Thứ 4, 03/07/2024, 13:52[GMT+7]

An Lễ Đầu tư chuẩn hoá cơ sở vật chất giáo dục

Thứ 6, 16/09/2011 | 10:43:38
2,242 lượt xem
Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn; song thời gian qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền và người dân xã An Lễ (Quỳnh Phụ) luôn dành ưu tiên hàng đầu cho sự nghiệp "trồng người", huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp và xây mới các trường học. Nhờ vậy đến nay cả ba bậc học của An Lễ là mầm non, tiểu học và THCS đều đạt chuẩn theo quy định.

Giờ học hát của cô và trò Trường Mầm non An Lễ tại cơ sở mới

Cũng như nhiều đại phương khác ở Quỳnh Phụ, trước đây cơ sở vật chất các trường học ở An Lễ đều cũ nát và xuống cấp, đa số phòng học là các dãy nhà cấp 4, thiếu các phòng chức năng và phòng bộ môn, sân trường chủ yếu là sân đất gặp mưa là lầy lội, hệ thống tường bao, cổng dậu và công trình phụ đều tạm bợ…

Tuy nhiên, nếu so với các xã khác thì An Lễ lại có thuận lợi cơ bản trong việc huy động nguồn lực phục vụ đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội nói chung và hạ tầng giáo dục nói riêng, đó là nguồn thu đáng kể từ đền Đồng Bằng. Ngôi đền này mỗi năm đón tiếp hàng chục ngàn du khách thập phương đến dâng hương hành lễ và chiêm bái vẻ đẹp cổ kính của cả một quần thể kiến trúc đồ sộ, khép kín. Ngôi đền không chỉ tạo việc làm cho hàng trăm lao động người địa phương mà còn đóng góp cho ngân sách hàng tỷ đồng mỗi năm. Đây chính là nguồn thu chủ lực giúp An Lễ có điều kiện bố trí đủ kinh phí cho việc đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền nơi đây luôn dành ưu tiên hàng đầu cho công tác giáo dục, chọn lĩnh vực này để tập trung mọi nguồn lực chuẩn hoá trước, sau đó mới từng bước đầu tư đến các lĩnh vực khác như giao thông thôn xóm, nhà văn hoá thôn và cuối cùng mới đến trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND xã. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân; vì vậy ngay từ năm 1993 kế hoạch đầu tư nâng cấp các trường học tại An Lễ đã chính thức được khởi động.

Chọn Trường Tiểu học làm bước đột phá, xã đã đầu tư 2,4 tỷ đồng xây mới 10 phòng học, nhà hiệu bộ và các phòng chức năng bảo đảm đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT). Năm 2002, xã tiếp tục dành ra 3,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng mới 10 phòng học cho Trường THCS và các công trình phụ trợ khác đạt chuẩn của Bộ GD& ĐT. Năm 2007, dành thêm 700 triệu đồng đầu tư xây mới bổ sung thêm 6 phòng học đạt chuẩn cho Trường Tiểu học, nâng tổng số kinh phí đầu tư cho cấp học này lên 3,1 tỷ đồng. Như vậy đến năm 2008, cả hai bậc học là tiểu học và THCS tại xã An Lễ đều đã đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo quy định của Bộ GD& ĐT.

Tuy nhiên, điều mà chính quyền và người dân nơi đây trăn trở là Trường Mầm non vẫn chưa đạt chuẩn, còn phải học thành nhiều điểm lẻ, cơ sở vật chất vừa thiếu, vừa lạc hậu và xuống cấp. Sau khi thảo luận, xã quyết định xoá các điểm lẻ và đầu tư xây dựng mới Trường Mầm non đạt chuẩn theo quy định. Năm 2008, công trình được khởi công với quy mô 10 phòng học cao tầng kết hợp với nhà hiệu bộ, bếp ăn, tường bao, cổng dậu, công trình nước sạch, cứng hoá sân nền…Tổng kinh phí xây dựng công trình lên tới 6,5 tỷ đồng, trong đó nguồn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ 2,4 tỷ đồng, còn lại là ngân sách của địa phương. Đến nay công trình đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng đáp ứng mong mỏi của các bậc phụ huynh và đông đảo người dân nơi đây.

Bên cạnh nguồn lực chủ yếu của Nhà nước, thời gian qua, An Lễ đã phát động phong trào xã hội hoá giáo dục nhằm huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục. Kết quả, toàn xã đã huy động được gần 600 triệu đồng từ các nhà hảo tâm và các bậc phụ huynh giúp bổ sung các thiết bị tại phòng học, lắp đặt ghế đá khu vực sân trường, trồng mới các cây xanh tạo bóng mát và cây cảnh tạo môi trường xanh- sạch- đẹp.

Chỉ riêng Trường Mầm non đã được phụ huynh học sinh tặng 13 tivi, 14 đầu đĩa, 3 đôi loa, 4 tủ tivi, 5 bàn vi tính, 5 chăn bông với tổng trị giá hơn 49 triệu đồng; ngoài ra Trường còn được Quỹ bảo trợ trẻ em xã tặng 1 tủ lạnh và 1 tủ bát trị giá 13 triệu đồng; Hội CCB và các đoàn thể tặng cây xanh, cây thế trị giá gần 3 triệu đồng; Hội chữ thập đỏ xã mua tặng bình và bếp gas công nghiệp trị giá 12,3 triệu đồng…Tại Trường THCS, nhân dịp khai giảng năm học mới, phụ huynh học sinh đã tặng nhà trường 10 bộ bàn ghế phòng tin học, 1 bộ trống đội, 10 ghế đá trị giá hơn 23 triệu đồng…

Nhờ những nỗ lực chuẩn hoá về cơ sở vật chất kết hợp với sự cố gắng của các trường trong việc chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, kiện toàn bộ máy quản lý, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học nên đến nay cả 3 bậc học ở An Lễ là Trường Mầm non, Trường Tiểu học và Trường THCS đều được Bộ GD& ĐT cấp bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I và là một trong 8 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ có cả 3 bậc học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Riêng Trường Tiểu học được công nhận chuẩn Quốc gia giai đoạn II.

Thời gian tới, An Lễ chủ trương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư bổ sung cơ sở vật chất cho Trường Mầm non và Trường THCS, phấn đấu cả hai trường này sớm được công nhận chuẩn Quốc gia giai đoạn II.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa