm chỉ của mỗi học sinh sẽ là cơ sở quan trọng giúp các em hoàn thành tốt các bài thi.

Học sinh khối 9, Trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư) tập trung cao độ cho giai đoạn ôn tập nước rút.

 Đặng Anh