Thứ 4, 03/07/2024, 13:27[GMT+7]

10 sự kiện giáo dục - khuyến học nổi bật năm 2011

Thứ 6, 30/12/2011 | 10:26:49
1,659 lượt xem

15 năm thành lập Hội Khuyến học Việt Nam
Thành lập ngày 2/10/1996, trải qua 15 năm tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục, Hội Khuyến học Việt Nam đã có nhiều thành tích đáng kể. Trong 15 năm qua, các quỹ khuyến học trong toàn quốc đã xuất trên 10.000 tỷ đồng cho hơn 10 triệu suất học bổng và phần thưởng cho HS, SV, giáo viên. Hàng năm có tới trên 3 triệu HS, SV được nhận học bổng hoặc tiền thưởng từ các loại hình quỹ khuyến học.

Tại buổi lễ trọng thể lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (02/10/1996 - 02/10/2011), lần đầu tiên Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng Giải thưởng Khuyến học Việt Nam tới các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thay mặt Hội Khuyến học Việt Nam tặng Giải thưởng Khuyến học Việt Nam tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội và lãnh đạo Hội KHVN.

 
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 vinh danh anh tài
Từ năm 2005, khởi nguồn là một cuộc thi trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông, đến nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) đã phát hiện và tôn vinh nhiều tài năng không chỉ trong lĩnh vực CNTT-TT mà còn trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Y dược.

Tối 20/11/2011, tại buổi lễ trao giải NTĐV năm thứ 7, Giải thưởng NTĐV đã tôn vinh những cá nhân và tập thể tài năng trong 3 lĩnh vực gồm CNTT, Khoa học tự nhiên và Y dược. Theo đó, Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Việt Nam thuộc về 2 nhà vật lý hàng đầu Việt Nam là GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam với công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân”. Hai Giải thưởng NT ĐV trong lĩnh vực Y dược được trao tới nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức với công trình “Nghiên cứu triển khai ghép gan, thận, tim lấy từ người cho chết não” và Hội đồng ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế với công trình nghiên cứu “Triển khai ghép tim trên người lấy từ người cho chết não”.
 
Giải thưởng NT ĐV lĩnh vực CNTT được trao tới các hệ thống sản phẩm đã ứng dụng thực tế và hệ thống sản phẩm có tiềm năng ứng dụng. Giải thưởng cao nhất của NT ĐV 2011 là sản phẩm “Dịch vụ Thông tin và Tri thức du lịch ứng dụng cộng nghệ ngữ nghĩa - iCompanion” của nhóm tác giả SIG, đây là hệ thống thông tin đầu tiên ứng dụng công nghệ ngữ nghĩa trong lĩnh vực du lịch.
 

Nhóm tác giả SIG nhận giải Nhì Nhân tài đất Việt 2011 ở hệ thống sản phẩm có tiềm năng ứng dụng.

 
Phụ cấp thâm niên cho hơn 1 triệu nhà giáo từ 1/9/2011
Từ hôm 1/9/2011, vào đúng dịp khai giảng năm học 2011-2012, chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo theo Nghị định số 54/2011/NĐ-CP được thực thi. Khi được hưởng phụ cấp thâm niên, ước tính thu nhập của nhà giáo bình quân tăng khoảng 465.000 đồng/người/tháng.

Học sinh bơi qua sông đến trường

Giữa tháng 9/2011, qua phản ánh của nhiều giáo viên ở xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình về việc học sinh bản ông Tú, bản Ka Oóc phải bơi qua sông đến trường.

Học sinh bản ông Tú, bản Ka Oóc, bản Hưng, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình bơi qua dòng sông chảy xiết đến trường.


Sau đó, lãnh đạo huyện Minh Hóa đã xác minh sự việc và khẩn trương chỉ đạo cấp thuyền, áo phao cho các em học sinh. 

“Xì căng đan” chấm thi tốt nghiệp THPT ở đồng bằng sông Cửu Long  
Khi các địa phương đang lần lượng công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2011, một giáo viên đã phản ánh với báo chí về việc 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã “thỏa hiệp” để nâng điểm thi tốt nghiệp bằng việc “thảo luận Hướng dẫn chấm và biểu điểm các môn thi tự luận của Bộ GD-ĐT ở từng môn thi”, thống nhất hướng dẫn theo hướng giảm nhẹ yêu cầu của Bộ. Bộ GD-ĐT đã phải vào cuộc và khẳng định việc chấm thi với hướng dẫn đáp án riêng của 11 tỉnh ĐBSCL là sai. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đã cận kề, Bộ không yêu cầu các địa phương này chấm lại và giữ nguyên kết quả thi.
 
