Thứ 4, 03/07/2024, 13:52[GMT+7]

Nơi ươm trồng những mầm non

Thứ 4, 14/09/2011 | 10:10:22
2,118 lượt xem
Cơ sở vật chất khang trang, môi trường học tập thân thiện, đội ngũ giáo viên tâm huyết, yêu nghề mến trẻ…. là những gì chúng tôi cảm nhận được khi đến thăm trường Mầm non tháng Tám. Đây cũng là đơn vị đạt chuẩn Quốc gia mức độ II đầu tiên của Thái Bình, một tập thể sư phạm điển hình của huyện Thái Thụy về sự năng động, đổi mới, dám nghĩ, dám làm hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Không chỉ ở khu vực thị trấn Diêm Điền mà phụ huynh ở nhiều xã lân cận cũng tin yêu, mong muốn được gửi gắm con mình vào trường Mầm non Tháng Tám. Trong ảnh: Giờ dạy tập vẽ. Ảnh: Thành Tâm

Khuôn viên rộng hơn 9.000m2, trường Mầm non tháng Tám nằm giữa trung tâm Thị trấn Diêm Điền. Bước chân vào ngôi trường, bất kỳ ai cũng cảm nhận được một thế giới trẻ thơ hồn hậu, bình yên khác hẳn với không khí phía bên ngoài của thị trấn ven biển ồn ào, náo nhiệt. Màu xanh của cây lá, màu sắc rực rỡ của hoa, nét ngộ nghĩnh, hồn nhiên của những pho tượng, những bức vẽ lớn nhỏ khác nhau khiến ta như lạc vào thế giới của những câu chuyện cổ tích thần kỳ. Các lớp học rộng rãi, thoáng mát, đồ vật bày trí hấp dẫn, khoa học mang đậm màu sắc trẻ thơ. Kế hoạch học của tuần, chương trình học của ngày được dán rõ ràng, công khai trước cửa lớp.

Cô giáo Phạm Thị Biên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Mầm non tháng Tám tiền thân là nhà trẻ Liên Cơ, thành lập năm 1976, ban đầu chỉ có 70 cháu với 3 nhóm trẻ, cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, trình độ giáo viên nhiều hạn chế. Trải qua 35 năm xây dựng trưởng thành, đến nay nhà trường có 29 cán bộ giáo viên, 100% đạt trình độ chuẩn, 49% trên chuẩn. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, sân chơi, vườn cổ tích, nhà hoạt động thể chất, trang thiết bị dạy và học chuẩn Quốc gia với số vốn hơn 7 tỷ đồng.  Riêng năm học 2010-2011, nhà trường đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân, hội cha mẹ học sinh ủng hộ 67 triệu đồng, 748 ngày công, trồng 30 cây xanh, cải tạo và xây dựng cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, học tập của các cháu.

Nhiều năm qua, trường Mầm non tháng Tám là điểm trường nhận con cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan, đơn vị của huyện vào học.  Riêng năm học 2011-2012, trường huy động 280 cháu vào học ở 2 nhóm trẻ, 6 lớp mẫu giáo.

Trong các phong trào thi đua, tập thể giáo viên luôn tâm niệm một điều: chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ là nhiệm vụ số một. Đầu năm học, 100% giáo viên ký cam kết bảo đảm an toàn cho trẻ trong nhà trường. Trẻ đến trường đều được ăn bán trú, được khám sức khoẻ 3 lần/năm, theo dõi sức khoẻ trên biểu đồ phát triển. Tất cả các loại thực phẩm được mua theo hợp đồng, bếp ăn thoáng mát, sạch sẽ trang bị đầy đủ các thiết bị chế biến, tủ bảo quản thức ăn bảo đảm an toàn.

Nhà trường sử dụng phần mềm dinh dưỡng để điều chỉnh, cân đối khẩu phần ăn cho phù hợp với từng lứa tuổi. Đối với trẻ suy dinh dưỡng được ăn bổ sung thêm. Thực đơn được xây dựng, công khai cho cả giáo viên và phụ huynh biết, các món ăn thường xuyên thay đổi tạo mọi điều kiện cho các cháu ăn ngon miệng, hết suất. Các cô nuôi còn tự chế biến sữa đậu nành cho trẻ uống từ 3 đến 4 ngày/tuần, góp phần tăng đáng kể dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Vì vậy, hầu hết các cháu sau một thời gian được các cô chăm sóc, nuôi dưỡng đều tăng cân, khoẻ mạnh.

Song song với nhiệm vụ nuôi dưỡng, nhà trường tạo mọi điều kiện, khuyến khích cán bộ, giáo viên phát huy sáng kiến, kinh nghiệm phục vụ cho giảng dạy. Hiện nay, 100% giáo viên đều soạn và giảng thành thạo giáo án điện tử; 80% đồ dùng dạy học được các cô tận dụng những vật liệu từ thiên nhiên như vỏ ốc, con sò, cỏ cây hoa lá…. tự làm phục vụ các cháu học tập, vui chơi. Trong các đợt hội giảng, hội thi đồ dùng dạy học tự làm, trường Mầm non tháng Tám liên tục dẫn đầu huyện.

Để giúp các bé phát triển toàn diện, nhà trường thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục các độ tuổi. Mỗi năm các tổ chuyên môn thực hiện nhiều chuyên đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: giáo dục âm nhạc, làm quen với văn học, chữ viết, tạo hình, đồ dùng đồ chơi, dinh dưỡng…. Các cháu lớp 3,4,5 tuổi được làm quen với phần mềm giáo dục Mầm non Kidsmart giúp trẻ phát triển tư duy, nhận biết được những chữ số, những hình dạng cơ bản, chữ cái, môi trường hoạt động xung quanh. Trẻ 5 tuổi được làm quen, phát âm, tập tô những chữ cái, làm phép tính đơn giản trong phạm vi 10. 

Nhà trường cũng chú trọng xây dựng cho trẻ một không gian học tập gần gũi, thân thiện từ khung cảnh, môi trường, đồ vật đến tình cảm của cô dành cho bé. Mỗi giáo viên luôn tìm tòi, khám phá những phương pháp dạy tích cực, tôn trọng trẻ, đồng cảm với trẻ, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động tạo điều kiện để các cháu phát huy khả năng của mình. Thông qua chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ, các họat động: học mà chơi - chơi mà học, trẻ được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử văn hoá, kỹ năng bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, tạo bước đệm vững chắc cho tương lai.

Cô Biên khẳng định: được hưởng thụ chương trình giáo dục toàn diện, đổi mới này mà trẻ đã vào đây, ban đầu dù có thể suy dinh dưỡng, nhút nhát nhưng sau mỗi kỳ học, mỗi năm học đều trở nên mạnh dạn, có nề nếp, thói quen tốt và nhất là khoẻ mạnh. 100% số cháu được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần, 100% các nhóm lớp xếp loại tốt. Hàng năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của nhà trường ở mức dưới 3% và tỷ lệ trẻ mắc bệnh dưới 5%, 99% cháu đạt danh hiệu bé khoẻ, bé ngoan. Nhiều năm liên tục, trường Mầm non tháng Tám đạt danh hiệu " Tập thể lao động giỏi xuất sắc".

Nguyễn Hình

  • Từ khóa