Thứ 4, 03/07/2024, 14:05[GMT+7]

Ước mơ nối dài sự học cho con em chốn vạn chài

Thứ 5, 12/01/2012 | 08:46:00
1,525 lượt xem
Thi đỗ và học cấp 3 dường như đã trở thành điều tất yếu đối với các cô cậu học trò, vấn đề còn lại chỉ là chọn trường, chọn lớp. Thế nhưng đối với con em của làng chài Thuỷ Cơ (Vũ Thư) thì học hết cấp 2 đã là cố gắng lắm, rồi lại quay trở về tiếp nối nghề sông nước với quá nhiều bấp bênh và rủi ro.

Trần Thị Trang - người con làng chài không cam tâm như vậy. Em muốn từ nỗ lực của mình nhen nhóm lên ước mơ nối dài sự học cho con em chốn vạn chài.  Con đường đất nhỏ ngoằn nghèo dẫn vào khu làng chài, mùa mưa thì lầy lội, mùa hè thì bụi mù. Ngày lại ngày, người ta vẫn thấy một cô học trò nhỏ, cao gầy men qua đoạn đường đó, rồi lại tiếp tục cuốc bộ gần 4 cây số từ làng chài Thuỷ Cơ tới trường. Đêm xuống, ngọn đèn dầu trên thuyền sáng tới tận khuya. Miệt mài nỗ lực như thế suốt bao năm ròng, Trần Thị Trang đã làm nên một chuyện lạ - con em làng chài đỗ cấp 3. Ngày Trang báo tin thi đỗ lớp 10 trường THPT Vũ Tiên về xóm chài nhỏ, tâm trạng ai nấy đều sung sướng và tự hào.

Thi đỗ là một chuyện, nhưng việc theo học còn nhiều nan giải. Quanh năm gắn với sông nước, con tôm, con cá, cha mẹ Trang vừa mừng vừa lo trước tin học hành của con. Thương con quyết tâm miệt mài sách vở bao năm, tủi phận mình không có chữ và quá nghèo, bố mẹ Trang đã hạ quyết tâm cho Trang theo học với mong ước về một tương lai tươi sáng hơn. Họ hàng nội ngoại đã họp bàn nhau lại, mỗi nhà đóng góp một chút hỗ trợ gia đình mua cho Trang chiếc xe đạp để tới trường. Em càng quyết tâm học tập và rèn luyện. Nếu ban đầu một số bạn còn trêu con dân chài lưới, thì giờ đây, Trang đã được cả lớp quý mến bởi tính chăm chỉ, chịu khó học tập, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá. “Tôi thấy ở em hình ảnh một cô bé tảo tần từ nhỏ, sớm chín chắn trong suy nghĩ. Em   Trang rất có nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống”- Cô giáo Trần Thị Mai - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2 của em nhận xét

Hiện tại gia đình Trang đã có gian nhà nhỏ ở thôn Thái Sa để an cư. Cha mẹ em vẫn theo thuyền đi sớm, về muộn, có khi lênh đênh trên sóng nước từ 3-4 ngày liền. Ngoài việc chịu khó ôn luyện bài, Trang còn rất đảm đang trong việc chăm lo cho 3 đứa em. Những ngày sát tết, em càng bận bịu hơn bởi cha mẹ vẫn mải miết theo thuyền đi tìm cá, tôm để bán. Uớc mơ của cô học trò nhỏ là sau này trở thành cô giáo để có thể dạy dỗ, kèm cặp thêm cho con em làng chài nối dài sự học.

Quá trình tìm tư liệu cho bài viết về Trang, chúng tôi được gặp và tiếp xúc với nhiều bà con chốn vạn chài. Có gia đình còn nghỉ thuyền một hôm để trò chuyện về em. Với những người dân hồn hậu vốn gắn cả cuộc đời mình cùng sông nước, Trang là niềm tự hào và là tấm gương để họ khuyên dạy con cháu noi theo.

Hà Thanh

(Đài Phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa