Thứ 4, 03/07/2024, 12:20[GMT+7]

Sôi động phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở phường Kỳ Bá

Thứ 3, 13/03/2012 | 15:53:40
1,608 lượt xem
Năm 2011, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Hội Khuyến học phường Kỳ Bá (Thành phố  TB) đã nhanh chóng củng cố, kiện toàn tổ chức chi hội khu dân cư theo chi bộ mới và thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm của Hội.

Đến nay, toàn hội có 50 chi hội khuyến học cùng 3 ban khuyến học dòng học hoạt động ở 50 tổ dân phố, 3 trường học, văn phòng UBND phường với 3.770 hội viên, chiếm 23,5% dân số, tăng 102 hội viên so với năm 2010. Nhiều chi hội trong năm đã thu hút kết nạp được nhiều hội viên. Các mô hình xây dựng XHHT đang từng bước phát huy tác dụng. Các phong trào thi đua khuyến học tiếp tục phát triển mạnh mẽ ngày càng có chiều sâu, trong đó phong trào xây dựng gia đình hiếu học (GDHH) được xác định là hạt nhân.

100% chi hội đã phát động các gia đình đăng ký phấn đấu trở thành GĐHH. Ban chấp hành các chi hội thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình, động viên các gia đình bám sát từng tiêu chuẩn để phấn đấu, nhất là các gia đình trẻ. Cuối năm đã có 2.778/3.589 gia đình đạt danh hiệu GĐHH chiếm 66% so với số đăng ký, trong đó có 223 GĐHH tiêu biểu. 100% khu dân cư đăng ký phấn đấu trở thành khu dân cư hiếu học. Cuối năm có 26 khu dân cư được đề nghị UBND phường công nhận khu dân cư hiếu học. 100% cán bộ công chức, viên chức và giáo viên 3 ngành học của phường đều đăng ký học tập lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt công tác được giao.

Với vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, Hội Khuyến học đã cùng Trung tâm học tập cộng đồng phường (TTHTCĐ xây dựng kế hoạch công tác năm ở 4 tiểu ban nội dung. Trong năm mở được 32 lớp cho 8.600 lượt người là hội viên: Nông dân, Phụ nữ, CCB, Người cao tuổi, Đoàn viên thanh niên và những người lao động tập tập với phương châm “Cần gì học nấy”. Trong đó có 6.000 lượt người học chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của phường. 250 lượt người học chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề. 2.350 lượt người học tập về bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường, học văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao... Vì vậy, TTHTCĐ đã đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tích cực đưa nghị quyết của đại hội DDảng các cấp vào cuộc sống, thực hiện nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn lực lao động tại chỗ có tri thức để làm giàu cho gia đình, xã hội. TTHTCĐ được xếp loại xuất sắc...

Cùng với phong trào xây dựng XHHT, sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội luôn được Hội Khuyến học phường chú trọng. Hội đã chủ động phối hợp với các nhà trường đóng tại địa bàn tuyên truyền và hưởng ứng cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT. Động viên các gia đình, dòng họ, chi hội vận động 100% trẻ đến tuổi vào học lớp một, vận động học sinh không bỏ học giữa chừng, không mắc tệ nạn xã hội...

Thấy rõ vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội, Quỹ khuyến học ngày càng được nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng. Điển hình như Đảng uỷ, UBND phường ủng hộ 2 triệu đồng, cụ Cao Xuân Thiêm tổ 42 ủng hộ 1 triệu đồng... Do có quỹ khuyến học nên 100% chi hội và các nhà trường trong toàn phường đã khen thưởng 2.164 học sinh giỏi, học sinh tiên tiến các cấp, học sinh đỗ các trường cao đẳng, đại học và 62 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học khá, tốt với tổng số tiền 103.324.000 đồng.

Đặc biệt dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn, cán bộ và nhân dân phường Kỳ Bá đã quyên góp tiền giúp đỡ em Nguyễn Văn Tiến học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Kỳ Bá bị ung thư máu 18 triệu đồng và em Ngô Minh Giang học sinh lớp 3 cùng trường em Tiến bị viêm cầu thận 17 triệu đồng để 2 em chữa bệnh tại bệnh viện Hà Nội. Cũng nhờ sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các lực lượng làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT nên tệ nạn xã hội ở phường Kỳ Bá giảm rõ rệt. ANCT – TTATXH  được giữ vững, kinh tế – xã hội phát triển.

Kết thúc năm 2011, Hội Khuyến học phường được Đảng bộ công nhận là tổ chức xã hội xuất sắc, được UBND Thành phố tặng giấy khen, 11 khu dân cư, 6 chi hội và nhiều cá nhân được Hội Khuyến học Thành phố và UBND phường tuyên dương, khen thưởng.

Năm 2012, Hội Khuyến học phường Kỳ Bá “Tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh hơn nữa chất lượng các phong trào khuyến học và xây dựng XHHT, gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...” và tổ chức Đại hội biểu dương GĐHH, dòng họ hiếu học tiêu biểu theo kế hoạch của Hội khuyến học tỉnh và Thành phố nhằm không ngừng nâng cao chất lượng của phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng XHHT ở địa phương, góp phần tích cực xây dựng Thành phố Thái Bình trở thành một XHHT.

Bùi Hữu Thạnh
(PCT Hội Khuyến học Tp Thái Bình)


  • Từ khóa