Thứ 2, 01/07/2024, 13:35[GMT+7]

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT: Số thí sinh vi phạm quy chế giảm gần 1/3 so với năm 2011

Thứ 3, 05/06/2012 | 07:31:58
1,335 lượt xem
Chiều qua (4-6), thí sinh trên cả nước kết thúc môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2012. Với nhiều điểm mới trong quy chế, kỳ thi đã diễn ra một cách nghiêm túc, đúng quy chế.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, cả nước có 64 đơn vị tổ chức thi với 2.307 Hội đồng coi thi.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả nước là 963.474 thí sinh. Tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt 99,71% tăng 0,07% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó giáo dục THPT đạt 99,85% tăng 0,04% so với cùng kỳ năm 2011 và giáo dục thường xuyên đạt 98,57%, tăng 0,11% so với cùng kỳ năm trước.

Trên toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi là 34 em, giảm 11 trường hợp so với kỳ thi năm 2011 (45 trường hợp). Cả nước có 8 giám thị bị đình chỉ công tác thi.

Việc trực thi và thực hiện chế độ báo cáo có tiến bộ trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo cập nhật thường xuyên, đầy đủ thông tin, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo tổ chức thi.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, điểm mới cơ bản của kỳ thi tốt nghiệp năm nay là giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục trưởng Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng trong việc xây dựng và thực hiện phương án tổ chức coi thi, chấm thi, thanh tra và giám sát thi phù hợp với điều kiện và năng lực tổ chức của địa phương, đơn vị trên tinh thần đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.

Theo đánh giá ban đầu, đề thi các môn thi có nội dung chính xác, khoa học, bám sát chuẩn kiến thức cơ bản, kỹ năng của chương trình THPT, phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với học sinh, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, đồng thời phân hóa được trình độ thí sinh.

Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý được dư luận đánh giá cao về việc ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị, xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Chủ trương giao quyền chủ động đã phát huy được trách nhiệm và sự tự chủ, sáng tạo của các cấp chính quyền, của ngành Giáo dục,… Ý thức chấp hành quy chế của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi theo đó cũng được nâng cao, kỷ cương trường thi được tăng cường, các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh và giám thị được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh của kỳ thi.

Tuy nhiên một số cán bộ, giáo viên còn chưa thuần thục trong việc thực hiện nhiệm vụ coi thi hoặc có biểu hiện thiếu sâu sát, để thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Đặc biệt tại một số hội đồng coi thi, sau mỗi buổi thi một số thí sinh còn vứt bỏ tài liệu không được mang vào phòng thi ở sân trường, gây ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục.

Tuy còn một số hạn chế, thiếu sót, nhưng kỳ thi thi tốt nghiệp THPT 2012 với những điều chỉnh hợp lý đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và được tổ chức đúng kế hoạch, diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Theo chinhphu

  • Từ khóa