Thứ 4, 03/07/2024, 12:16[GMT+7]

Đem mùa xuân về cho giáo dục Đông Hưng

Thứ 2, 16/01/2012 | 08:16:40
2,578 lượt xem
Năm Tân Mão, những người làm công tác giáo dục ở Đông Hưng, đón một năm mới với nhiều thành công mới: Sáu năm liên tục dẫn đầu phong trào giáo dục các huyện, thành phố. Tại đại hội Giáo dục lần thứ III, trong đánh giá thành tích của giáo dục, ai cũng nói nhiều, nghĩ nhiều về những tấm lòng vàng của các cá nhân, tập thể... đóng góp công sức, tiền của cho sự nghiệp giáo dục Đông Hưng phát triển – chính họ mới là những người đem mùa xuân về cho giáo dục Đông Hưng.

Năm Tân Mão đi qua như quy luật vốn có của tự nhiên. Năm Nhâm Thìn đến. Đất trời đã sang xuân. Sau cái rét tái, rét ngọt muộn mằn của tháng chạp, tiết trời chuyển sang ấm áp để chồi xuân nở lộc, đơm hoa. Năm Tân Mão, những người làm công tác giáo dục ở Đông Hưng, đón một năm mới với nhiều thành công mới: Sáu năm liên tục dẫn đầu phong trào giáo dục các huyện, thành phố. Tại đại hội Giáo dục lần thứ III, trong đánh giá thành tích của giáo dục, ai cũng nói nhiều, nghĩ nhiều về những tấm lòng vàng của các cá nhân, tập thể... đóng góp công sức, tiền của cho sự nghiệp giáo dục Đông Hưng phát triển – chính họ mới là những người đem mùa xuân về cho giáo dục Đông Hưng.

Giở lại trang sử vàng của Đông Hưng đều ghi rất rõ: Lịch sử đương đại đã từng khẳng định: Đông Hưng chẳng những là một vùng đất nông nghiệp điển hình; có một nền văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc, nổi trội. Mảnh đất kiên cường chống giặc ngoại xâm... mà còn là một vùng quê văn hiến. Trong lịch sử Đông Hưng đã có những nhà khoa bảng, có những danh thần, danh nhân nổi tiếng... từng góp tài năng, trí tuệ vào công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, những người con của quê hương Đông Hưng anh hùng luôn tự hào về truyền thống vẻ vang đó; không ngừng lao động, học tập, công tác và cống hiến sức lực, trí tuệ của mình góp phần xây dựng Đông Hưng thêm giàu đẹp, tô thắm thêm lịch sử truyền thống quê hương.

Khẳng định thành tích giáo dục Đông Hưng 6 năm qua, nhất là trong năm Tân Mão, Chủ tịch huyện – Phạm Công Tráng nói rất thật từ đáy lòng mình rằng: Đảng bộ và nhân dân Đông Hưng trân trọng tri ân những “tấm lòng vàng” của các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân đã giành cho huyện nói chung và con em nhân dân ở các địa phương nói riêng những món quà quý giá, vừa có giá trị vật chất lớn lao, vừa có ý nghĩa tinh thần và nhân văn sâu sắc. Đó là, Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam – đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới; Công ty CP Thi công cơ giới và lắp máy dầu khí; Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Bình; Ngân hàng Công thương Thái Bình; Công ty CP Tập đoàn Giáo dục UNET, Công ty Môi trường cây xanh Hà Đông (Hà Nội)... Những doanh nghiệp này thông qua mối quan hệ công tác với Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công An (quê Đông Cường) đã mời về giúp đỡ hàng chục tỷ đồng để xây dựng và mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường tiểu học Đông Cường, Đông Sơn; các trường mầm non Đông Cường, Đông Xá, Bạch Đằng và Phú Châu.

Riêng cá nhân Trung tướng Phạm Quý Ngọ giành tiền lương của mình để mua sắm cơ sở vật chất cho trường mầm non xã Đông Cường – nơi ông đã sinh ra và lớn lên. Đó còn là Phó Chủ tịch các tổ chức Hữu nghị Việt Nam – Nguyễn Văn Kiền (quê Đông Lĩnh) đã đầu tư xây dựng trường Mầm non – Đông Lĩnh. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phân bón và Hóa chất dầu khí miền Bắc – Bùi Minh Tiến, đầu tư tiền của để xây dựng cơ sở vật chất, tặng quà và học bổng cho trường THCS Đông Sơn. Quỹ phát triển giáo dục Đô Lương, do ông Vũ Duy Hải, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT (Công ty VinaCam ở thành phố Hồ Chí Minh) sáng lập đã đầu tư xây dựng trường mầm non Đô Lương. Bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Hưng (Thành phố Nha Trang) ủng hộ quỹ khen thưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh giỏi ở tất cả các trường học ở Đông Xá – quê hương của bà. Công ty CP may XK Đại Đồng, do ông Bùi Đức Đảng làm giám đốc, tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học xã Đông Sơn và ủng hộ quỹ khuyến học của địa phương. Tấm lòng của hội đồng hương các xã Mê Linh, Chương Dương ở Hà Nội; Phú Châu ở Thành phố Hồ Chí Minh... đã giành nhiều tình cảm cho việc xây dựng trường học và quỹ khuyến học.

