Thứ 4, 03/07/2024, 13:48[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục Vũ Thư Thi đua là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ 5, 05/04/2012 | 16:33:59
1,517 lượt xem
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác giáo dục và đào tạo, thời gian qua tổ chức Công đoàn ngành Giáo dục Vũ thư đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh phong trào thi đua.

Để phong trào thi đua thực sự đem lại hiệu quả, Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn trực thuộc  bám sát chương trình công tác, nhiệm vụ của năm học và nghị quyết công đoàn các cấp để triển khai thực hiện; tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua “dạy tốt học tốt”, cuộc vận động “mỗi thầy cô  giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”, “dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”... sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên.  Phong trào mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc khuyết tật được duy trì. Số giáo viên nhận đỡ đầu học sinh là trên 1.900 giáo viên với trên 2.000 học sinh được nhận đỡ đầu. Ngoài ra, Công đoàn ngành còn chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện các biện pháp nâng cao phẩm chất  đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.

Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, vào đầu năm học, Công đoàn ngành đã chỉ đạo công đoàn cơ sở các cấp phối hợp cùng chuyên môn tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, lao động đăng ký thi đua, tổ chức các đợt thi đua theo chủ đề các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của ngành; vận động đoàn viên đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đào tạo. Các hoạt động như sinh hoạt câu lạc bộ, hội thảo bàn về soạn và dạy bằng giáo án điện tử, thi thiết kế giáo án điện tử, thi ứng dụng các phần mềm vào soạn và dạy... đã góp phần nhằm thực hiện nhiệm vụ “đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Nhờ vậy, kết thúc năm học 2010 - 2011, toàn huyện có 85 đơn vị trường học đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến; 87,59% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến; 9,14% cán bộ giáo viên được suy tôn chiến sỹ thi đua; 96,98% gia đình cán bộ giáo viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Cùng với tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ, chuyên môn, công đoàn ngành cũng luôn quan tâm đến đời sống của đoàn viên và bảo đảm thực  hiện các quyền, lợi ích chính đáng theo quy định. Hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức nhằm xây dựng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, phối hợp tốt với chính quyền đồng cấp trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Các chế độ hiện hành như: tiền lương, tiền thưởng, nâng lương, nghỉ BHXH... đều được thực hiện nghiêm túc.

Hoạt động chăm lo và tự chăm lo  đời sống cho cán bộ, giáo viên ngày càng được quan tâm và từng bước được cải thiện. Nhiều công đoàn trường học đã phối hợp xây dựng được nhiều nguồn quỹ hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thăm hỏi, động viên nhau lúc hoạn nạn, khó khăn. Ngoài ra, để giáo viên  giao lưu học hỏi lẫn nhau thì các hoạt động như tập luyện và thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, tọa đàm, tham quan... cũng thường xuyên được các cấp công đoàn tổ chức, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “vì người nghèo”, “mái ấm công đoàn”... cũng được các đoàn viên công đoàn tích cực tham gia với số tiền  gần 300 triệu đồng.

Với những việc làm cụ thể và sát thực, Công đoàn ngành Giáo dục huyện Vũ Thư đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, công đoàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua nhằm góp phần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của ngành. Tích cực phối hợp với công đoàn cấp trên và chính quyền tham gia thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, tạo điều kiện cho cán  bộ, giáo viên nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống nhà giáo và lao động trong ngành, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Ngọc Mai

  • Từ khóa