Thứ 2, 08/07/2024, 18:21[GMT+7]

Bạn tôi- người vượt khó

Thứ 6, 06/05/2011 | 16:08:05
2,371 lượt xem
Đức là một người con sinh ra trên mảnh đất có những cánh đồng mênh mông, bát ngát. Bố mẹ của Đức là những người nông dân thật thà, chất phác. Cuộc sống cứ vậy trôi đi nếu như không có một ngày mẹ Đức trở bệnh, bác sĩ kết luận mẹ bạn mắc chứng bệnh rối loạn thần kinh.

Nguyễn Danh Đức ( hàng trên, thứ 4, từ trái sang) nhận học bổng của chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam".

Từ ngày cắp sách đến trường, tôi đã học được bao điều từ cuộc sống. Có bài học tôi rút ra được từ những điều mà mọi người thường cho là nhỏ bé và tưởng như không có ý nghĩa gì. Có bài học tôi rút ra được từ những người thân thiết xung quanh tôi. Đó có thể là thầy cô, là những người bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại luôn phấn đấu vươn lên giữa cuộc đời đầy khó khăn và thách thức. Một người bạn như vậy thật đáng quý và trân trọng biết bao. Người bạn mà tôi muốn nói tới chính là bạn Nguyễn Danh Đức, đang học tại Trường THCS Quỳnh Hồng.

Đức là một người con sinh ra trên mảnh đất có những cánh đồng mênh mông, bát ngát. Bố mẹ của Đức là những người nông dân thật thà, chất phác. Cuộc sống cứ vậy trôi đi nếu như không có một ngày mẹ Đức trở bệnh, bác sĩ kết luận mẹ bạn mắc chứng bệnh rối loạn thần kinh.

Vậy là gánh nặng gia đình đè nặng lên vai của bố bạn Đức. Một mình bác tần tảo sớm hôm với đồng ruộng, vất vả nuôi hai con ăn học. Chị gái Đức không có điều kiện học tiếp trường chuyên nghiệp nên sau khi học hết PTTH phải ở nhà làm ruộng phụ giúp gia đình. Tuy vậy, cũng không đủ để cuộc sống của gia đình Đức khá hơn.

Mỗi khi chứng kiến căn bệnh quái ác hành hạ mẹ, Đức không sao cầm được nước mắt. Lúc đó, Đức chẳng biết làm gì chỉ biết giúp mẹ nằm nghỉ xuống giường rồi xoa bóp cho mẹ. Để bố và chị đỡ vất vả, những lúc rỗi Đức thường phụ giúp một số công việc như cho lợn ăn, quét dọn nhà cửa, nấu cơm…

Trong hoàn cảnh gia đình như vậy chắc sẽ có bạn buông xuôi hoàn cảnh, hoặc đầu hàng số phận nhưng trái lại chính tình thương yêu đùm bọc của những người trong gia đình đã giúp Đức có nhiều nghị lực để vượt qua khó khăn. Đức luôn mang trong mình một mơ ước là trở thành một bác sĩ giỏi để chữa khỏi bệnh cho mẹ.

Với ước mơ ấy, cùng với sự cố gắng không ngừng Đức đã đạt được nhiều thành công trong học tập. Suốt 5 năm học Tiểu học Đức liên tục là học sinh tiên tiến. Lên THCS bạn càng quyết tâm hơn, 4 năm liền bạn là học sinh giỏi. Thành tích cao nhất của bạn là năm  lớp 7 bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện, năm lớp 8 bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch sử, năm lớp 9 bạn đạt danh hiệu học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh.

Bạn bè thường nhận xét về Đức “là một người đa tài”, bởi bạn vừa giỏi về văn hoá, vừa giỏi cả thể thao lẫn văn nghệ. Với vóc dáng nhỏ bé nhưng mỗi đường bóng mà Đức đi thường làm đội bạn phải bó tay. Chính vì thế mà năm lớp 7 đội bóng đá của bạn đã dành giải nhất cấp huyện, năm lớp 9 đội bóng chuyền của bạn dành giải nhất cấp huyện. Bạn cũng là người thường xuyên tham gia các tiết mục văn nghệ của trường của lớp. Thầy cô thường nhận xét Đức là một người “con ngoan trò giỏi, biết chiến thắng hoàn cảnh”.

Còn tôi, một cô bé được sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khá giả, được sống trong vòng tay yêu thương của mọi người, vậy mà đã có lúc tôi nản lòng, thiếu ý chí trong học tập để rồi giờ đây kết quả học tập của tôi còn khiêm tốn. Được tìm hiểu hoàn cảnh của Đức tôi chợt nhận ra đã có lúc tôi chưa sống hết mình và giờ đây tôi biết mình phải làm gì. Và Đức chính là tấm gương cho tôi soi vào mà học tập.

Ôi Đức! Một người bạn mà tôi đáng phải học tập, noi theo. Tôi tin chắc rằng với sự quyết tâm của mình, một tương lai sáng lạn đang chờ đón bạn. Nếu trên đời này có phép nhiệm màu tôi sẽ ước cho ước mơ của Đức thành hiện thực. Trong bài viết ngắn này tôi mong Đức đạt học bổng “Bạn tôi- người vượt khó”.

Trong trường có nhiều bạn cũng có hoàn cảnh khó khăn như Đức nhưng tất cả cùng sẵn sàng nhường học bổng cho bạn bởi bạn là người xứng đáng nhất. Số tiến ấy đối với nhiều người có thể không nhiều nhưng với Đức nó là động lực để giúp Đức vượt qua khó khăn trước mắt, nó cũng giúp cho Đức thực hiện được ước mơ của mình.

Vũ Thị Hồng Chuyên
(Học sinh lớp 7A - Trường THCS Quỳnh Hồng - Quỳnh Phụ)

  • Từ khóa