Có thể nói đây là sự việc tiêu biểu cho thấy biện pháp chấm chéo nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã bị “vô hiệu hóa”, dẫn đến việc Bộ GD-ĐT đang dự kiến chấm dứt việc tổ chức chấm chéo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.
 
Bộ GD-ĐT bác kiến nghị bỏ điểm sàn tuyển sinh
Trước tình hình kết quả điểm của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay thấp hơn năm trước, ngày 3/8/2011, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị xem xét về điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Sáng ngày 8/8/2011, Hội đồng điểm sàn Bộ GD-ĐT đã họp và thống nhất mức điểm sàn năm, mức điểm sàn này tương đương năm 2010. Như vậy, kiến nghị thay đổi điểm sàn của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã không lay chuyển được quan điểm giữ ổn định điểm sàn của lãnh đạo Bộ GD-ĐT.  

Thí sinh dự thi đại học năm 2011 tại cụm thi Cần Thơ. Năm 2011, điểm sàn tuyển sinh tương đương năm 2010.

 
Nam Định nói không với tại chức, dân lập
Tại kỳ thi công chức năm 2011 của tỉnh Nam Định diễn ra hôm 16/10/2011, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết tỉnh Nam Định không chủ trương tuyển dụng công chức là những người tốt nghiệp đại học dân lập, tư thục hay tại chức. Chủ trương này của tỉnh Nam Định khiến dư luận lên tiếng phản đối mạnh mẽ. GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho biết quy định của UBND tỉnh Nam Định không đúng luật.

Tuy vậy, không phải vô cớ mà có những đơn vị tuyển dụng chê sinh viên ngoài công lập, tại chức. Theo GS.VS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chính việc mở trường ĐH, CĐ ồ ạt, dẫn đến chất lượng thấp mà nhiều ý kiến phê phán như thiếu thầy dạy, đầu vào sinh viên thấp… dẫn đến dư luận sợ và không tin vào chất lượng đào tạo của các trường ngoài công lập.

Sinh viên Trường ĐH tư thục FPT trong lễ tốt nghiệp. Luật Giáo dục quy định bằng cấp của các trường ĐH công lập, dân lập có giá trị như nhau.

Giáo viên mầm non “tố” khổ

Chế độ phụ cấp quá thấp, không phù hợp với mức sống hiện tại, đầu tháng 9/2011, hơn 60 GV mầm non tại xã Mậu Lâm và Thanh Tân (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) đã đồng loạt nghỉ việc để đề nghị các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tăng chế độ phụ cấp và một số khoản khác. Ngay sau đó, UBND huyện Như Thanh, xã Mậu Lâm và Ban giám hiệu trường Mầm non Mậu Lâm đã có buổi làm việc trực tiếp để ghi nhận những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của GV ngoài biên chế. Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã trực tiếp về xã Thanh Tân làm việc để nắm bắt tình hình.

Được biết, tính đến tháng 9/2011, trên toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn chục ngàn GV mầm non ngoài biên chế. Với chế độ phụ cấp thấp, những GV này gặp nhiều khó khăn, khó mà sống được với nghề.

Thanh Hóa hiện có 653 trường mầm non.
 

Ngày 14/12/2011, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận có quyết định Phê duyệt chương trình phát triển ngành Sư phạm (SP) và các trường SP từ năm 2011 đến năm 2020.

Bài văn gây xúc động của cậu học trò nghèo Trường Ams
 
Trước đề văn nghị luận: "Nêu quan điểm của anh (chị) về vai trò của đồng tiền trong cuộc sống”, em Nguyễn Trung Hiếu - học sinh lớp 11 chuyên Lý, (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã lấy ngay câu chuyện thật đang phải trải qua của gia đình mình để nhìn nhận, phân tích vai trò của đồng tiền.  

Em Nguyễn Trung Hiếu - tác giả bài văn gây xúc động.

Nhiều tổ chức và cá nhân đã xúc động trước hoàn cảnh của gia đình em Hiếu và gửi hỗ trợ tới em, trong đó có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Quỹ Khuyến học “Vòng tay đồng đội”… Trước những tình cảm của mọi người, em Hiếu nói: “Những lời động viên và sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm em xin ghi nhận và là động lực để em cố gắng. Em nghĩ còn rất nhiều em nhỏ và bạn bè còn khó khăn, cần giúp đỡ hơn em và em muốn chia sẻ phần nào tới những hoàn cảnh đó”.

Được biết, trong suốt những năm học tiểu học và THCS, Hiếu luôn là học sinh giỏi. Thi vào cấp ba, Hiếu đã đỗ cả 2 trường: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An. Không chỉ học giỏi, Hiếu còn rất tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.

Theo dantri


  • Từ khóa