Còn nữa, tấm lòng vàng của rất nhiều cá nhân đã góp phần làm mùa xuân về đất Đông Hưng như nhanh hơn, nhiều hương sắc hơn. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương (Anh hùng LLVTND), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an) quê ở Đông Tân, đã đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non Đông Tân và THCS Đông Hà. Trung tướng Phạm Thanh Lân, cán bộ cao cấp của QĐND Việt Nam, quê ở Đông Sơn đã ủng hộ quỹ khuyến học và trường THCS Đông Sơn. Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Giáo dục – Đào tạo) đầu tư cơ sở vật chất cho các trường xã Đông Tân; TS Trần Duy Tạo, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất kỹ thuật (Bộ GD-ĐT) quê ở Quảng Trị, từng là học sinh K8 ở xã Đông Giang, đã tri ân mảnh đất nuôi dưỡng “Học sinh miền Nam trên đất Bắc” bằng việc hỗ trợ và đầu tư xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất cho trường THCS Đông Giang.

Anh hùng lao động Nguyễn Thế Quang, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đầu tư cho trường mầm non Hồng Châu và ủng hộ quỹ khuyến học. GS – TSKH Vũ Quang Côn, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện khoa học và công nghệ Việt Nam), ủng hộ quỹ khuyến học và trường mầm non xã Trọng Quan. PGS – TS – NGƯT Lương Minh Cừ, quê ở xã Hồng Việt – Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính Maketting (Thành phố Hồ Chí Minh) đầu tư dự án dạy và học tiếng Anh cấp tiểu học huyện Đông Hưng. TS Nguyễn Doãn Tuân, Trưởng ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội; TS Ngô Văn Hợi, chuyên viên cao cấp Công ty Khảo sát và kiểm định dầu khí Việt Nam; Đại tá Vũ Viết Khanh, Cục phó Cục C86 (Bộ Công An) đã ủng hộ quỹ khuyến học các xã Liên Giang, Phú Châu và trường mầm non Đông Phương. Không thể kể hết được danh sách các nhà hảo tâm đã đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Đông Hưng suốt những năm qua. Từ xây dựng cơ sở vật chất để thật sự “trường ra trường, lớp ra lớp”, làm phần thưởng cho học sinh có thành tích cao, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi... động lực để các em phấn đấu trong học tập, rèn luyện; đầu tư để các em được tiếp cận với công nghệ thông tin; điều kiện để học ngoại ngữ giỏi.

Còn theo Chủ tịch Phạm Công Tráng thì: Việc làm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nói trên đã cổ vũ, động viên và nhắc nhở chúng tôi quan tâm hơn nữa đến sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện; giữ vững phong trào giáo dục của địa phương; quan tâm nhiều hơn đến phát triển giáo dục toàn diện cả bề rộng và chiều sâu. Rõ ràng, tấm lòng của các nhà hảo tâm với giáo dục không chỉ tính bằng tiền trăm, bạc tỷ... mà còn là sự gửi gắm vào cấp ủy, chính quyền địa phương trọng trách lớn “đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước”.

Giáo sư – Tiến sĩ Vũ Quang Côn tâm sự rằng: Tôi luôn mang trong trái tim mình hình ảnh của các thầy, cô giáo. Tôi còn nhớ, ngày ấy đến trường đi bộ, không giầy dép, 7 cây số. Sáng ăn một bát cơm, trưa một miếng cơm nắm với muối vừng để đến trường cấp II Tiên Hưng. Đau khổ và vất vả, đầy trải nghiệm.... nhưng lại là sức sống để tôi vươn lên. Cả cuộc đời tôi là đi học và học suôn sẻ, không hề đứt đoạn. Tôi luôn nghĩ rằng: Nhân tài, khi nó còn lờ mờ, chưa rõ nét và còn là con đường mòn.... Các thầy, cô đã thấy rồi và dày công nhen nhóm lên thành ngọn lửa lớn. Tôi vẫn muốn còn sức lực, trí tuệ nào thì còn tiếp tục đóng góp cho giáo dục Đông Hưng, coi đó là tấm lòng tri ân và trách nhiệm với thế hệ đi sau.

“Không có những suy nghĩ như thế, không có những tấm lòng vàng ấy... giáo dục Đông Hưng khó có được nhiều thành tích như hôm nay”. Nhà giáo ưu tú Phí Trọng Quang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hưng nhiều lần nói với tôi như vậy. Bất giác tôi nhớ đến lời của một bài hát: “Một cánh én không làm nên mùa xuân”. Nhưng có nhiều cánh én, nhiều tấm lòng hảo tâm ắt sẽ có mùa xuân đẹp để giáo dục Đông Hưng ngày thêm khởi sắc.

Phạm Thanh

  • Từ khóa