Thứ 4, 03/07/2024, 13:09[GMT+7]

Trường Trung học cơ sở thị trấn Đông Hưng: Lá cờ đầu trong phong trào giáo dục

Thứ 6, 25/11/2011 | 09:24:59
2,239 lượt xem
Hơn 20 năm qua, không hổ danh là ngôi trường nằm ở khu vực trung tâm của huyện, Trường Trung học cơ sở Thị Trấn Đông Hưng đã không ngừng khẳng định vai trò, vị thế của mình: 24 năm liền nhà trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc.

Thầy và trò trường THCS Thị trấn Đông Hưng trong giờ Tin học. Ảnh: Thành Tâm

Những nỗ lực của thầy và trò nhà trường đã được ghi nhận bằng các bằng khen, cờ thi đua của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Đoàn và được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì...Những thành tích đó đã khẳng định thêm một lần nữa về chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường.

Kể từ khi thành lập, lúc tách ra, khi nhập vào với trường chuyên Phạm Huy Quang, đến nay Trường THCS Thị trấn Đông Hưng vẫn luôn được coi là trường điểm của huyện. Thầy hiệu trưởng Phạm Đức Trưng cho chúng tôi biết: mỗi một năm học qua đi là một niềm vui mới của nhà trường, bởi lớp lớp các thế hệ học sinh đỗ đạt trong các kỳ thi tuyển vào các trường THPT có tiếng của huyện, của tỉnh, các kỳ thi học sinh giỏi đều đạt số lượng cao. Niềm vui ấy đã tạo động lực để các thầy cô ngày càng cố gắng rèn luyện hơn nữa để giữ vững thành quả mà nhà trường đã gieo mầm từ bấy lâu.

Danh tiếng là một chuyện, xong từ chiếc nôi này mà bao em đã có kiến thức vững vàng bước lên những bậc vinh quang của cuộc đời. Đó mới chính là cái cốt lõi nhất trong sự nghiệp “ trồng người” của nhà trường. Thầy cho rằng nền tảng vững chắc của nhà trường đã được khẳng định ngay từ khi các em thi tuyển đầu vào từ lớp 6 với số điểm chuẩn cao nên chất lượng học sinh khá toàn diện. Kết hợp với phương pháp dạy riêng của nhà trường, đó là ngoài việc dạy theo chương trình phổ thông đại trà, nhà trường còn dạy theo chuyên đề với 8 môn cơ bản. Chính vì thế nhà trường đã thành lập tổ nghiên cứu về chuyên đề theo khung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào các trường phổ thông, đồng thời thành lập tổ bộ môn nghiên cứu và xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, khảo sát các môn học. Nhà trường còn sử dụng triệt để các phương tiện dạy học hiện đại và dạy theo bản đồ thông minh để khái quát hóa kiến thức nhằm phát huy trí lực, tư duy sáng tạo của học sinh.

Cùng với việc tích cực nhanh nhạy tiếp thu chương trình đổi mới giáo dục phổ thông thay sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 9, nhà trường còn thực hiện chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi và chọn đội tuyển. Thông qua 5 vòng khảo sát thi thử, nhà trường đã lựa chọn các học sinh vào đội tuyển để dự các kỳ học sinh giỏi các cấp. Hàng năm, chất lượng thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia của nhà trường đều nằm trong tốp dẫn đầu tỉnh. Điển hình như các kỳ thi vào các trường chuyên của Bộ, của tỉnh, tỷ lệ thi đỗ thường đạt từ 80-100% số học sinh tham gia. Nhà trường thường có trên 70% số lượng học sinh dự thi vào Trường THPT Bắc Đông Quang, trong đó tỷ lệ đỗ luôn đạt 92-95%. Kết quả trên đã được khẳng định ngay trong các kỳ thi ở tại trường với các kỳ thi lên lớp, thi đỗ tốt nghiệp hàng năm luôn đạt 100%, trong đó học sinh đỗ loại giỏi chiếm 95-97%.

Năm học 2010-2011, nhà trường có 28 lớp, trong đó 21 lớp chất lượng cao và 7 lớp phổ thông đại trà. Có 99% học sinh đạt học lực khá, giỏi. Có 61/80 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, góp phần đưa nhà trường xếp thứ 3 toàn tỉnh. 256 em thi vào Trường PTTH Bắc Đông Quan, trong đó 97% số em thi đỗ, 80 em thi vào các trường chuyên của Bộ, của tỉnh thì đã có tới gần 70 em thi đỗ. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn tập trung giáo dục đạo đức cho các em học sinh. Vì thế, hàng năm tỷ lệ học sinh được xếp hạnh kiểm khá, tốt chiếm trên 90%, không có hạnh kiểm yếu.

Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao. Hàng năm, số lượng học sinh đạt huy chương trong các kỳ hội khỏe phù đổng cấp tỉnh luôn trong tốp dẫn đầu. Từ năm 1997-2007 đã có 15 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 7 huy chương đồng.

Có được kết quả trên không thể không nhắc đến vai trò của đội ngũ giáo viên nhà trường. Ngoài 57% số lượng giáo viên đạt chuẩn, nhà trường còn có 43% giáo viên có trình độ vượt chuẩn, 75% có trình độ nghiệp vụ giỏi và có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Hàng năm có từ 50-55% số giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp và giáo viên giỏi các cấp. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, trong đó tập trung vào biện pháp tự bồi dưỡng, tự học hỏi đồng nghiệp và tự nghiên cứu. Đã có nhiều giáo viên dạy giỏi như thầy Nguyễn Văn Sáng dạy đội tuyển vật lý lớp 9 và dạy đội tuyển giải toán trên máy tính cầm tay, hay cô Phạm Thị Thu Hường dạy đội tuyển lớp 9 có nhiều học sinh đạt huy chương vàng trong nhiều kỳ thi giải toán trên mạng...

Hơn 20 năm qua, Trường THCS Thị trấn Đông Hưng đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của huyện, của tỉnh. Nhà trường phấn đấu duy trì giữ vững danh hiệu “lá cờ đầu” trong phong trào thi đua hai tốt. Tuy nhiên, hiện nay nhà trường vẫn còn 6 phòng học cấp 4; phòng học, phòng chức năng, phòng học  bộ môn theo quy định còn thiếu. Đặc biệt, nhà trường còn thường xuyên có trên 200 học sinh ở các địa phương khác theo học nên nơi ăn, chỗ ở nội trú cho các em còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới nhà trường mong các cấp quan tâm hơn nữa tới cơ sở vật chất để nhà trường sớm đạt chuẩn giai đoạn 2010-2015.    

                                                                       Thu Thuỷ
                                                              


  • Từ khóa