Thứ 6, 28/06/2024, 18:35[GMT+7]

Hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thứ 7, 22/06/2024 | 11:08:09
2,056 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa, cùng với học sinh lớp 12 cả nước, gần 23.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời điểm này, ngành giáo dục đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Học sinh Trường THPT Đông Tiền Hải ôn tập giai đoạn nước rút.

Bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có 22.880 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 1.865 thí sinh so với năm 2023, tổ chức tại 35 điểm thi với 1.000 phòng thi, 100 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng. Ngành giáo dục bố trí 3.000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. 

Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mặc dù năm nay là năm cuối cùng thi theo chương trình GDPT 2006 nhưng mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi không thay đổi. Bất cứ sai sót nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến kỳ thi, vì vậy tất cả cán bộ, giáo viên được điều động thực hiện các khâu tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn quy chế thi đến các cán bộ, giáo viên, trong đó nhấn mạnh quy định mới đó là những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Một trong những yếu tố quan trọng để góp phần làm nên thành công của kỳ thi đó là làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra việc chuẩn bị tại các điểm thi, đồng thời tham mưu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức kỳ thi, theo dõi tình hình, kịp thời báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao. 

Tại các điểm thi trong toàn tỉnh và địa điểm in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự cũng như an toàn tuyệt đối các khâu của kỳ thi. 

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế, để bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đến công an các đơn vị, địa phương. Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan xây dựng phương án bảo đảm các điều kiện an ninh phục vụ kỳ thi, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn nhân sự tham gia công tác tổ chức thi; nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý các biểu hiện tiêu cực như thi hộ, thi thuê, gian lận trong thi cử, vi phạm quy chế thi tại các điểm thi. Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình nhằm chủ động phát hiện các vấn đề phát sinh hoặc trường hợp có dấu hiệu kinh doanh, sử dụng thiết bị công nghệ cao phục vụ việc gian lận trong kỳ thi để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định. Cùng với đó, lực lượng an ninh tổ chức nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện các thông tin xấu, độc, nhạy cảm, thông tin sai sự thật và nhanh chóng xử lý để không gây hoang mang trong dư luận thời điểm trước, trong và sau kỳ thi. 

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thành phố Thái Bình có hơn 2.400 thí sinh đăng ký dự thi. Thời điểm này, UBND thành phố đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. 

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Ngoài 3 điểm thi gồm Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh và Trường THPT Chuyên Thái Bình, địa bàn thành phố còn là nơi đặt điểm in sao đề thi, bảo quản bài thi và chấm thi. Vì thế, các thành viên Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thành phố đang phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thật tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như lực lượng phục vụ, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các thí sinh dự thi. Các nhà trường thống kê danh sách các thí sinh khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... để có giải pháp quan tâm, giúp đỡ kịp thời; không để thí sinh nào phải bỏ thi do điều kiện khó khăn về kinh tế hay đi lại. Thành đoàn huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp sức trước, trong và sau kỳ thi bằng các hoạt động như: phân luồng giao thông khu vực thi, phát nước cho thí sinh và người nhà thí sinh, hỗ trợ thí sinh tìm phòng thi... Lực lượng y tế thành phố cử cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế trực tại các điểm thi, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc y tế khi có yêu cầu. 

Thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi đợt 2, năm 2024, toàn tỉnh thành lập 116 đội tình nguyện tham gia hỗ trợ trực tiếp cho thí sinh tại các điểm thi tốt nghiệp THPT, đội hình hỗ trợ điều tiết giao thông tại các tuyến đường, các nút giao thông tại các điểm thi và khu vực xung quanh điểm thi và đội hình xe ôm tình nguyện với hơn 2.650 tình nguyện viên. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên trong toàn tỉnh đã huy động được hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, thùng nước uống, ô che... với tổng trị giá hàng chục triệu đồng. 

Bà Vũ Thị Hoàng Anh, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - Trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Các đội hình tập trung vào các nhiệm vụ như: tổ chức vệ sinh và kê đặt bàn ghế tại các phòng thi, khu vực thi; hướng dẫn hỗ trợ thí sinh đến làm thủ tục dự thi; tham gia bảo đảm an toàn giao thông tại cổng điểm thi và các điểm nút an toàn giao thông quan trọng quanh khu vực điểm thi; hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trông coi xe bảo đảm an ninh trật tự tại cổng trường thi; tặng nước uống, khẩu trang miễn phí cho thí sinh; thành lập đội hình xe thanh niên tình nguyện hỗ trợ đưa đón học sinh khuyết tật, học sinh đi lại khó khăn đến điểm thi và phòng thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra từ ngày 26 - 28/6. Với sự chủ động của ngành giáo dục, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, địa phương, các em học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực củng cố kiến thức, phấn đấu một kỳ thi an toàn và đạt kết quả cao nhất. 

Lực lượng thanh niên hỗ trợ thí sinh dự thi. 

Đặng Anh