Thứ 2, 01/07/2024, 02:17[GMT+7]

Nhân lên niềm tự hào, tình yêu với thành phố quê hương

Thứ 4, 29/05/2024 | 21:44:38
1,083 lượt xem
Trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình, ngành giáo dục thành phố đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng về sự kiện đặc biệt này.

Tiết học lịch sử địa phương của cô và trò Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình).

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Ngay từ đầu năm học, phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố đã được ngành triển khai đến 100% cơ sở giáo dục. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, đặc biệt khơi dậy tinh thần hiếu học, truyền thống của người dân Thái Bình nói chung, thành phố nói riêng. Các hoạt động như thi đồ dùng dạy học, giải bóng đá học sinh tiểu học, THCS, giải việt dã, giải thể thao của cán bộ, giáo viên... thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. Tại cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Thái Bình 70 năm xây dựng và phát triển” đã có hơn 15.000 bài dự thi của học sinh, 2.100 bài dự thi của giáo viên. Ngành đã tổ chức chấm sơ khảo, lựa chọn những bài chất lượng cao dự thi cấp thành phố. Rất nhiều bài viết được các thầy cô giáo, đặc biệt là các em học sinh đầu tư công phu với các hình ảnh tư liệu được sưu tầm, nội dung phong phú, thể hiện tình yêu đối với thị xã xưa, thành phố hôm nay. 

Góc thư viện xanh của các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng.

Xác định tầm quan trọng của việc bồi đắp tư tưởng, tình cảm của học sinh đối với lịch sử, văn hóa, truyền thống quê hương, thời gian qua, các trường trên địa bàn thành phố đã đưa chương trình giáo dục văn hóa truyền thống, lịch sử địa phương vào giảng dạy. Thông qua việc đa dạng hóa phương pháp giảng dạy như dạy tích hợp, liên môn, lồng ghép nội dung chương trình với các hoạt động ngoại khóa... đã tạo môi trường lý tưởng giúp học sinh chủ động tìm hiểu, khám phá và nâng cao hiểu biết về giá trị văn hóa, lịch sử địa phương, về mảnh đất “Kỳ Bố Hải Khẩu” xưa, thành phố Thái Bình hôm nay. 

Bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các đội thi với chủ đề “Tìm hiểu thành phố Thái Bình 70 năm xây dựng và phát triển”, cô và trò Trường THCS Phú Xuân đã tái hiện bức tranh lịch sử truyền thống cách mạng, giá trị văn hóa nổi bật của thành phố, vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế của thành phố trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Cô giáo Phùng Thị Hằng Nga chia sẻ: Với nhiều hoạt động được nhà trường tổ chức đã giúp các em học sinh thêm hiểu và tự hào về truyền thống quê hương. 

Tiết học lịch sử địa phương của học sinh lớp 8 Trường THCS Lương Thế Vinh diễn ra rất sôi nổi, hào hứng. Các em say sưa với những bài thuyết trình, cảm nhận của bản thân về những đổi thay của thành phố, trong đó ấn tượng nhất là các công viên Lê Quý Đôn, Kỳ Bá, 30/6, hồ Ty Rượu, các công trình văn hóa như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam... 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: Qua các giờ dạy lịch sử, tôi đã khơi dậy cho các em tìm hiểu lịch sử tỉnh Thái Bình nói chung, thành phố Thái Bình nói riêng. Từ đó các em thêm yêu quê hương, xác định trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước. 

Thông qua các tiết học cũng như hoạt động trải nghiệm, các em học sinh hào hứng tìm hiểu về thị xã Thái Bình xưa, thành phố Thái Bình hôm nay đang từng ngày đổi mới với những công trình xanh, hiện đại. 

Em Nguyễn Diệu Anh, học sinh Trường THCS Phú Xuân cho biết: Sau khi nhà trường phát động cuộc thi tìm hiểu “Thành phố Thái Bình 70 năm xây dựng và phát triển”, em đã dành thời gian tìm hiểu qua sách báo, internet, qua lời kể của ông bà, bố mẹ. Bản thân em tự tay viết bài thi của mình. Qua đó, em hiểu biết thêm nhiều về mảnh đất nơi mình sinh ra, lớn lên và càng tự hào về thành phố quê hương. 

Còn em Đỗ Hà Anh, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh tâm sự: Qua các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố giúp chúng em có cơ hội hiểu thêm và bồi đắp niềm tự hào về quê hương, đặc biệt là thành phố nơi chúng em sinh ra và lớn lên.

Tiết học địa lý địa phương của cô trò Trường Tiểu học Kim Đồng.

Minh Nguyệt